Hàng ngàn công nhân khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc phải nhọc nhằn thuê nhà ở trọ chen chúc tại các phường lân cận, thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trước thực tiễn này, chính quyền thị xã cũng như tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần bàn bạc triển khai xây dựng nhà ở công nhân, nhưng đến nay, dự án này cũng chỉ dừng ở việc xây dựng nền móng…

Để có giải pháp tối ưu, chính quyền thị xã đã ra “sáng kiến” mới giải quyết bài toán này. Đó là việc xây dựng nhiều dự án khu dân cư thu nhập thấp cho công nhân. Tuy nhiên, về vấn đề này, vẫn còn nhiều khúc mắc, vì thực tế, liệu rằng công nhân có “ mặn mà” với khu dân cư này không còn là bài toán nan giải.

Công nhân thuê nhà trọ ở khu công nghệp Điện Nam - Điện Ngọc vừa chờ nhà ở công nhân vừa chờ luôn cả nước sạch.

Cách làm mới, liệu có khả thi?

“Trước thực tiễn công nhân phải vất vả chen chúc trong các khu ở trọ, tỉnh Quảng Nam đã triển khai, giao cho công ty STO thực hiện giải phóng mặt bằng và thi công dự án nhà ở trọ công nhân tại địa bàn thị xã. Theo cam kết, thời điểm tháng 8 tới đây sẽ có 800 căn nhà. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chỉ là bãi đất trống, chỉ mới xây dựng ở phần nền móng”, ông Trần Úc - Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn cho hay.

Trước thực tiễn này, ông Úc cũng cho hay, chính quyền thị xã đã phê duyệt các dự án khu dân cư thu nhập thấp tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc để phục vụ cho người dân trong việc mua đất giá rẻ, xây nhà ở để sinh hoạt và làm việc ổn định tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp tại địa bàn.

Lý giải về dự án này, ông này cũng cho biết, xuất phát từ tâm lý của công nhân khi làm việc ở đây. Họ thích có đất và nhà ở của riêng mình, chứ về vấn đề nhà ở công nhân, sợ rằng nhiều công nhân không “mặn mà”.

Dự kiến tại địa bàn sẽ 5 khu dân cư dành cho người có thu nhập thấp, tại mỗi xã, phường sẽ triển khai xây dựng một khu. Theo đó, một lô sẽ có diện tích từ 50-70m2. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn xoay quanh vấn đề này, cần có sự giúp đỡ, chung tay từ chính quyền tỉnh Quảng Nam.

Cụ thể, ngày 29.5, chính quyền thị xã Điện Bàn đã có tờ trình số 184/ TTr- UBND gửi lên cấp tỉnh về việc xin chủ trương, một số cơ chế, chính sách áp dụng đối với các dự án khu dân cư thu nhập thấp tại địa bàn.

Cụ thể xoay quanh vấn đề về việc xin một số chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư; Lựa chọn đối tượng, những công nhân có đủ điều kiện, nguyên tắc tiêu chí xét duyệt giao đất. Bên cạnh đó, còn là vấn đề về trình tự, thủ tục và một số quy định khi giao đất cho người dân.

Tuy nhiên, theo chia sẽ của ông Trần Úc, vấn đề thực hiện dự án này, vẫn còn nhiều khó khăn, và rất cần đến sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan ban ngành cấp trên để dự án có thể tiến hành suông sẽ và đi vào triển khai hoạt động hiệu quả nhất.

Chờ đất ở cho công nhân, rồi lại chờ luôn cả nước sạch

“Trong khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc hiện nay chỉ có khoảng 5.000m3 nước sạch cung cấp mỗi ngày cho các doanh nghiệp. Riêng về nước sạch, công nhân sống tại các khu trọ chỉ có thể dựa vào nguồn nước ngầm, lấy lên từ giếng máy của chủ nhà trọ. Trước thực tiễn này, chúng tôi cũng thừa nhận ít nhiều những ảnh hưởng ô nhiễm của mạch nước ngầm và nước thải từ các công ty, doanh nghiệp ở khu công nghiệp” - ông Trần Úc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn trăn trở.

Cũng theo ông này cho hay, tỉnh Quảng Nam cũng có chủ trương xây dựng một nhà máy cung cấp nước sạch. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn. Phương án trước mắt là kéo nước từ Trảng Nhật về xã Điện Tiến rồi lại kéo về xã điện Thắng cuối cùng mới kéo về P.Điện Ngọc phục vụ cho bà con. Thế nhưng, dự án này nói chung cũng cần thời gian từ 2-3 năm nữa mới có thể hoàn thành sử dụng được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại một số khu nhà trọ công nhân lân cận khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc hiện nay, nhiều công nhân thuê nhà ở trọ vẫn phải oằng mình gánh trên vai những khoản chi phí cho tiền nước mỗi tháng, dù rằng công nhân ở đây chỉ sử dụng nguồn nước ngầm mỗi ngày, được chủ trọ lấy lên từ các giếng máy.

Phước Bình (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.