Bài 1: Từ những dự án “đẹp như mơ”! Đô thị hóa luôn là vấn đề “nóng” không chỉ với Hà Nội, TP.HCM mà ở tất cả các tỉnh, thành khác làm nảy sinh “phong trào” chạy dự án (DA) xây dựng KĐTM, khu dân cư mới (KDC) trong vài năm gần đây. “Phong trào” này đang cuốn hút nguồn lực của nhiều DN kinh doanh BĐS và xây dựng, thu hút hàng chục vạn tỷ đồng của các tầng lớp dân cư. Thế nhưng, trên thực tế nhiều DA đang lâm vào cảnh “đầu voi đuôi chuột” và hàng chục ngàn nền nhà vốn là đất ruộng màu mỡ đang đ

Giải pháp nào để lấp đầy căn hộ ở các dự án?

Khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn (Q.9, TP.HCM)


Các DA KDC cao cấp của Cty CP Đầu tư Nam Long ở TP.HCM như KĐT thương mại - dịch vụ Nam Long - Tân Thuận Đông (Q7), khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn (Q.9) được khách hàng và chính quyền sở tại đánh giá là “hoành tráng” và hầu như đã được lấp đầy. DA KDC Tân Thuận Đông có diện tích 28ha, được thiết kế quy hoạch thành các phân khu chức năng như khu phố thương mại - dịch vụ, khu biệt thự và nhà phố 685 căn và 195 nền đất. Cư dân sống ở đây được sử dụng toàn bộ các tiện ích công cộng như siêu thị, khu thể dục thể thao, nhà trẻ, trường học, trạm y tế, công viên sinh thái, bến du thuyền… DA này khởi công năm 2002, đến nay 80% nền đất đã có nhà và thu hút gần ba ngàn người dân về đây sinh sống.


Tọa lạc ngay cạnh sân Golf Việt Nam (Q.9) với 7,8ha đất sườn đồi thoai thoải, khu biệt thự Thảo Nguyên Sài Gòn gồm 99 căn biệt thự được thiết kế theo hướng hài hòa, thân thiện với thiên nhiên, có hồ bơi, công viên, cây xanh, sân tennis, trung tâm thể dục thẩm mỹ, trung tâm chăm sóc sức khỏe. Việc lấp gần đầy các căn hộ ở 2 DA này không chỉ góp phần giảm áp lực về nhà ở, công trình phúc lợi dân sinh cho nội ô mà thực tế đã góp phần làm cho vùng ven TP.HCM thêm tráng lệ và quyến rũ.


Khu Nam Sài Gòn, ngoài KĐT Phú Mỹ Hưng (Q.7) kiêu sa và thoáng mát, các DA KDC cao tầng do Cty Hoàng Anh Gia Lai, Him Lam, Vạn Phát Hưng… làm chủ đầu tư, còn có 3 DA KDC ở xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè) với tổng diện tích gần 200ha, được thiết kế trên 2 nghìn căn hộ, trong đó có khoảng 200 căn biệt thự, 300 căn hộ chung cư cao tầng và gần 1.500 căn nhà phố vườn… do Cty Vạn Phát Hưng, Vạn Hưng Phú và Cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư. 5 - 7 năm về trước, các DA này được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn vì chúng nằm liền kề nhau và nối liền với KĐT Phú Mỹ Hưng khi đường Nguyễn Lương Bằng hoàn thành, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm huyện Nhà Bè (địa điểm mới hiện nay) đến KĐT Phú Mỹ Hưng chỉ còn 3km. Vì vậy nhiều người đã chọn mua nền đất ở KDC Phú Xuân để an cư vì giá đất ở đây chỉ bằng 1/4 - 1/6 so với Phú Mỹ Hưng. Nhìn trên sa bàn, 3 KDC này “đẹp như mơ” bởi những con đường được thiết kế khá rộng, rất nhiều công viên và cây xanh, khu vui chơi giải trí, nhiều trường mẫu giáo, trường học. Đặc biệt, kênh Mương Chuối nước trong veo, thay đổi 2 lần/ngày theo thủy triều gần như ôm trọn KDC. Dãy vườn bông chạy dọc bờ kênh Mương Chuối hệt như dải lụa xanh vắt ngang bờ vai tròn trĩnh của cô thôn nữ tuổi trăng rằm. Đặc biệt, 3 DA này có tỷ lệ nhà chung cư cao tầng rất ít và số tầng rất thấp (chỉ có 5 chung cư cao từ 5 - 7 tầng) nên bầu trời xanh dường như chưa bị khuấy động bởi con người.


KĐTM Long Thọ - Phước An (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) do Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam (HUD) triển khai thực hiện từ năm 2005 trên diện tích 224ha cũng có vị trí khá đẹp: Gần trung tâm hành chính - dịch vụ, TP mới Nhơn Trạch và cảng Thị Vải, Phước An. DA này nằm sát ngay các nút giao thông quan trọng như: Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đường nối Q.9 (TP.HCM) với Nhơn Trạch, QL51, tỉnh lộ 25B và chỉ cách sân bay quốc tế Long Thành chưa đầy 12km. DA được thiết kế nhiều trường học, nhà trẻ, công viên cây xanh; hệ thống đường rộng, thoáng mát nên khi mới ra đời, khách hàng đã đổ xô về đây tìm mua để ở hoặc các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội làm ăn.


Ở TP biển cực Nam Tổ quốc - TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang - 2 DA KDC Cầu Suối và lộ Đất Đỏ thuộc P.Vĩnh Quang được triển khai xây dựng đã trên 14 năm nay. Mô hình và cơ sở kỹ thuật được chủ đầu tư quảng bá lúc ban đầu rất hoành tráng với đầy đủ tiện ích công cộng như chợ, trường học… Đặc biệt, giá nền ở đây khá mềm (80 - 120 triệu đồng/nền) nên nhiều người đã đăng ký mua.


Nhìn tổng thể, những DA trên được các nhà đầu tư vẽ ra trước mắt khách hàng quả là “đẹp như mơ”. Nhưng thời gian dần trôi, nhiều DA vẫn tiếp tục là những “giấc mơ” mà chưa biết đến bao giờ nó trở thành hiện thực trên thực địa?

Theo Thiên Diễn - Cao Cường (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.