Bài 2. Đến một thực trạng nhức nhối: Nền nhà trồng cỏ căn hộ thành… chuồng bò? Trong bài viết kỳ trước, chúng tôi đã đề cập đến hàng loạt dự án khu dân cư (DAKDC) “đẹp như mơ” và không thể phủ nhận một thực tế là có nhiều DA KDC đã được người dân đón nhận một cách hồ hởi và các căn hộ đã được lấp gần đầy với hàng vạn cư dân hiện đang sinh sống thoải mái trong những căn hộ “lý tưởng”. Điển hình như 2 DA KDC ở Q.7 và Q.9 của Cty CP Đầu tư Nam Long (TP.HCM).

Giải pháp nào để lấp đầy căn hộ ở các dự án? (Kỳ 2)


Nhưng con số đó không nhiều, phần chiếm số đông vẫn là những DA đang bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Điển hình như 3 DA KDC ở Phú Xuân (huyện Nhà Bè) với gần 200ha đất nông nghiệp của bà con nông dân thuộc ấp 1, 3, 5 của xã này đã bị thu hồi từ 6 - 10 năm nay để phục vụ cho mục tiêu hình thành KDC cao cấp, góp phần vào chiến lược đô thị hóa Nam Sài Gòn của TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, cả 3 DA của 3 chủ đầu tư: Cty CP Vạn Phát Hưng, Vạn Hưng Phú, Cảng Sài Gòn mới chỉ hoàn thành việc san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống kỹ thuật hạ tầng. Các nền đất ở đây hầu như đã được chủ đầu tư bán hết nhưng cư dân đến xây nhà để ở chỉ đạt tỷ lệ rất thấp. Cụ thể, với gần 900 nền nhà thuộc DA của Cty CP Vạn Phát Hưng, đến nay chỉ có 2% số nền đã xây nhà. Trên 300 nền nhà của Cty Vạn Hưng Phú cũng chỉ vỏn vẹn 6 lô đã được xây nhà. DA của Công trình Cảng Sài Gòn tỷ lệ này lại càng thấp, chỉ có 3/400 nền đất đã được xây nhà! Nhiều năm nền đất chưa xây đương nhiên cỏ sẽ mọc um tùm. Cỏ mọc không được phát hoang nên ai có dịp một lần đến KDC của DA Cảng Sài Gòn (huyện Nhà Bè) sẽ rất ấn tượng với những chú “lợn rừng” chạy tung tăng trên những con đường nhựa, mỗi khi thấy bóng người, nó lại lao nhanh và biến mất sau cánh rừng lau sậy um tùm! Có người còn phán đoán: Phía trong những cánh rừng lau sậy - vốn là những nền nhà phố vườn liền kề hoặc nền biệt thự song lập, đơn lập đã được bán hết từ 5 - 7 năm nay - có thể có trăn, cầy hương, rắn hổ mang hoặc một số động vật hoang dã quý hiếm đang sinh sống? Có động vật quý hiếm hay không thì chưa rõ nhưng đây thực sự là nơi trú ngụ của muỗi và chắc chắn muỗi ở KDC này cũng ngang ngửa với muỗi ở rừng U Minh năm xưa, chỉ cần “vốc tay là được đầy nắm”. Ở DA này hiện có 3 hộ dân cư vốn là gia đình cán bộ hưu trí “đi tiên phong” đến đây cất nhà và sinh sống. Họ than thở: “Không hiểu sao chỉ cách một con đường rộng 20m mà 2 DA của Cty Vạn Phát Hưng và Vạn Hưng Phú thường xuyên cỏ được phát quang còn ở DA của Cảng Sài Gòn lại chẳng ai ngó ngàng tới? Lau sậy ngập đầu, cỏ mọc lan ra cả vỉa hè, lòng đường khiến nguy cơ dịch sốt xuất huyết hoặc sốt rét có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. Tuy nhiên, điều mà hơn 20 hộ dân hiện đang sinh sống ở 3 DA này đặc biệt quan tâm là vấn đề an toàn về đêm. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng của tất cả các con đường thuộc DA của Cty CP Vạn Phát Hưng gần 2 năm nay đã bị cắt, các trụ điện trên các trục đường lâu ngày không sử dụng nên hầu như đã bị mất hết. Vì thế, khi màn đêm buông xuống, KDC “đẹp như mơ” này trở thành “TP ma” và tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.


Tại KĐTM Long Thọ - Phước An của huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do HUD làm chủ đầu tư, sau gần 7 năm triển khai DA, đến nay một số khu biệt thự sang trọng, nhà phố liền kề đã hoàn thành nhưng phần lớn đang… bỏ hoang. Gần Văn phòng BQLDA số 6 (thuộc Tập đoàn HUD), một dãy biệt thự một trệt một lầu khá hoành tráng đã hoàn thành phần xây thô, thậm chí có nhiều biệt thự đã được quét sơn nhưng tuyệt nhiên không có một bóng người ở hoặc coi sóc. Nhiều người đi qua nơi đây chua xót lắc đầu và đặt tên cho khu biệt thự cao cấp này là “khu biệt thự… ma”! Do không có ai quản lý, chăm sóc nên các căn biệt thự này cỏ mọc ngập đầu, nhiều căn được cư dân sinh sống gần đó biến thành nơi nhốt gia súc, thậm chí dùng làm nơi… chứa rác thải sinh hoạt.


Còn hai DA KDC Cầu Suối và lộ Đất Đỏ của TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) sau 14 năm thực hiện, đến nay cũng chỉ lác đác vài chục căn hộ có người ở, còn lại gần 500 nền đất cỏ mọc um tùm. Xót xa nhất là 2 nhà lồng chợ xây dựng khá hoành tráng, nghe đâu tới vài tỷ/chợ (cách đây 5 - 7 năm), đến này vẫn chưa một ngày họp chợ và nó đang trở thành tụ điểm đá gà, hút chích hoặc… nhốt bò.

Theo Thiên Diễn - Cao Cường (Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.