Bán nhà theo thông tư 03/TT-BXD doanh nghiệp sẽ không được tính cột, hộp kỹ thuật, tường bao… vào giá bán. Để bù lại phần diện tích này, nhiều doanh nghiệp cho rằng họ sẽ lựa chọn cách tăng giá bán căn hộ lên.

Theo tính toán của một số chuyên gia,1 căn hộ nếu áp dụng cách tính diện tích theo phương pháp tim tường sẽ tăng thêm khoảng 2m2 cột hộp. Như vậy, vô hình khi bán nhà doanh nghiệp được ăn thêm 2m2 vào giá thành. Con số chênh lệch diện tích khủng khiếp hơn khi người dân Keangnam cho biết, phần diện tích cột hộp tại chung cư này khá lớn hơn 10m2, mỗi m2 giá 3.000 USD như vậy khách hàng mất khoảng 600 triệu đồng/căn hộ. Còn đối với chung cư Dương Nội, các cư dân ước tính họ bị thiệt khoảng 50-60 triệu đồng/căn…..

Mặc dù, trong thông tư 16 trước đó có đưa ra hai cách tính nhưng các doanh nghiệp thường lựa chọn phương án tính theo tim tường vì nó rất có lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ ngày 8/4, các dự án sẽ phải áp dụng theo thông tư 03/TT –BXD và diện tích nhà sẽ không bao gồm cột, hộp, tường ngăn. Và xem ra nếu tính phương án này phần thiệt hại sẽ được đẩy về phía doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc công ty Đất Lành cho rằng, việc mua bán là giao dịch dân sự, Nhà nước không nên áp đặt mà nên để người dân và chủ đầu tư tự thỏa thuận. “Các doanh nghiệp họ không dễ chịu thiệt hại về mình đâu. Nếu tính theo phương án mới, tôi cho rằng, nhiều doanh nghiệp họ sẽ chọn cách tăng giá bán".

Theo ông Nguyễn Sỹ Hoàn - Chánh văn phòng Tập đoàn Nam Cường, tùy theo kết cấu của tòa nhà mà diện tích cột hộp trong căn hộ có phần khác nhau nhưng phổ biến cột hộp chiếm khoảng 2m2 tương đương 2% giá trị hợp đồng. Diện tích căn hộ chính là tiền, nếu bây giờ căn hộ loại bỏ cột, hộp diện tích bị thu hẹp lại thì giá bán sẽ được tăng lên. Ngược lại, nếu diện tích căn hộ tăng lên giá thành sẽ giảm xuống.

“Tôi cho rằng, Thông tư 03 không làm lợi hay gây thiệt hại cho bất cứ bên nào mà nó chỉ làm rõ ràng thêm về cách định giá để hai bên không có sự hiểu lầm nhau. Các doanh nghiệp khi lên phương án kinh doanh họ cũng có cách tính toán sau cho hợp lý. Nếu doanh nghiệp không chịu áp tài chính họ có thể chọn cách tăng giá bán, còn với doanh nghiệp khó khăn, họ sẽ phải lựa chọn việc giảm giá bán để tiêu thụ được hàng. Việc mua bán là thỏa thuận dân sự không ai bắt ép ai mua. Nếu không thích, khách hàng vẫn có thể không mua” ông Hoàn nói.

Lý giải câu hỏi của PV, tại sao trong Thông tư 16 có hướng dẫn hai cách tính diện tích nhưng các doanh nghiệp chỉ lựa chọn cách tính theo tim tường? ông Hoàn cho biết, do phương án tính diện tích theo tim tường đơn giản, doanh nghiệp sau khi xây dựng xong, bàn giao căn hộ không phải quá vất vả đo từng bức tường, thêm bớt từng cm.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.