Khi hết thời hạn sở hữu nhà theo thỏa thuận thì nhà ở được chuyển lại cho bên bán.

Ảnh minh họa: KL

Đó là nội dung đáng chú ý tại Dự thảo Luật Nhà ở vừa được Bộ Xây dựng chỉnh sửa sau khi có ý kiến của các bộ liên quan. Theo đó, trong hợp đồng mua bán nhà ở, bên bán có thể thực hiện bán nhà ở trong một thời hạn nhất định cho bên mua. Trong thời hạn này, bên mua được quyền sở hữu nhà ở và được cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đó. Khi hết thời hạn sở hữu thì quyền sở hữu nhà ở được chuyển lại cho bên bán.

Dự thảo Luật Nhà ở cũng quy định rõ về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Cụ thể, khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo quy định thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức kiểm định chất lượng chung cư này. Trong trường hợp chung cư còn đảm bảo chất lượng thì chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết quả kiểm định chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Về sở hữu nhà ở, đối với trường hợp mua bán, tặng cho, đổi nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ khi hợp đồng được công chứng hoặc chứng thực và bên bán, bên tặng cho đã bàn giao nhà ở, bên mua đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở. Đối với trường hợp mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư với người mua thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ khi chủ đầu tư đã bàn giao nhà ở và người mua đã thanh toán đủ tiền.

Hoàng Vân (Pháp luật TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.