Một thông tin rất đáng chú ý được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh công bố trong buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân vào cuối tuần qua, đó là nhiều khả năng, trong tuần này, một chỉ thị về tăng cường quản lý việc xây dựng sân golf sẽ được Chính phủ ban hành. Với chỉ thị này, sân golf sẽ được trở về đúng vị trí của nó.
Đưa sân golf về đúng vị tríVị trí đầu tiên, đúng như Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã nói, sân golf không hề có lỗi, mà thậm chí, nếu được bố trí đúng, phát triển đúng, còn đem lại rất nhiều lợi ích, thu hút khách du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân…

Lâu nay, dư luận luôn có cái nhìn khắt khe với sân golf, thậm chí sân golf còn bị coi là “tội đồ”, là bởi đã có những sân golf lấn đất lúa, lấn đất rừng, thậm chí cả rừng phòng hộ… Phản đối chuyện này là hoàn toàn đúng và những sân golf dạng này đã bị loại khỏi quy hoạch.


Trong khi đó, thông điệp tới đây của Chính phủ, là sẽ cương quyết không cho xây sân golf trên đất lúa, thậm chí là đất lúa một vụ, đất rừng, đất rừng phòng hộ. Sẽ chỉ cho xây sân golf trên đất cát, đất hoang hóa, đất trống, đồi núi trọc, ở những nơi thực sự có tiềm năng du lịch và phải xây dựng tiết kiệm…


Vị trí thứ hai, đó là sẽ để sân golf thực sự chỉ là sân sân golf. Đó là chỉ thuần túy xây dựng sân golf và các công trình phụ trợ. Đừng bắt sân golf khoác lên mình quá nhiều thứ, đừng gắn nó với biệt thự, với khu đô thị…, khiến dư luận xã hội hiểu không đúng về sân golf.


Thời gian qua, quả thực, số lượng sân golf gắn với phát triển đô thị khá lớn. Theo kết quả rà soát, thì tổng diện tích đất dành cho 90 sân golf trong quy hoạch chỉ trên 6.300 ha, trong đó chỉ bao gồm 2% đất lúa và hoàn toàn không có đất lúa hai vụ. Phần đất “phình” ra là do các dự án sân golf kết hợp kinh doanh bất động sản, khu du lịch… Chủ trương phát triển một môn thể thao quý tộc, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, khách du lịch, các nhà đầu tư nước ngoài…, đã bị biến thành kinh doanh bất động sản, gây dư luận không tốt. Đó chính là một sai lầm.


Chính bởi vậy, tới đây, không chỉ rà soát lại các sân golf được cấp phép không đúng quy hoạch, không đúng tiêu chí, Chính phủ sẽ kiểm tra, xử lý các dự án sân golf biến thành dự án bất động sản. Sẽ không có chuyện nhà đầu tư được dùng đất cấp cho xây sân golf để làm đô thị, xây dựng biệt thự để bán. Quy định ngặt nghèo như vậy, các dự án sân golf sẽ “sạch” hơn. Và khi ấy, sân golf sẽ được giải oan.


Câu hỏi đặt ra là, nếu đã được giải oan và nếu đã được trở về đúng vị trí, thì liệu, có nên tiếp tục cho phép xây dựng mới sân golf hay không? Thời gian qua, quả thực, không ít địa phương đã đề xuất xây dựng thêm sân golf. Con số trên bàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư là 28. Đã từng có đề xuất về việc đưa các sân golf này, hoàn toàn không có đất lúa, vào quy hoạch. Song nhiều khả năng, sẽ không có chuyện này. Chính phủ vẫn sẽ giữ nguyên quy hoạch cũ, nhưng nếu cần thiết, vẫn cấp phép để xây dựng sân golf mới. Nhưng quan điểm, như thông tin của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, cũng rất rõ ràng. Đó là, Chính phủ sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể, nhà đầu tư cụ thể, nếu thấy thực sự cấp thiết, có nhiều lợi ích, sẽ xem xét thông qua. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chịu trách nhiệm thẩm định từng dự án.


“Vòng kim cô” sẽ được siết chặt và sân golf, sẽ được trở về đúng chỗ của nó.

Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.