Cũng như những tỉnh duyên hải miền Trung khác, Phú Yên hội tụ đầy đủ yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hoà” để thu hút những dự án du lịch tầm cỡ quốc tế.
Năm 2011 là năm tỉnh Phú Yên tổ chức sự kiện “Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011” và Kỷ niệm 400 năm ngày thành lập tỉnh. Đây được xem là cơ hội lớn để đưa ngành du lịch Phú Yên phát triển và được kỳ vọng sẽ “đánh thức” tiềm năng nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh trong những năm tới.

Điểm qua tiềm năng du lịch Phú Yên, địa danh được ghi nhận nhiều nhất là vịnh Xuân Đài, một danh thắng vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp quốc gia. Không chỉ các nhà quản lý của Tổng cục Du lịch, mà những nhà doanh nghiệp lữ hành cũng đều đánh giá rất cao cảnh quan sông nước, núi non kỳ vĩ nơi đây. Rộng hơn 13.000 ha, có cửa thông ra Biển Đông với nhiều dãy núi nhô ra biển, vịnh Xuân Đài có những vũng nhỏ, với dải cát trắng mịn trải dài…


Không chỉ có vịnh Xuân Đài, Phú Yên còn sở hữu nhiều đầm, vịnh với cảnh sắc nên thơ, như đầm Cù Mông, Vũng Lắm, đầm Ô Loan, Vũng Rô..., nhất là Mũi Điện với ngọn hải đăng sừng sững, là điểm cực đông của dải đất liền Việt Nam. Dọc theo bờ biển dài gần 190 km, Phú Yên có nhiều bãi tắm sạch, đẹp, như Bãi Tiên, Bãi Môn, Bãi Xép, Bãi Nồm, Bãi Bàng, Bãi Từ Nham, Long Thủy; nhiều gành đá nổi tiếng như: gành Đá Đĩa, gành Đỏ, gành Dưa, gành Yến…


Ngoài ra, Phú Yên còn có Khu bảo tồn thiên nhiên rừng Krông Trai, với hệ sinh thái động thực vật phong phú, Khu bảo vệ môi trường rừng Bắc Đèo Cả gắn với núi Đá Bia có độ cao 706 m và Vũng Rô là bến của những con tàu không số trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và nay đã trở thành di tích lịch sử Quốc gia.


Lòng hồ thủy điện sông Hinh và thủy điện sông Ba Hạ trong tương lai cùng với rừng núi điệp trùng bao bọc xung quanh là nơi du lịch sinh thái lý tưởng. Các mỏ nước khoáng Phú Sen thuộc huyện Phú Hòa, Triêm Đức, Trà Ô thuộc huyện Đồng Xuân có thể đầu tư phục vụ cho việc nghỉ dưỡng, tắm chữa bệnh phục vụ khách du lịch.


Không những thế, Phú Yên còn có bề dày lịch sử lâu đời và nguồn tài nguyên giàu tiềm năng, với những giá trị văn hóa truyền thống, nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc Kinh, Ba Na, Ê Đê, Chăm Hroi... được thể hiện sinh động qua các lễ hội như cầu ngư, đua thuyền đầm Ô Loan của cư dân vùng biển, lễ hội đâm trâu, lễ bỏ mả, lễ hội mùa... và nhiều di tích lịch sử văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, danh lam thắng cảnh, trong đó có 11 di tích được xếp hạng cấp quốc gia.


Ông Trần Đình Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Phú Yên cho biết, với những tiềm năng về du lịch, văn hoá đa dạng trên, tỉnh đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, Phú Yên đã cấp phép cho nhiều dự án đầu tư vào hạ tầng du lịch, trong đó có những dự án đã đi vào hoạt động và khai thác khá hiệu quả như Khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, Khu du lịch cao cấp Sao Việt, Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc - Bãi Tràm, Khu resort nghỉ dưỡng Thuận Thảo, Làng du lịch quốc tế Bắc Âu...


Ông Dũng cho biết, UBND tỉnh Phú Yên xác định tiềm năng và vai trò chiến lược của ngành dịch vụ du lịch trong phát triển kinh tế địa phương là hết sức quan trọng, chính vì thế, Phú Yên đã đưa các dự án du lịch vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư, đặc biệt là các dự án phát triển du lịch dịch vụ cao cấp, nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế phát triển đa dạng các loại hình du lịch Phú Yên.


Trong những năm gần đây, hạ tầng du lịch tỉnh Phú Yên đã được cải thiện đáng kể, với nhiều dự án đầu tư lớn đã đi vào hoạt động như Khách sạn CenDeluxe tiêu chuẩn 5 sao của Công ty Thuận Thảo, Bãi Tràm Hideaway Resort, Khu du lịch sinh thái Sao Việt, Khu du lịch Thuận Thảo resort …


Bà Võ Thị Thanh, Tổng giám đốc Công ty Thuận Thảo cho biết, CenDeluxe là khách sạn tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên tại TP. Tuy Hoà, được xây dựng trên khuôn viên rộng 25 ha, với số vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. “Khách sạn 5 sao CenDeluxe sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến khám phá vẻ đẹp đầy tiềm năng của tỉnh Phú Yên”, bà Thanh nói.


Khu du lịch Bãi Tràm Hideaway Resort có tổng mức đầu tư 10 triệu USD trên diện tích 89,4 ha, quy mô 167 phòng ở tiêu chuẩn 5 sao, được điều hành, quản lý theo các tiêu chuẩn quốc tế của dự án khu nghỉ mát. Đây sẽ là một tổ hợp gồm nhiều hạng mục công trình (biệt thự bờ biển, biệt thự ven đồi, biệt thự kiểu Pháp, khu giải trí và thể thao, trung tâm hội nghị...).


Một số dự án du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp đang được xúc tiến triển khai tại Phú Yên


Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên (vốn hơn 4,3 tỷ USD, diện tích 565 ha; đây là dự án có tổng vốn đầu tư về du lịch lớn nhất Việt Nam vào thời điểm này),


Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Thành Phố Nhỏ (vốn 550 triệu USD, diện tích 300 ha),


Khu nghỉ mát Long Beach (vốn 35 triệu USD, diện tích 8 ha),


Khu du lịch phức hợp Phương Gia Phú (vốn 31 triệu USD, diện tích 8 ha),


Khu resort Thuận Thảo (vốn 10,5 triệu USD, diện tích 10 ha),


Khu du lịch sinh thái Bãi Nồm (vốn 5,6 triệu USD, diện tích 30 ha),


Khu nghỉ mát Long Hải (vốn 3 triệu USD, diện tích 8,2 ha),


Khu nghỉ mát sinh thái Green Resort (vốn 50 triệu USD, diện tích 125 ha),


Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng Triêm Đức (30 triệu USD, 50 ha)...

Theo Sơn Thắng (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.