Sở Quy hoạch-Kiến trúc và UBND quận 12 kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy hoạch trên địa bàn và quy hoạch Nhà máy xử lý nước thải TL-BC.

Nhìn căn biệt thự trị giá hơn 4 tỉ đồng sắp bị cưỡng chế, tháo dỡ để lấy đất thực hiện dự án Nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương - Bến Cát (TL-BC) tại phường An Phú Đông, quận 12 (TP.HCM), ông Nguyễn Văn Sủng nhà ở khu phố 2 không khỏi ngậm ngùi: “Mình mua đất, cất nhà trong khu quy hoạch biệt thự vườn, có đầy đủ giấy tờ hợp lệ vậy mà cũng bị thu hồi đất với giá rẻ”.

Nhà máy đụng khu biệt thự

Ngày 22-8, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân ở khu vực trên cho biết sau khi nhận được quyết định cưỡng chế của UBND quận 12, họ cũng cùng chung tâm trạng với ông Sủng. “Vì sao phải xây nhà máy xử lý nước thải ngay trên khu quy hoạch biệt thự vườn?” - nhiều người dân thắc mắc.

“Do làm việc trong lĩnh vực xây dựng nên trước khi mua đất ở đây tôi tìm hiểu rất kỹ về quy hoạch. Cụ thể, theo Văn bản số 1741 năm 2003 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP (QH-KT), khu vực này được quy hoạch chi tiết thành khu đô thị nhà vườn Thanh Thủy với tổng diện tích hơn 550 ha. Năm 2008, sau khi mua đất ở đây tôi làm thủ tục xây căn biệt thự này, tất cả giấy tờ liên quan đều hợp lệ, không có bất cứ vấn đề gì” - ông Sủng trình bày.

Nhiều hộ dân có nhà biệt thự chưa đồng tình với đơn giá bồi thường của dự án. Ảnh: KB

Năm 2009, nhà vừa xây xong, ông Sủng tá hỏa khi nghe thông tin UBND quận 12 sẽ giải tỏa khu vực trên để lấy đất làm dự án Nhà máy xử lý nước thải lưu vực TL-BC. Dự án có quy mô rộng hơn 13 ha, do Công ty CP ĐT&TM Phú Điền đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Lúc này nhiều người dân xây nhà, biệt thự ở đây cũng đứng ngồi không yên. “Khu đất của chúng tôi được công nhận là khu biệt thự vườn, tất cả giấy tờ liên quan đều hợp lệ. Vậy mà Sở QH-KT lại điều chỉnh quy hoạch biến nơi này thành nơi xây dựng nhà máy xử lý nước thải” - ông Nguyễn Đức Châu, một trong những hộ dân rơi vào tình cảnh trên, chua chát.

Nhiều thắc mắc chưa được giải đáp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đề án quy hoạch khu biệt thự nhà vườn Thanh Thủy của Sở QH-KT trước đây (có kèm theo bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉ lệ 1/2000) có bố trí hai khu vực để xây dựng nhà máy xử lý nước thải cục bộ cho khu độ thị này, gồm một khu rộng 1,9 ha, một khu rộng 6,06 ha.

Sau đó để phục vụ dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải TL-BC, Sở QH-KT điều chỉnh mở rộng khu vực 1,9 ha nói trên lên 13 ha. Do sự điều chỉnh này nên có rất nhiều hộ dân đang sống ổn định trong khu biệt thự vườn Thanh Thủy rơi vào diện phải giải tỏa. Nhiều khiếu nại, khiếu kiện cũng phát sinh từ đây.

Theo UBND quận 12, để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải TL-BC tại phường An Phú Đông, vào tháng 12-2010, UBND TP đã ban hành quyết định thành lập Ban bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong dự án, do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 làm chủ đầu tư. Theo đó, có hai khu vực cần phải giải tỏa, một khu rộng 4,4 ha và một khu rộng 9,2 ha, tổng cộng có 241 hộ dân bị ảnh hưởng. Sau khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng có khoảng 100 hộ dân ký tên và có đơn thư khiếu nại kéo dài, không đồng tình về tính pháp lý liên quan đến quy hoạch của dự án cũng như giá bồi thường quá thấp (mặt tiền chỉ hơn 9,3 triệu đồng/m2, đất nông nghiệp chỉ 250.000-375.000 đồng/m2).

“Do đây là khu vực quy hoạch biệt thự nhà vườn nên tôi đã bỏ ra hơn 4 tỉ đồng để mua đất, xây nhà ở đây. Giờ quận 12 chỉ bồi thường hơn 1 tỉ đồng thì làm sao tôi có thể chấp nhận được” - ông Sủng và nhiều hộ dân cùng chung bức xúc. Người dân cho biết dù đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu trả lời rõ về tính pháp lý liên quan đến quy hoạch Nhà máy xử lý nước thải TL-BC cũng như đơn giá bồi thường bất hợp lý nhưng chưa được UBND quận 12 trả lời thỏa đáng.

Chưa chặt chẽ về pháp lý

Ngày 21-8, Văn phòng UBND TP.HCM đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín về quy hoạch thực hiện dự án Nhà máy xử lý nước thải TL-BC tại phường An Phú Đông, quận 12. Phó chủ tịch UBND TP nhận định: Công tác quy hoạch đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải TL-BC chưa chặt chẽ về mặt pháp lý, chưa đầy đủ các thủ tục theo trình tự quy định. Đây là thiếu sót nghiêm trọng và dẫn đến hệ quả gây thắc mắc, bức xúc, phát sinh khiếu nại của người dân bị ảnh hưởng. Trách nhiệm này trước hết thuộc về Sở QH-KT và UBND quận 12, do quy hoạch chung 1/5000, nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/2000, đồ án quy hoạch chi tiết 1/2000 đều chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

UBND TP giao Sở QH-KT phối hợp với UBND quận 12 và các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy hoạch trên địa bàn và quy hoạch Nhà máy xử lý nước thải TL-BC. Trong thời gian chờ hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch trên, UBND quận 12 tạm ngưng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và có trách nhiệm giải thích, trả lời cho các hộ dân nắm rõ về chỉ đạo và chủ trương của UBND TP về vấn đề này.

Theo Trung Thanh - Khang Bách (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án