CafeLand - Cuối tuần rồi, UBND Đà Nẵng đã ký văn bản 2524 chỉ đạo nhà đầu tư tạm dừng dự án Marina Complex (dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng) để chờ lấy ý kiến các nhà chuyên môn. Đây được coi là động thái “hòa hoãn” của địa phương trước làn sóng dư luận, đánh giá dự án đã “lấn sông làm ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn” diễn ra suốt tuần qua.

Một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng địa phương đã lắng nghe dư luận và khẩn thiết cần dẹp bỏ luôn dự án, để bảo vệ an toàn cho hai bờ sông Hàn chảy qua địa phận Đà Nẵng. Nhưng một số ý kiến khác lại cho rằng, địa phương cần hết sức kiên định để xử lý đúng vấn đề, không thể để mặc cho dư luận dẫn dắt thái quá.

Lấn sông nghiêm trọng

Sự việc được ghi nhận nảy nổ mạnh trên mạng xã hội từ một số bài báo phân tích và điểm rõ hiện trạng bờ Đông sông Hàn xuất hiện bờ kè kiên cố lấn ra mặt nước, thuộc dự án Marina Complex. Các bài báo lấy ý kiến một số chuyên gia cho rằng, đây là dự án chủ đích lấn sông Hàn để kè bờ, phân lô bán nền. Hành động này cần phải chấm dứt để ngăn ngừa những nguy họa ở tương lai, khi sông Hàn bị thắt nghẹt dòng chảy do các công trình kiên cố đua nhau “chồm ra”.

Theo những hình ảnh chụp rõ dòng sông nhìn từ phía trên, dư luận đều dễ dàng thấy một phần tam giác bờ sông Hàn, đoạn cuối cửa biển, sát chân cầu Thuận Phước, đã hình thành một doi đất mới với bờ kè kiên cố bao quanh. Nhìn sâu vào phía trong sông, cảnh quan dễ liên tưởng đến việc dòng sông bị thu hẹp lại, và điều này đương nhiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ dòng chảy, lưu lượng nước cùng nhiều tác nhân khác có thể gây xói lở hai bên bờ sông Hàn trong một ngày không xa.

Các thông tin cho rằng thành phố Đà Nẵng đã buông lỏng quản lý để nhà đầu tư tự ý “bồi lấn” ra mặt nước để có thêm diện tích đất phân lô bán nền, với diện tích tăng thêm có thể đến 1 hecta. Đồng thời, việc xây dựng bờ kè kiên cố ở khu vực bờ sông này, thay có dạng “kè mềm” bằng đất đã có lâu nay tại địa điểm xây dựng, sẽ tác động tiêu cực đến dòng chảy, có thể gây xói lở bờ sông đối diện hoặc tạo “hàm ếch” dưới chân công trình, trở thành hiểm họa tương lai.

Cần làm rõ động cơ

Tuy nhiên, trái ngược suy luận trên, nhiều nhà chuyên môn lại lên tiếng bảo vệ dự án “xây kè” trên sông Hàn.

Kỹ sư Huỳnh Vạn Thắng, chuyên gia thủy lợi cho biết, việc xây dựng bờ kè của dự án Marina Complex dựa trên bờ kè cũ đã xây dựng từ thời Pháp thuộc để chống bồi lấp và sạt bở bờ sông. Bờ kè này vốn có cao trình thấp hơn mực nước thủy triều, nên phần lớn người ta không nhìn thấy. Do đó, việc hình thành bờ kè không hề là động thái lấn sông, và cũng không làm ảnh hưởng dòng chảy sông Hàn. Thậm chí về tính năng trị thủy mùa mưa, bờ kè này còn có tác dụng tích cực.

Trao đổi với CafeLand, ông Thắng khẳng định trước khi các báo đăng bài viết, không hề có phóng viên nào liên lạc với ông. Các câu chữ trích dẫn kiểu phát biểu của ông, là lấy từ một ý kiến trong quá khứ, liên quan đến dự án xây tòa tháp dạng Hải Đăng trên sông Hàn. “Dự án đó, tôi có ý kiến phản đối và thành phố đã hủy bỏ. Nó không liên quan gì đến dự án Marina, nên việc trích dẫn là không đúng và xuyên tạc ý kiến của tôi”, ông Thắng nói.

Theo một quan chức địa phương, trên thực tế, dự án Marina đã được triển khai 10 năm qua và các cơ quan chức năng đã nhiều lần đánh giá dự án này. Mới đây, năm 2016, dư luận cũng đặt câu hỏi về dự án và Sở Xây dựng Đà Nẵng đã trả lời công khai “không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ lụt”. Do đó, những ồn ào hiện tại chỉ là “chuyện xới lại” và cộng đồng đã có những hành vi thái quá.

Một số nhà chuyên môn còn cho rằng, sự việc ồn ào dư luận lần này có liên can đến việc địa phương rà soát các dự án đầu tư thời gian qua, dọc hai bờ sông Hàn chỉ còn lại một dự án Marina Complex đang triển khai tích cực.

Cơ quan chức năng cần điều tra kỹ có động cơ nào xuất phát từ việc này, dẫn dẫn dắt dư luận dưới “chiêu bài” bảo vệ môi trường, gây tổn thất cho dự án và ảnh hưởng chính quyền”. Một kiến trúc sư Đà Nẵng nhận xét như vậy. Theo ông này, lâu nay Đà Nẵng thường xuyên xuất hiện những tin đồn tiêu cực, đều liên quan đến một số cá nhân và tổ chức có quyền lợi liên can đến thị trường bất động sản địa phương.

Vậy nên động thái yêu cầu tạm dừng dự án Marina Complex xem ra chỉ là giải pháp nhất thời nhằm an định dư luận, trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng làm rõ mọi vấn đề. Kết luận “bờ sông Hàn có bị phá hoại hay không” trên mạng xã hội, vì vậy vẫn chỉ là sự võ đoán và cần có thời gian để kiểm chứng rõ ràng.

Nguyên Đức
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án