Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đề xuất sẽ thu hồi 30 – 40% số dự án không khả thi, thay vì 1% như các địa phương đề xuất.

Tại Hội nghị tổng kết ngành xây dựng năm 2012 và kế hoạch triển khai cho năm 2013 diễn ra sáng 16/1, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, năm 2013, các doanh nghiệp cần tập trung cho việc phát triển nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của đại đa số người dân.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, đây là lĩnh vực, phân khúc mà Chính phủ đặc biệt quan tâm trong chiến lược phát triển nhà ở, và dành nhiều ưu đãi về thuế, lãi suất,…để giảm chi phí đầu tư, hạ giá thành trong năm 2013.

Hiện cũng đã có nhiều doanh nghiệp xin chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, xin làm các dự án mới.

Về vấn đề rà soát các dự án, theo báo cáo của 58 tỉnh, thành phố về tình hình thực hiện các dự án để có cơ sở cho triển khai tiếp, tạm dừng hay triển khai tiếp nhưng có điều chỉnh. Cũng đã có lãnh đạo đề xuất xem xét thu hồi những dự án không khả thi khoảng 1% tổng số dự án.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nam Bộ Xây dựng đề xuất, kiến nghị thu hồi 30-40% trên tổng số dự án, chứ không phải là 1% như đề xuất, và đề xuất Chính phủ cho “làm mạnh”, làm quyết liệt vấn đề này.

Về giải pháp chuyển đổi dự án, chuyển đổi công năng, thay đổi diện tích căn hộ. Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương cần thưc hiện nhanh các thủ tục, sớm ban hành các thủ tục ngay trong quý 1/2013 để giải quyết nhanh vấn đề này để tháo gỡ khó khăn cho DN, muộn nhất là nửa đầu quý 2/2013 phải xong.

Bên cạnh đó các chủ đầu tư cần chủ động chuyển đổi sang căn hộ diện tích nhỏ, giá dưới 15 triệu đồng/m2 để được hưởng những chính sách ưu đãi mà Chính phủ đã ban hành tại Nghị quyết số 02, để các dự án này được khởi động ngay trong nửa đầu quý 2/2013 giúp phần làm ầm dần thị trường bất động sản.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tổng số doanh nghiệp xây dựng và kinh doanh bất động sản dừng hoạt động hoặc giải thể lên tới 2637 doanh nghiệp, trong đó có 2110 doanh nghiệp xây dựng, 527 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Theo Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án