Sự kiện hàng chục chuyên cơ “khủng” của các chính khách, tỷ phú thế giới đến Đà Nẵng để tham gia hội nghị tài chính quốc tế (họp kín) tại khu nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam - InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (trên bán đảo Sơn Trà) đến nay dư âm vẫn còn… râm ran. Sự kiện trên liệu có “khơi nguồn cảm hứng” cho du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả Việt Nam?

Bà Nà - một điểm đến hấp dẫn tại Đà Nẵng

Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao các nhà tổ chức sự kiện lại chọn Đà Nẵng làm điểm đến, và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort làm nơi tổ chức sự kiện tài chính hàng đầu thế giới, trong khi đó hội nghị này trước đó tổ chức tại thành phố nổi danh New York (Mỹ).

Điều này cũng dễ hiểu, vì khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã vượt qua các tên tuổi lớn trong khu vực để vinh dự được chọn là người chiến thắng và nhận cùng lúc hai giải thưởng danh giá: Asia’s Leading New Resort (Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu châu Á) và Vietnam’s Leading Resort (Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam) do World Travel Awards trao tại Dubai ngày 1-10-2013. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ để khu nghỉ dưỡng này gây tiếng vang trên toàn cầu và được các nhà tổ chức sự kiện tài chính quốc tế trên nhắm đến.

Khách quốc tế đến Đà Nẵng, ngoài công việc còn dành nhiều thời gian thưởng lãm thắng cảnh Đà Nẵng và các địa phương lân cận

“Đà Nẵng cũng rất vinh dự và tự hào qua sự kiện trên”, ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.Đà Nẵng, nói. Theo ông Cường, trong những năm qua Đà Nẵng đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch và có bước phát triển tốt, đặc biệt hướng đến chiến lược du lịch nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, hội thảo...

Thời gian gần đây, Đà Nẵng đón nhiều hoạt động mang tầm quốc tế. Đà Nẵng đứng thứ ba sau Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh về cơ sở lưu trú cao cấp (10 khách sạn, resort 5 sao; 6 khách sạn 4 sao, 25 khách sạn 3 sao, với khoảng 7 ngàn phòng đẳng cấp). Các dịch vụ hỗ trợ cũng có bước phát triển vượt bậc. Hiệp hội golf thế giới từng đánh giá sân golf Đà Nẵng tốt nhất Việt Nam. Hệ thống dịch vụ ven biển được tăng cường, nhà hàng, dịch vụ ăn uống đảm bảo. Đà Nẵng có kết quả tốt về môi trường, an ninh trật tự, bảo đảm an sinh xã hội..., vừa được Smart Travel Asia - tạp chí du lịch trực tuyến uy tín hàng đầu châu Á với hơn 1 triệu độc giả trên toàn thế giới, bình chọn là một trong mười điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2013.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội lữ hành TP.Đà Nẵng, cho rằng sự kiện vừa rồi nâng tầm cho Đà Nẵng và có giá trị “PR” rất lớn. Tuy nhiên, Đà Nẵng có được sự kiện trên, công lao lớn nhất thuộc về Tập đoàn quản lý khách sạn IHG (quản lý InterContinental). Với mối quan hệ rộng lớn trên thị trường, khách hàng tổ chức sự kiện và sự kết nối tốt với dịch vụ điểm đến, IHG đã thuyết phục thành công các nhà tổ chức đưa sự kiện về Đà Nẵng.

Khi chúng tôi đặt vấn đề, sự kiện vừa rồi, việc họ chỉ tổ chức hội họp và nghỉ dưỡng tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chứ chưa thăm thú nhiều nơi, phải chăng mục đích của họ chỉ có thế hay cơ sở dịch vụ du lịch của mình chưa đáp ứng? Ông Dũng cho rằng: “Các sự kiện như thế này chỉ cần tham gia một chương trình tại điểm đến đã rất thành công rồi. Nhưng hơi tiếc là thời gian đoàn ở Đà Nẵng thời tiết không thuận lợi nên đã không tổ chức được chương trình tham quan và Gala dinner tại Hội An”.

“Điểm đến có phát triển nhanh chóng, bền vững hay không cần thu hút được các nhà đầu tư lớn, các thương hiệu lớn. Đà Nẵng đã làm rất tốt điều này với sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư như Sun Group, Vingroup, Indochina Capital... và các thương hiệu IHG, Accor, Hilton...”, ông Dũng nhìn nhận.

Sự kiện vừa rồi thêm một lần nữa khẳng định Đà Nẵng tổ chức được những sự kiện lớn mang tầm quốc tế, thế giới định vị thêm điểm đến Đà Nẵng. Thế nhưng theo ông Cường, Đà Nẵng mới đạt được một số kết quả bước đầu chứ đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo thành phố thì... chưa. Đà Nẵng xác định dịch vụ du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Muốn đạt được còn phải làm nhiều, nhất là đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Hiện khu vui chơi còn yếu, khu mua sắm, ẩm thực tập trung còn thiếu, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng...

“Đà Nẵng đang phấn đấu trở thành trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc tế, bởi vậy, phải đầu tư vào chất lượng, cơ sở vật chất, sản phẩm và cả năng lực. Hiện nay, cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng về cơ bản tạm ổn, thành phố đang thúc đẩy các dự án vui chơi giải trí, du lịch tầm cỡ như khu vui chơi giải trí gần khu vực Tượng đài Liệt sĩ TP.Đà Nẵng, Công viên đại dương ở Sơn Trà, khu du lịch tâm linh ở Ngũ Hành Sơn... Bên cạnh đó, tập trung đẩy mạnh các khu ẩm thực, nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm, mở nhiều đường bay, khai thác thế mạnh con đường di sản miền Trung... Điều đáng nói, du lịch Đà Nẵng muốn có bước đột phá rất cần các nhà đầu tư tâm huyết (như Tập đoàn Sun Group) và không chỉ ngành du lịch mà các ngành, các cấp, địa phương cần chung tay hợp lực”, ông Cường cho biết hoạch định du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Á (đóng tại Đà Nẵng), đơn vị đào tạo hàng ngàn lượt sinh viên chuyên ngành du lịch, rất ấn tượng với sự kiện các tỷ phú tụ họp tại Đà Nẵng. Theo bà Đào, muốn thu hút những sự kiện như trên, bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng thì nguồn nhân lực, phong cách phục vụ chuyên nghiệp đóng vai trò rất quan trọng.

“Với mục đích góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung, trường Đại học Đông Á những năm qua liên kết với Thụy Sỹ và Singapore đào tạo, nhằm tạo ra nguồn nhân lực chuyên nghiệp, khi các đơn vị du lịch tiếp nhận vào làm việc, đánh giá rất cao”, bà Đào cho hay.

Rõ ràng, sự kiện hàng loạt chính khách, tỷ phú đi chuyên cơ “khủng” đến Đà Nẵng không chỉ “khơi nguồn cảm hứng” du lịch cho Đà Nẵng. Vấn đề là ngành du lịch biết vận dụng thế và lực lẫn thời cơ như thế nào!

Xuân Hoài (Công an TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.