UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt đề án phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn đến năm 2025. Theo đó, phạm vi không gian của đề án bao gồm thôn Hải Đông và thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải thành phố Quy Nhơn.

Việc xây dựng đề án nói trên có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay để khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên hiện có. Đồng thời nâng cao hiệu quả đóng góp của du lịch và cộng đồng được trực tiếp tham gia, hưởng lợi từ hoạt động du lịch.

Bình Định vừa phê duyệt đề án phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn

Xã Nhơn Hải có gì?

Xã Nhơn Hải là xã bán đảo nằm ở phía Đông bán đảo Phương Mai thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Xã Nhơn Hải có diện tích tự nhiên 1.208,08 ha, trong đó diện tích đất ở là 24,4 ha. Phía Đông, Tây và phía Nam của xã Nhơn Hải tiếp giáp với biển với tổng chiều dài bờ biển khoảng 15 km.

Hiện nay, Nhơn Hải là địa điểm du lịch thu hút khách. Trong đó, thôn Hải Bắc và thôn Hải Đông là hai thôn có tiềm năng du lịch, đóng góp phần lớn vào sự phát triển du lịch của địa phương.

Năm 2022, Nhơn Hải đón 69.200 lượt khách và năm 2023 đón khoảng 80.600 lượt khách. Phần lớn khách du lịch đến với Nhơn Hải thời gian qua là khách nội địa.

Xã Nhơn Hải có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc phát triển du lịch khi nằm trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội, thuộc khu du lịch quốc gia Phương Mai.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận xã Nhơn Hải cũng thuận lợi thông qua tuyến đường bộ Quy Nhơn – Nhơn Hội và tuyến đường thủy Đống Đa – Nhơn Hải, Nhơn Hải – Hòn Khô.

Hệ thống đường sắt và đường hàng không được kết nối chung theo tuyến đường sắt Bắc – Nam (ga Diêu Trì) và hàng không (sân bay Phù Cát). Hiện tỉnh Bình Định đã xây dựng đường giao thông kết nối trục kinh tế Nhơn Hội đến thẳng sân bay Phù Cát, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đi bằng đường hàng không.

Con đường xuyên biển độc đáo tại Nhơn Hải

Nhơn Hải là địa phương được thiên nhiên ưu đãi với hệ sinh thái đa dạng, nhiều điểm du lịch bắt đầu hình thành và được du khách biết đến như, Hòn Khô, Hải Giang, vịnh Mai Hương,…

Tại đây còn có nhiều rạn san hô và thảm rong tảo – cỏ biển; các loại cá rạn; tôm hùm; nhím biển; sao biển; rùa biển.

Khu vực từ đảo Hòn Khô Lớn đến Hang Yến là nơi có rạn san hô sống bảo phủ (diện tích rạn khoảng 36 ha) với nhiều loại san hô cứng, san hô mềm, đa dạng về hình thái tạo nên cảnh quan kỳ thú dưới nước.

Hiện trên địa bàn xã Nhơn Hải có nhiều cơ sở kinh doanh du lịch và hộ gia đình đã phát huy sáng kiến trong thực hiện các mô hình du lịch cộng đồng. Đơn cử như mô hình du lịch homestay; các mô hình du lịch giải trí như đưa khách ra đảo lặn ngắm san hô; cắm trại đêm; mô hình con đường thuyền thúng làng chài Nhơn Hải;…

Nhơn Hải được thiên nhiên ưu đãi với hệ sinh thái đa dạng

Hướng đến thương hiệu “Du lịch cộng đồng xã Nhơn Hải’’

Theo đề án được phê duyệt, mục tiêu đến năm 2025, Nhơn Hải đón trên 102.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng 26,5 % so với năm 2023; doanh thu du lịch tăng 32,5% so với năm 2023; tiếp tục khuyến khích các cơ sở lưu trú homestay, nhà nghỉ đạt 15 – 20 cơ sở, tăng từ 50% - 100 % so với năm 2023.

Tỉnh Bình Định hướng đến việc xây dựng thương hiệu “Du lịch cộng đồng xã Nhơn Hải” gắn với các yếu tố cảnh quan thiên nhiên độc đáo và văn hóa làng chài để thu hút khách du lịch.

Tại Nhơn Hải sẽ có 5 loại hình sản phẩm du lịch gồm: Du lịch sinh thái biển; du lịch trải nghiệm văn hóa; du lịch vui chơi giải trí, thể thao trên biển; du lịch ẩm thực; du lịch mua sắm, ban đêm.

Trong đó, du lịch sinh thái biển gồm có các hoạt động như, lặn ngắm san hô; ngắm bãi đá rêu xanh, cánh đồng rong mơ, bãi rùa để trứng; con đường xuyên biển; tham quan gành bắc, gành Nam, Hòn Khô; tắm biển, cảnh quan.

Du lịch trải nghiệm văn hóa gồm có các hoạt động như nghỉ tại nhà dân, trải nghiệm cuộc sống làng chài; tham gia vào những hoạt động ngư nghiệp để khám phá cuộc sống ngư dân; thưởng thức bài chòi, lễ hội văn hóa; tham quan cảnh quan làng xã; tham quan di tích, chùa, các cơ sở sản xuất chế biến hàng đặc sản.

Đối với du lịch vui chơi giải trí, thể thao trên biển, du khách sẽ tham gia các hoạt động thể thao trên mặt nước; trekking Hòn Khô, núi Nhơn Hải, con đường xuyên biển;

Đối với du lịch ẩm thực, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản của xã, tự chế biến hoặc tham gia các công đoạn chế biến.

Đối với du lịch mua sắm, ban đêm, du khách sẽ được mua các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương; tham gia các hoạt động văn hóa, ẩm thực ban đêm.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.