Diễn đàn Kiến trúc sư châu Á lần thứ 16 vừa tổ chức thành công tại Đà Nẵng. Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã nhận định: “Đà Nẵng có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu của Việt Nam, là thành phố đang đổi mới mạnh mẽ, đi tiên phong trong phát triển đô thị theo hướng bền vững”. Rất nhiều lời khen ngợi của các học giả ngành kiến trúc, quy hoạch đô thị trong và ngoài nước dành cho Đà Nẵng.
Đột phá về phát triển đô thị
Khu du lịch Bãi Bắc chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Nhảy vọt về tổ chức không gian đô thị

TS Phạm Khánh Toàn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Xây dựng) nhận xét: “Mỗi dịp đến Đà Nẵng, tôi luôn nhận thấy thành phố có bước nhảy vọt về tổ chức không gian đô thị, thiết kế cảnh quan. Đà Nẵng thực sự là đô thị của tương lai và nhiều kỳ vọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế”. Sự tươi mới của thành phố hôm nay là kết quả của một chiến lược quy hoạch và phát triển đô thị có định hướng, có mục tiêu. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết các đồ án quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng đến nay đã cơ bản thực hiện. Đó là di chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, thu hút đầu tư sản xuất công nghiệp vào các KCN tập trung; chuyển đổi có hiệu quả nguồn đất nghèo kiệt ven biển, đất đồi hoang và một phần diện tích đất quốc phòng sang đất phát triển đô thị. Giải tỏa hàng ngàn hộ dân làng chài trên sông, ven biển lên các khu dân cư (KDC) mới để tạo cảnh quan cho bờ sông, bờ biển.
Thành phố cũng quyết liệt trong đầu tư phát triển hạ tầng đô thị với hàng loạt các dự án KDC mới, khu đô thị mới theo chiều rộng, tạo nên sức lan tỏa về đô thị hóa một cách đồng bộ. Gắn với phát triển hạ tầng KDC, hạ tầng đô thị như đường giao thông nội thị, giao thông liên vùng, liên khu vực được kết nối khang trang. Hạ tầng cấp nước, cấp điện, thoát nước, thông tin liên lạc, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường được đầu tư. Những dự án công trình phúc lợi, công trình kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, bất động sản... đã làm cho Đà Nẵng thực sự có bước phát triển nhảy vọt qua từng năm.

Những mảng sáng về quy hoạch đô thị Đà Nẵng đang dần lộ rõ với việc định hình cấu trúc chung đô thị cũng như các đầu mối về kết nối công trình kỹ thuật. Quy hoạch chi tiết cũng xác định hệ thống không gian trung tâm, các điểm nhấn trọng yếu; bớt dần quy hoạch chia lô nên đã xuất hiện nhiều khu đô thị mới, nhiều tổ hợp đô thị sinh thái và hiện đại.

Xây dựng dấu ấn kiến trúc

“Trọng tâm của đồ án quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng đến năm 2025 là sử dụng hiệu quả quỹ đất; nâng cấp hạ tầng khu trung tâm thành phố; tổ chức không gian đô thị hướng ra sông, ra biển; phát triển đa dạng hệ thống hạ tầng giao thông; nâng cao chất lượng diện tích cây xanh đô thị; quản lý chặt chẽ cảnh quan đô thị; đầu tư các công trình mang tính động lực về phát triển giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không. Về mặt kiến trúc, phát triển hướng kiến trúc sinh thái, kiến trúc đặc trưng về mặt thị giác để tạo giá trị nhân văn cho đô thị” - (Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng)
Định hình về kiến trúc Đà Nẵng thời gian qua là lối kiến trúc không quá cầu kỳ và xa lạ với môi trường thiên nhiên thực tại. Đà Nẵng đang xuất hiện những công trình kiến trúc hiện đại mà phần lớn có dấu ấn của các kiến trúc sư đến từ nước ngoài. Những dự án đầu tư mới trong phát triển du lịch, bất động sản, công trình công cộng đã đem lại nhiều sắc thái mới cho kiến trúc Đà Nẵng. Để xác lập và hoàn chỉnh diện mạo kiến trúc đô thị biển, Hội Kiến trúc sư thành phố đã ra thông điệp: “Vì một nét riêng kiến trúc Đà Nẵng” mà điểm nhấn là chăm chút cho sự hình thành dải đô thị ven biển của thành phố và các dự án công trình ven sông. Mới đây, Sở Xây dựng thành phố cũng đã xác lập 46 điểm nhấn kiến trúc để quản lý, kêu gọi đầu tư nhằm tạo ra nét riêng cho kiến trúc Đà Nẵng.
Điểm nhấn kiến trúc tập trung ở những dự án nhà cao tầng thông qua hình dáng kiến trúc, vật liệu, màu sắc công trình. Ngôn ngữ kiến trúc phải dễ gần, dễ hiểu như hình tượng “đĩa bay”, “rồng bay”, “măng tre”... Thiết kế kiến trúc Đà Nẵng xây dựng trên các trụ cột về đất đai, mặt nước, cảnh quan và văn hóa để xây dựng Thành phố đáng sống. Xu hướng kiến trúc xanh đang được ưa chuộng. Mỗi công trình kiến trúc vừa phát huy được công năng sử dụng vừa là điểm đến du lịch hấp dẫn.
Theo Triệu Trùng (Báo Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.