Việc thẩm định, xác định giá thị trường sẽ làm mệt mỏi các quận, huyện và người dân.

Khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận, đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 50% hạn mức, hộ gia đình, cá nhân nộp tiền sử dụng đất theo hệ số điều chỉnh gấp hai lần giá đất do TP quy định. Đối với phần vượt trên 50% hạn mức, giao UBND quận, huyện thuê đơn vị có chức năng thẩm định giá xác định theo giá thị trường.

Sau khi họp với các sở, ngành về hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất cho phần vượt hạn mức đất ở của hộ gia đình, cá nhân, UBND TP vừa ban hành QĐ 64 như trên.

Thu hẹp trường hợp áp dụng hệ số 2

“Theo dự thảo cũ, phần đất ở vượt hạn mức phải nộp gấp hai lần bảng giá đất là đã thấy căng rồi. QĐ 64 yêu cầu phải nộp theo giá thị trường chắc tôi xin rút hồ sơ” - ông Lê Văn Nam, người dân tại quận 12, nói. Ông Nam có 1.000 m2 đất nông nghiệp đã được quận 12 chấp thuận chuyển sang đất ở đang chờ nộp tiền sử dụng đất. Ông Nam cho hay đang dự định sau khi chuyển mục đích sẽ đầu tư hạ tầng và tách thửa để chuyển nhượng theo quy định của QĐ 19. “Giá đất thị trường ở khu vực này trung bình là 4 triệu đồng/m2. Cộng thêm tiền tôi đã bỏ ra mua đất, rồi tiền đầu tư hạ tầng này nọ thì giá trung bình bán ra ít nhất không dưới 10 triệu đồng/m2. Giá này quá cao, người nào mà mua cho nổi?” - ông rầu rĩ.

Quyết định 64 cũng quy định với trường hợp chuyển mục đích đất đang sử dụng sang đất ở, toàn bộ diện tích vượt hạn mức đều phải nộp theo giá thị trường. Như vậy, so với dự thảo trước đây của liên sở là toàn bộ phần diện tích vượt hạn mức đất ở (không phân biệt khi cấp giấy hay chuyển mục đích) sẽ nộp hai lần bảng giá đất do TP ban hành thì QĐ 64 đã siết lại căng hơn nhiều.


Người dân làm thủ tục đóng thuế nhà đất tại Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM. Ảnh: HTD

E nhiêu khê cho dân lẫn quận, huyện

Đối với việc thẩm định để xác định giá thị trường, văn bản trên quy định: Sau khi có chứng thư thẩm định, quận, huyện nghiệm thu chứng thư, báo cáo Sở Tài chính thẩm định lại để trình UBND TP xem xét. Văn bản cũng nêu rõ chi phí thẩm định được trích từ ngân sách TP, khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp của hộ gia đình, cá nhân.

“Để có một chứng thư thẩm định phải mất ít nhất là sáu tháng. Chi phí thẩm định rẻ nhất cũng phải 5 triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho hay. “Trường hợp nhỏ lẻ của hộ gia đình cá nhân, có khi chỉ vài m2, vài chục m2 mà cũng phải làm theo quy trình của QĐ 64 thì mất thời gian nhiều quá. Người dân chờ đến bao giờ mới được nộp tiền sử dụng đất?” - ông Trường băn khoăn. Ngoài ra, ngân sách khó khăn, địa phương có áp lực khống chế việc chi nên theo ông Trường, không dễ để trích ngân sách giải quyết cho từng trường hợp một.

Chủ tịch UBND một quận nói ông “không phấn khởi chút nào” khi QĐ 64 được ban hành. “QĐ 64 chỉ gỡ vướng được cho một số trường hợp công nhận đất ở mà diện tích vượt hạn mức không quá 50% phần vượt được nộp tiền theo hệ số. Còn lại, trường hợp vượt hạn mức nhiều và trường hợp vượt hạn mức khi chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, chỉ cần lố 1 m2 cũng phải đi thẩm định để cho ra giá thị trường. Địa phương sẽ làm được cho mấy trường hợp? Suốt ngày TP và quận, huyện sẽ phải đi làm công việc này hay sao, bởi số lượng hồ sơ là rất lớn” - vị này nói.

Lo lắng trên không phải không có cơ sở. Chẳng hạn tại quận Gò Vấp, hạn mức đất ở là 160 m2. QĐ 64 của TP chỉ giải quyết được tối đa 240 m2 nộp tiền sử dụng đất ngay (160 m2 nộp theo giá đất TP ban hành, 80 m2 nộp hai lần). Còn các trường hợp có diện tích đất ở từ 261 m2 trở lên lại tiếp tục vướng, phải đi thẩm định giá.

Đặc biệt, trường hợp chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, phải nộp theo giá thị trường cho toàn bộ diện tích ngoài hạn mức. Tại các quận mới như quận 2, 7, 9, 12 và Thủ Đức và thị trấn của các huyện, hạn mức đất ở là 200 m2. Cũng ở những nơi này, số trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất rất nhiều. Như vậy, chỉ cần diện tích không phải là 200 m2 mà là 201 m2 thì cũng phải “lục tục” tổ chức thẩm định giá để cho ra giá của 1 m2 bị lố!

Trong cuộc họp do Hiệp hội BĐS TP tổ chức ngày 12-10, ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), cho hay Thông tư 93/2011 cho phép các địa phương xây dựng hệ số K để điều chỉnh giá đất là nhằm mục đích cải cách thủ tục hành chính. “Thay vì phải đi thẩm định cho từng trường hợp thì TP ban hành hệ số K cho những trường hợp có giá tương đồng để áp dụng chung” (chẳng hạn cùng một quận này thì có một hệ số 2, cùng quận kia thì có hệ số 3… - NV).

Vậy việc TP ban hành hệ số K là 2 và chỉ dành cho một đối tượng nhỏ như trong QĐ 64, buộc các trường hợp còn lại phải thẩm định theo giá thị trường thì có làm sai Thông tư 93 không? Luật sư Huỳnh Văn Nông (Đoàn Luật sự TP.HCM) nhận định: “TP có quyền thực hiện trước một phần thông tư là ban hành hệ số K cho một số đối tượng, phần còn lại thì vẫn thực hiện đúng NĐ 69 là nộp theo giá thị trường. Điều này không trái nguyên tắc ban hành văn bản quy phạm pháp luật”.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.