36 doanh nghiệp thuộc Trung tâm Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp (TTCN-TTCN) Cái Sơn - Hàng Bàng (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) vừa gửi đơn kêu cứu, vì quyết định phê duyệt một phần Trung tâm thành khu đô thị.
Theo các quyết định 46/2002/QĐ-UB ngày 1/4/2002, 1437/QĐ-CT.UB ngày 6/5/2003 và 1822/QĐ-CT.UB ngày 18/6/2004 về phê duyệt quy hoạch 1/500, phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tại vị trí mà 36 doanh nghiệp trên đang sản xuất - kinh doanh hiện nay là TTCN-TTCN Cái Sơn - Hàng Bàng với diện tích 38,2 ha, nhằm phục vụ di dời các cơ sở sản xuất nằm trong khu vực nội thị.

Mặc dù cơ sở hạ tầng nơi đây chưa được đầu tư, nhưng nhiều doanh nghiệp đã xung phong thỏa thuận với hộ dân trong vùng quy hoạch chuyển nhượng đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh. Tính đến thời điểm hiện tại, trên diện tích quy hoạch TTCN-TTCN, có 62 cơ sở doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh.


Ngày 15/12/2010, UBND TP. Cần Thơ ban hành Quyết định 3491/QĐ-UBND về phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Quốc lộ 91 - Cái Sơn - Hàng Bàng) với diện tích 20,97 ha, do Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch này, một phần diện tích trước đây quy hoạch TTCN-TTCN Cái Sơn - Hàng Bàng nằm trong Dự án khu đô thị, nhà xưởng sản xuất của 36 doanh nghiệp không còn phù hợp với quy hoạch.


Trong đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng, 36 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết, từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, HUD đã tự ý thâm nhập phần đất thuộc quyền sở hữu của các doanh nghiệp để đo đạc, kiểm kê hoa màu vật kiến trúc, thuê đơn vị quân sự rà phá bom mìn, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Diễn, Phó giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Ngọc Trân, ngày 22/10/2011, UBND quận Ninh Kiều họp phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư cho Dự án khu đô thị do HUD làm chủ đầu tư, thì không đề cập việc di dời, chỗ nơi di dời và mức áp giá đền bù cho bất kỳ doanh nghiệp nào trong tổng số 36 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án. Ông Diễn cũng cho rằng, doanh nghiệp và người dân không nắm được thông tin về xóa quy hoạch TTCN-TTCN để quy hoạch thành khu đô thị, nên “bị sốc”.


Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Cần Thơ (CBA) cho biết, những khó khăn bức xúc của doanh nghiệp đã được CBA phản ánh đến cơ quan chức năng trong các cuộc họp và kiến nghị bằng văn bản gửi UBND TP. Cần Thơ vào ngày 13/9/2011, nhưng đến nay, vẫn chưa nhận được công văn phúc đáp.


Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về những vướng mắc trong quy hoạch từ hai dự án trên, ông Mai Như Toàn, Phó giám đốc Sở xây dựng TP. Cần Thơ cho biết, TTCN-TTCN Cái Sơn – Hàng Bàng được quy hoạch từ khi TP. Cần Thơ còn là tỉnh Cần Thơ, khi ấy vùng này là ngoại ô, nên phù hợp cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tuy nhiên, từ khi Chính phủ ban hành Quyết định 207/2006/QĐ-TTg ngày 7/9/2006 “Về quy hoạch chung xây dựng TP. Cần Thơ đến năm 2025”, phần diện tích TTCN-TTCN Cái Sơn - Hàng Bàng được quy hoạch thành khu dân cư do yêu cầu mở rộng đô thị của thành phố trực thuộc Trung ương. Ngày 13/6/2007, UBND TP. Cần Thơ đã có Quyết định 1411/QĐ-UBND về việc hủy Quyết định 46/2002/QĐ-UB của tỉnh Cần Thơ trước đó về việc quy hoạch chi tiết 1/500 TTCN-TTCN Cái Sơn – Hàng Bàng. Sở Xây dựng và chính quyền địa phương cũng đã thực hiện công bố quyết định trên theo đúng quy định.


Ông Võ Thành Thống, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, trước yêu cầu mở rộng khu vực nội ô của Thành phố, khu vực quy hoạch TTCN-TTCN trước đây không còn phù hợp và cần thiết có sự điều chỉnh. UBND TP. Cần Thơ đang tiến hành khảo sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của doanh nghiệp, trên cơ sở đó, xác định phương án di dời hợp lý. Có thể sẽ di dời trước các cơ sở sản xuất có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, ông Thống cũng thừa nhận, địa phương chưa chọn được nơi phù hợp để thay thế TTCN-TTCN Cái Sơn – Hàng Bàng
Theo Phú Khởi (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.