Khoảng 2/3 trong gần 30 ý kiến của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa diễn ra là phàn nàn về các thủ tục liên quan đến đất đai.
Theo trình bày của đại diện Công ty Barimex, đề nghị xin cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình của Công ty đã gửi đi cách đây 5 tháng mà vẫn chưa có kết quả. Vị đại diện này cho biết, trước đây, công việc này được thực hiện bởi Sở Xây dựng trong thời gian khoảng 2 tháng, nhưng nay chuyển sang Sở Tài nguyên và Môi trường, câu trả lời mà Công ty nhận được từ nhân viên của Sở này “đang xử lý”.

Công ty Barimex đang vướng khá nhiều thủ tục liên quan đến đất đai. Dự án Khu biệt thự vườn ở xã Hòa Long của Công ty đã được hoàn tất từ năm 2006, nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án bất động sản Long Toàn 2 đã hoàn thành từng hạng mục trong giai đoạn 2003 - 2007, đến nay mới chỉ một nửa số lô được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, số còn lại trong tình trạng chờ chưa biết đến bao giờ.


Ông Lê Văn Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tân Phước Thịnh, chủ đầu tư Cụm công nghiệp An Ngãi, cũng ngán ngẩm khi trình bày về những rối rắm trong thủ tục thuê đất, giao đất mà Công ty đang gặp phải. Trường hợp của Tân Phước Thịnh, theo ông Hiền, doanh nghiệp sau một thời gian dài, gần 1 năm, thuê đơn vị tư vấn định giá đất để thực hiện phương án đền bù giải phóng mặt bằng, trình Sở Tài chính thẩm định và báo cáo UBND tỉnh, UBND tỉnh trình Hội đồng Nhân dân… Nhưng khi Hội đồng Nhân dân tỉnh có ý kiến để UBND tỉnh ban hành giá đất cho dự án, thì giá đất thị trường đã thay đổi. Thủ tục lòng vòng khiến doanh nghiệp mất cơ hội hợp tác và đầu tư. “UBND tỉnh nên lấy khung giá đất chung, xây dựng hệ số giá từng địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án nhanh”, ông Hiền đề nghị.


Vụ việc của ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đại Dương lại khá đặc thù khi tiến hành Dự án Khu du lịch tại phường 11, TP.Vũng Tàu. Vào năm 2007, Công ty được giao 16,5 ha đất và đã nộp 40 tỷ đồng tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước. Sau đó, UBND tỉnh thay đổi quy hoạch, đề nghị Công ty Đại Dương nhường khu đất này cho dự án khác. Công ty Đại Dương chấp nhận, UBND tỉnh thu đất khu đất đã giao, giao cho Đại Dương khu đất mới 19,5 ha. Mọi phức tạp bắt đầu tư đây khi quả bóng thủ tục bị đá đi đá lại giữa Sở Tài chính và Sở Tài nguyên và Môi trường.


Ông Tư cho biết, quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường là, việc thu hồi đất cũ và giao đất mới cần tách bạch, có nghĩa là, các số liệu về vị trí, giá cả, diện tích, tính theo thực tế tại thời điểm thu hồi hoặc giao đất. Còn Sở Tài chính muốn giải quyết đơn giản như một phép đổi đất, phần chênh lệch do diện tích khu đất mới rộng hơn, doanh nghiệp nộp thêm tiền cho nhà nước. 4 năm qua, hai sở đều giữ vững quan điểm. Hệ quả là doanh nghiệp thiệt đủ đường, cả về vật chất lẫn uy tín và cơ hội đầu tư.


Tại buổi đối thoại, ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận, các Sở, ngành chưa phối hợp đồng bộ, chặt chẽ để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp. Ông Sanh yêu cầu các sở, ban, ngành giải trình các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, giải trình tại chỗ của đại diện các sở, ban, ngành chưa làm thỏa mãn các thắc mắc của doanh nghiệp
Theo Minh Lý (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.