Ngày 13/8, huyện Mê Linh chính thức có quy hoạch phân khu. Theo đó, rất nhiều dự án đô thị trên địa bàn sẽ phải điều chỉnh lại quy hoạch 1/500. Sự thay đổi này sẽ kéo theo hàng loạt các hệ lụy.

Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Hà Huy Quang - Phó chủ tịch UBND huyện Mê Linh xung quanh việc điều chỉnh quy hoạch.

- Thưa ông, sau khi Mê Linh chính thức có quy hoạch phân khu, các chủ đầu tư dự án đô thị trên địa bàn có động thái gì không?

Ông Hà Huy Quang: Động thái của các chủ đầu tư diễn biến thành hai xu hướng, có dự án đô thị chủ đầu tư rất muốn triển khai sớm nhưng có dự án không có động tĩnh gì cả.

Việc các dự án tiếp tục triển khai hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tài chính của chủ đầu tư và sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án của họ. Vừa qua, trong quá trình triển khai làm quy hoạch phân khu, một số chủ đầu tư dự án rất quan tâm phối hợp với UBND huyện để giải quyết các vướng mắc đang tồn đọng. Thậm chí, nhiều dự án chưa có quy hoạch phân khu nhưng họ vẫn xin thành phố cho phép triển khai các phần công việc liên quan trong phạm vi không bị điều chỉnh.

- Hiện nay, các dự án đô thị nào không nhận được sự quan tâm của chủ đầu tư?

Những khu đô thị mà chủ đầu tư đã luân chuyển, chuyển đổi chủ đầu tư mới. Dạng thứ hai, dự án không luân chuyển chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư không thiết tha, không có tiềm lực để triển khai.

Chúng tôi nghĩ rằng, việc quy hoạch phân khu được phê duyệt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý nhà nước cùng với các chủ đầu tư cùng xúm lại để đồng khởi dự án.

Ảnh minh họa

- Sau khi có quy hoạch phân khu, về phía chính quyền huyện có giải pháp gì để thúc đẩy các chủ đầu tư triển khai dự án không, thưa ông?

Huyện ủy Mê Linh đã xác định việc phát triển đô thị là mục tiêu quan trọng số 1 để Mê Linh phát triển kinh tế. Vì vậy, UBND huyện rất quan tâm đến việc đô thị Mê Linh hình thành sớm. Huyện sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp.

Sau khi có quy hoạch phân khu, huyện đã chỉ đạo các phòng ban chức năng thống kê toàn bộ các doanh nghiệp trên địa bàn, sẽ đôn đốc mời doanh nghiệp đến thông báo quy hoạch hiện nay. Sau đó, có văn bản đề nghị doanh nghiệp có kế hoạch triển khai sớm việc điều chỉnh quy hoạch và triển khai dự án.

- Đối với các chủ đầu tư không có năng lực về tài chính để tiếp tục triển khai dự án thì huyện sẽ xử lý như thế nào, thưa ông?

Trước tiên, chúng tôi sẽ phải tiếp cận với các chủ đầu tư để xem năng lực tài chính ra sao. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vấn đề gì phát sinh sẽ báo cáo với UBND thành phố Hà Nội.

- Trong quá trình thực hiện quy hoạch phân khu nếu áp vào dự án diện tích sử dụng các dự án có bị điều chỉnh nhiều không thưa ông?

Xu hướng duyệt các đô thị theo quy hoạch cũ phần lớn phê duyệt dự án theo hướng chia liền kề, biệt thự. Khi chuyển sang quy hoạch mới, có một số dự án phải thay đổi chiều cao kiến trúc, đặc biệt nhiều dự án chuyển sang xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp.

Quy hoạch phân khu mới được xây dựng theo tiêu chí tăng mật độ cây xanh, giữ mật độ đất dành cho giao thông để đảm bảo tính bền vững của đô thị phát triển. Còn lại, đất sử dụng theo mức độ nào đều phải tuân thủ theo quy hoạch chung. Tôi nghĩ rằng, sẽ có dự án được tăng mật độ sử dụng đất đặc biệt đất dành cho cây xanh, mặt nước nhưng cũng có dự án phải giảm đi .

- Trong thời gian vừa qua có rất nhiều dự án huy động vốn của người mua nhà, việc điều chỉnh này có ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà không thưa ông?

Phần lớn dự án đô thị Mê Linh là phân lô, liền kề, biệt thự. Khi điều chỉnh quy hoạch, nếu các dự án không giữ lại số lượng, tỷ trọng đất thì chủ đầu tư sẽ phải tự thỏa thuận với người mua nhà để tính toán lại.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.