Di dời hơn 400 người dân khỏi 2 ngôi nhà 5 tầng đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không hề đề cập đến phương án tái định cư theo như quy định. Cách làm này khiến cư dân tại 2 ngôi nhà này rất hoang mang, bức xúc, không đồng tình với chính quyền.


Người dân đang rất bức xúc trước việc đền bù, hỗ trợ không thỏa đáng khi di dời.

Di dời

Hai ngôi nhà chung cư cũ này thuộc tổ 39 và 40 phường Quang Trung, thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình), hiện do Cty TNHH môi trường và công trình đô thị Thái Bình (viết tắt là Cty MT&CTĐT) quản lý. Tại đây hiện có 152 hộ với 400 người dân sinh sống. Vấn đề xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đến sự an toàn của dân 2 khu nhà này đã được nói tới nhiều năm nay. Mỗi khi có bão cấp 9 - 10 về Thái Bình là cư dân tại đây, theo lệnh của chính quyền, lại “khăn gói quả mướp” tạm lánh đến nơi an toàn, đợi khi bão tan mới trở về.

Theo báo cáo số 82 ngày 6.9.2013 của Sở Xây dựng, 2 chung cư này xây dựng từ những năm 1976 - 1977, đến nay đã hết niên hạn sử dụng, đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như các công trình lân cận.

Ngày 20.8.2013, Cty MT&CTĐT đã ra thông báo dừng thu tiền thuê nhà và thanh lý hợp đồng thuê nhà ở cao tầng do nhà xuống cấp không đảm bảo cho người sử dụng. Ngày 28.10.2013, UBND tỉnh đã ra Quyết định 2336 ngừng sử dụng để thực hiện phá dỡ công trình nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đối với 2 chung cư này; đồng thời giao cho UBND thành phố Thái Bình lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ gia đình đang sống trong 2 công trình này, di dời các hộ ra khỏi công trình.

Tiếp đó, ngày 7.11.2013, Cty MT&CTĐT ra thông báo ngừng sử dụng để thực hiện thu hồi, phá dỡ công trình 2 chung cư này. Ngày 9.11.2013, Ban chỉ đạo thực hiện quyết định 2336 (thuộc UBND Thái Bình) đã ra kế hoạch số 91 về tổ chức di dời các hộ dân sống tại 2 chung cư này. Ngày 11.11.2013, trong thông báo số 119, UBND thành phố Thái Bình đã đưa ra mức bồi thường, hỗ trợ di dời. Những tưởng trước tình trạng nhà xuống cấp mà có kế hoạch di dời trên, người dân sẽ vui mừng, nhưng sự thể thì ngược lại, người dân lại đang... hoang mang, bức xúc.

Dân tái định cư ở đâu?

Người dân cho hay, họ hoàn toàn nhất trí, ủng hộ về chủ trương của cấp trên là tháo dỡ nhà và di chuyển dân, nhưng bà con bức xúc về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Theo như mức bồi thường, hỗ trợ mà UBND thành phố Thái Bình công bố, thì hỗ trợ di chuyển chỗ ở là 5 triệu đồng/1hộ; hỗ trợ thuê nhà là 700.000 đồng/ tháng/1 hộ trong thời gian 24 tháng, tương đương 16,8 triệu đồng/hộ. Ngoài ra người dân còn được bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích xây dựng cơi nới, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp. Như vậy, mức hỗ trợ này không hề đề cập đến phương án tái định cư cho dân. Việc không có phương án tái định cư trong trường hợp này là trái với quy định.

Cụ thể, tại Nghị định số 34 về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (có hiệu lực từ ngày 6.6.2013), Điều 21 quy định: Trong thời gian cải tạo, phá dỡ (nhà ở đang thuê được cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng xác định bị hư hỏng nghiêm trọng, xuống cấp có nguy cơ sập đổ) để xây dựng lại mà bên thuê nhà không tự lo được chỗ ở thì cơ quan quản lý nhà có trách nhiệm bố trí nơi ở khác cho người thuê bảo đảm các điều kiện về sử dụng nhà ở. Bên thuê được bố trí tái định cư tại nhà ở đã được cải tạo, xây dựng lại theo hợp đồng thuê nhà ký kết với đơn vị quản lý vận hành nhà ở.

Đối chiếu với quy định trên thì người dân không được bố trí nơi ở khác trong thời gian phá dỡ mà chỉ được hỗ trợ tiền thuê nhà trong 2 năm. Tuy nhiên theo người dân, chẳng có nơi nào cho thuê với giá 700.000 đồng/tháng cho một hộ gia đình. Người dân lo lắng, nếu hết 24 tháng được hỗ trợ thuê nhà thì họ sẽ đi đâu, về đâu? Người dân đề nghị trước khi dỡ nhà phải bố trí nhà ở cho dân, đồng thời phải có phương án bố trí tái định cư theo như quy định, nếu không, họ sẽ không nhận tiền thuê nhà, không chuyển đi.

Tất Thảo (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.