Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng có thể giảm giá bán căn hộ nhỏ nhà thu nhập thấp từ 30% đến 40% bằng cơ chế bằng ưu đãi thuế và tài chính.
Đề xuất giảm gần một nửa giá nhà thu nhập thấp
VAFI cho rằng có thể hình thành quỹ nhà ở nhà thu nhập thấp. Ảnh: Hoàng Lan.

VAFI vừa có đề xuất Chính phủ và Quốc hội một số giải pháp cơ bản để xây dựng được một triệu căn hộ cho người thu nhập thấp trong giai đoạn 2012 – 2020. Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho rằng có thể giảm giá bán căn hộ nhà thu nhập thấp diện tích 35 m2- 70 m2 tới mức 30%-40% bằng cơ chế miễn toàn bộ các loại thuế và phí xây dựng.


Người mua nhà cũng được ưu đãi hai loại thuế giá trị gia tăng, trước bạ. Còn đơn vị xây nhà sẽ miễn thuế chuyển quyền sử dụng đất và thuế thu nhập doanh nghiệp nghiệp. VAFI cho rằng, cần giao nhiệm vụ cho một ngân hàng thương mại mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối để thực hiện cơ chế cung cấp tín dụng ưu đãi cho mọi hoạt động xây dựng nhà thu nhập thấp.


Theo đó, ngân hàng sẽ cung cấp nguồn tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp (dưới 10%/năm) cho các doanh nghiệp bất động sản. Với cơ chế ưu đãi này, chỉ với 200 triệu- 400 triệu đồng tiền ban đầu, người mua nhà có thể mua căn hộ với giá từ 350 triệu đồng đến 700 triệu đồng.


Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho hay, hiện vẫn còn hàng triệu người thu nhập thấp đang sống và làm việc tại các đô gặp khó khăn về chỗ ở. Nguyên nhân là thu nhập thực tế của một bộ phận người lao động vẫn còn thấp so với giá nhà. Ngoài ra, các giải pháp hiện hành về giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp nảy sinh không ít bất cập. Những người mua căn hộ thu nhập thấp được ưu đãi không phải trả tiền đất song việc thực thi chính sách này chưa hoàn toàn công khai minh bạch. Tình trạng cơ chế xin - cho và nhiều thủ tục rắc rối phức tạp vẫn xảy ra đã đẩy giá nhà lên cao.


Với những cơ chế ưu đãi tài chính như trên, theo VAFI, sẽ kích thích nhiều doanh nghiệp bất động sản tham gia dẫn tới việc hình thành quỹ nhà ở nhà thu nhập thấp

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.