Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, chủ đầu tư phải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về số lượng nhà ở bán, cho thuê, cho thuê mua, tiến độ và thời hạn thanh toán tiền.

Theo dự thảo mới nhất về Luật Nhà ở đang được cơ quan soạn thảo lấy ý kiến, chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại phải có trách nhiệm xây dựng công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật quanh dự án. Sau khi có quyết định phê duyệt, chủ đầu tư cũng phải công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về quy hoạch chi tiết của dự án, số lượng nhà ở bán, cho thuê, cho thuê mua, tiến độ và thời hạn thanh toán tiền. Khi hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, cơ quan này cũng phải trực tiếp ký hợp đồng với khách hàng, không được ủy quyền để bên tham gia hợp tác được ký hợp đồng.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ khi bàn giao nhà ở cho người mua, chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua; trừ trường hợp người mua xin tự nguyện làm thủ tục.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu chung cư và nhà riêng lẻ mà không bị hạn chế về số lượng. Ảnh: Hoàng Lan.

Đối với trường hợp mua bán nhà ở được xây dựng theo dự án, chủ đầu tư chỉ được nhận tiền mua nhà trả trước của khách hàng theo tiến độ xây dựng nhưng không được vượt quá 70% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi bàn giao. Số tiền phải đóng không được vượt quá 95% giá trị của căn nhà ở đến trước khi người mua được cấp Giấy chứng nhận.

Cũng theo dự thảo, nhà chung cư có thời hạn sử dụng theo cấp công trình xây dựng. Khi hết thời hạn sử dụng, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức kiểm định lại chất lượng công trình nhà chung cư này. Trong trường hợp nhà ở chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn thì chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng. Trường hợp khi hết hạn sử dụng, không còn bảo đảm chất lượng thì chủ sở hữu phải có trách nhiệm phá dỡ để xây dựng lại.

Dự thảo cũng nêu rõ, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ) gắn liền với quyền sử dụng đất ở mà không bị hạn chế về số lượng và loại nhà ở được sở hữu. Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê thì chủ đầu tư không được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó mà Nhà nước cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà ở.

Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở nhưng tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận và có thể được gia hạn thêm.

Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.