Bộ Xây dựng vừa hoàn tất tờ trình Thủ tướng đề nghị ban hành quy định thí điểm chuyển đổi dự án nhà ở để bán sang nhà ở cho thuê.

Một góc khu nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp Yên Phong - Một trong 5 dự án được đề xuất thực hiện thí điểm cho thuê.

Theo Bộ Xây dựng, kết quả điều tra, thống kê về nhà ở cho thấy, quỹ nhà ở cho thuê hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp so với số hộ dân có sở hữu nhà ở. Trong khi đó, kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, phát triển nhà ở cho thuê là giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề nhà ở tại khu vực đô thị.

Tại Việt Nam, kết quả kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn cả nước cho thấy số lượng hàng tồn kho bất động sản tại các địa phương, chủ yếu là quỹ nhà ở do các nhà đầu tư xây dựng nhà ở để bán.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã được Thủ tướng giao cho dự thảo quyết định về thí điểm chuyển đổi nói trên, kèm với đó là đề xuất lựa chọn 5 dự án để triển khai thực hiện thí điểm theo quy định tại quyết định này, gồm: dự án Bee home 1 tại VK 928 đường Thân Nhân Trung, quận Tân Bình và dự án Bee home 2 tại 359 Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp (Tp.HCM) do Tập đoàn CT goup là chủ đầu tư; dự án khu nhà ở công nhân, chuyên gia và thương mại dịch vụ Bình Minh tại xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh (trong khu công nghiệp - Cảng và khu nhà ở công nhân, chuyên gia và thương mại dịch vụ Bình Minh) tỉnh Vĩnh Long, do Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân là chủ đầu tư.

Tại miền Bắc là dự án khu nhà ở và dịch vụ khu công nghiệp Tiên Sơn và dự án khu nhà ở cán bộ công nhân viên khu công nghiệp Yên Phong tỉnh Bắc Ninh do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, để chủ động trong việc triển khai việc thí điểm dự thảo cũng quy định Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương lựa chọn thêm một số dự án nhà ở thương mại để bán, đã hoàn thành xây dựng hoặc có tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành trong năm 2013 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép được thực hiện thí điểm theo các cơ chế được quy định tại quyết định này.

Các chủ đầu tư thực hiện dự án thí điểm sẽ được ưu đãi về nộp tiền sử dụng đất, thuê đất; được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở cho thuê; được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án chỉ được bán nhà ở sau thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ ngày công trình được bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Đối với người thuê: được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại ngân hàng thương mại, trong đó số vốn vay tối đa không vượt quá 80% giá trị hợp đồng cho thuê theo hợp đồng trọn gói, không vượt quá 50% giá trị hợp đồng thuê trả tiền hàng tháng để đặt cọc (nếu có); được hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua nhà ở đang thuê tại dự án nhà ở cho thuê thí điểm theo quy định của Chính phủ khi chủ đầu tư triển khai việc bán nhà ở theo quy định.

Đối tượng được thuê nhà tại các dự án nói trên là hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu thuê nhà ở; phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có dự án nhà ở cho thuê thí điểm. Trường hợp tạm trú thì phải bảo đảm thời gian tối thiểu từ 1 năm trở lên tại địa phương nơi có dự án nhà ở cho thuê thí điểm hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị đối với các đối tượng đang làm việc, học tập có nhu cầu thuê nhà ở.
Giá thuê nhà ở

Về giá thuê nhà, Bộ Xây dựng đề xuất: đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp để cho thuê thì giá cho thuê tối đa là 35.000 đồng/m2 sàn xây dựng/tháng, do loại dự án này được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, nên đối với căn hộ khoảng 40m2 sàn xây dựng, có thể bố trí được 4 -5 người thì mỗi người chỉ phải đóng khoảng 300.000 - 350.000 đồng/tháng.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực đô thị để cho thuê thì giá cho thuê tối đa là 65.000 đồng/m2 sàn xây dựng/tháng do loại dự án này không được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Giá cho thuê nêu trên đã bao gồm chi phí bảo trì, quản lý vận hành nhà ở và các thuế mà bên cho thuê phải nộp cho Nhà nước theo quy định, chưa bao gồm các chi phí dịch vụ như: sử dụng điện, nước, điện thoại và các dịch vụ khác do bên thuê thanh toán cho bên cung cấp dịch vụ theo quy định.

  • Vì sao Alan Phan bị “ném đá”?

    Vì sao Alan Phan bị “ném đá”?

    CafeLand – Gần đây thị trường bất động sản nóng lên, tuy nhiên không phải do giá mà bởi câu chuyện CLB bất động sản (BĐS) Hà Nội phản pháo nhận định của TS. Alan Phan. Có thể ví 15 câu hỏi chất vấn của CLB này có sức nặng tương đương với 15 ngàn tấn gạch vì nó không phải đến từ những kẻ dấu mặt trên Facebook, Blog… mà đến từ 1.000 thành viên của CLB này. <br/br>

  • “Cứu bất động sản bằng thanh khoản, không phải bằng giữ giá”

    “Cứu bất động sản bằng thanh khoản, không phải bằng giữ giá”

    Trong cuộc trao đổi với VnEconomy, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, ngành kinh doanh nào gặp khó khăn thì các chính sách cũng cần hỗ trợ. Và hỗ trợ để tạo thanh khoản tại mức giá mà cung - cầu gặp nhau, chứ không phải hỗ trợ để giữ giá.

  • Chia nhỏ căn hộ có thể gây sức ép lớn tới các đô thị

    Chia nhỏ căn hộ có thể gây sức ép lớn tới các đô thị

    Chủ trương chia nhỏ các căn hộ diện tích lớn theo Thông tư 02/2013/TT-BXD về việc hướng dẫn việc điều chỉnh cơ cấu, diện tích căn hộ các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng đang đưa ra hai luồng ý kiến trái chiều nhau.

Từ Nguyên (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.