CafeLand – Gần đây thị trường bất động sản nóng lên, tuy nhiên không phải do giá mà bởi câu chuyện CLB bất động sản (BĐS) Hà Nội phản pháo nhận định của TS. Alan Phan. Có thể ví 15 câu hỏi chất vấn của CLB này có sức nặng tương đương với 15 ngàn tấn gạch vì nó không phải đến từ những kẻ dấu mặt trên Facebook, Blog… mà đến từ 1.000 thành viên của CLB này.

Nguồn cơn của chuyện này bắt nguồn từ việc vị chuyên gia này khuyến nghị “nên để thị trường bất động sản rơi tự do”. Nhưng vì sao chỉ bằng một câu nói này ông Phan đã bị ném đá dữ dội đến vậy?

Nguyên do của “tai họa” đối với ngài Phan được cho là từ bài phỏng vấn trên nhận định “Nên để thị trường bất động sản rơi tự do” và bài viết với tựa đề "Thị trường sẽ cứu chúng ta" của TS. Alan Phan. Trong 2 bài viết này luận điểm của ông đưa ra chủ yếu là khuyên Việt Nam nên để thị trường bất động sản tự điều chỉnh. Đây là một việc phù hợp với quy luật phát triển của kinh tế thị trường. Việc điều chỉnh này là quá trình tái cấu trúc thị trường giá nhà sẽ rẻ hơn tạo điều kiện mua nhà cho người nghèo. Bên cạnh đó ông cũng cho rằng không nên hỗ trợ thị trường bất động sản bằng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng vì nó không hiệu quả và để lại nhiều hệ lụy.

Những lời khuyên của ông không khác gì là “nhát dao đâm vào tim” những người đang chờ cứu bất động sản như “nắng hạ chờ mưa”. Lời khuyên của ông đi ngược lại với mong muốn của hàng nghìn đại gia trong ngành bất động sản, hàng nghìn nhà đầu tư lỡ ôm phải bất động sản giá cao đang ngôi co ro trên đống nợ. Không những vậy lời khuyên này cũng trái ngược với không ít quan điểm trong thời gian gần đây.

Thực vậy, cuối năm 2012 Chính phủ tổ chức các cuộc hội thảo một cách rầm rộ để tìm giải pháp cứu thị trường. Thậm chí các quan chức Chính phủ cũng đã đưa ra lời hứa là “sẽ cứu”. Cụ thể hóa điều này Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01, 02 trong đó có nhiều nội dung liên quan đến cứu bất động sản. Ngân hàng nhà nước cũng dự định tung ra hàng chục nghìn tỷ đồng vốn giá rẻ mà thực chất là in tiền để đổ vào bất động sản. Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ mua nhà thương mại của các công ty làm nhà công vụ, làm nhà xã hội cho người dân. Thậm chí Hiệp hội bất động sản TP.HCM còn khuyến nghị đánh thuế tiền gửi tiết kiệm mục đích sâu xa cũng hướng tới cứu bất động sản.

Chỉ một vài dẫn chứng đó thôi cũng cho thấy tầm quan trọng và “quyết tâm” cứu bất động sản lớn mức nào. Có thể nói “cứu bất động sản” đã trở thành “ý chí”, “nguyện vọng” và được “thống nhất cao” của rất nhiều thành phần khác nhau. Tất nhiên, thành phần chủ đạo không ai khác là hàng nghìn đại gia, doanh nghiệp bất động sản. Có lẽ chính vì thế mà hơn đó là hơn 1.000 hội viên của CLB Bất động sản Hà Nội đã gửi thư “chất vấn” TS. Alan Phan sau khi ông có quan điểm trái chiều.

Lý do chất vấn ông Alan Phan là một viễn cảnh khủng khiếp khi không cứu bất động sản chẳng hạn như người dân mất tiền, các ngành khác bị ảnh hưởng, thất nghiệp tăng cao, thậm chí cả sự sụp đỗ của nền kinh tế. Tuy nhiên, CLB BĐS Hà Nội lại không đưa ra được một bằng chứng, lý lẽ thuyết phục nào cho giả định của mình. Điều này khiến không ít người nghi ngờ việc chất vấn vì mục đích khoa học hay chỉ là “bộc phát”.

* Bạn đọc có thể trao đổi bình luận thêm ở trang Bạn đọc viết của CafeLand

  • Hiến kế giải cứu thị trường bất động sản

    Hiến kế giải cứu thị trường bất động sản

    CafeLand - Trong thời gian qua, chúng ta thấy bàn nhiều về cách thức để tháo gỡ ngòi nổ bất động sản. Rất nhiều giải pháp giải cứu bất động sản được đưa ra. CafeLand xin giới thiệu bài viết liên quan đến vấn đề này nhằm cung cấp cho độc giả một cái nhìn đa chiều về các giải pháp giải cứu bất động sản. <br/br>

  • Ai “chết” khi bất động sản “rơi tự do”?

    Ai “chết” khi bất động sản “rơi tự do”?

    CafeLand - Trong khi các chính sách của Chính phủ đang tập trung dồn lực để hỗ trợ thị trường thì mới đây Tiến sĩ Alan Phan đã phát biểu trên báo chí rằng “nên để thị trường bất động sản rơi tự do”. Ý kiến này của ông đã vấp phải sự phản đối của nhiều người, trong đó có cả các doanh nghiệp và hiệp hội bất động sản. Vậy nếu để thị trường bất động sản rơi tự do như ý kiến nêu trên thì ai sẽ là người “chết” ?<br/br>

  • 30.000 tỷ đồng không cứu được bất động sản

    30.000 tỷ đồng không cứu được bất động sản

    CafeLand - Suốt mấy ngày qua thông tin về thị trường bất động sản trở nên sôi động khi Ngân hàng nhà nước (NHNN) công bố dự thảo thông tư về quy định cho vay hỗ trợ mua nhà theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ. Đây có lẽ là thông tin được giới bất động sản kỳ vọng nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, xem ra 30.000 tỷ đồng chỉ như muối bỏ bể và không thể cứu bất động sản. <br/br>

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.