“Chúng ta phải đánh giá những ai có thể chơi được sân golf, kể cả như chúng tôi là Đại biểu Quốc hội mà cũng có không có kinh phí, không có tiền để mà đi chơi golf đâu” – ĐBQH Trần Ngọc Vinh nói.

Theo chương trình nghị sự, Quốc hội dành cả ngày 1/4 thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) bày tỏ quan điểm về chuyện “lạm phát” xây dựng sân golf thời gian qua, đặc biệt khi 5 năm tới Chính phủ dự kiến sẽ dành gần 11.000 ha xây dựng 96 sân goft trong cả nước.

Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về kế hoạch sử dụng đất 5 năm tới, đến năm 2020 Chính phủ sẽ dành 46,81 nghìn ha đất được quy hoạch sử dụng để xây dựng cơ sở thể dục - thể thao đến năm 2020, trong đó sẽ dành 10,98 nghìn ha thuộc 96 sân golf.

Cho rằng việc xây dựng sân goft là cần thiết nhưng ĐB Trần Ngọc Vinh cho rằng, phải đặt vấn đề này trong điều kiện phát triển Việt Nam xem số lượng sân golf hiện nay có nhiều hay không, có phù hợp hay chưa.

Chưa kể, cũng phải tính toán và xét xem đối tượng nào có đủ “lực” để chơi golf, nhất là năng lực về tài chính bởi đây là môn thể thao khá xa xỉ với nhiều người.

ĐBQH Trần Ngọc Vinh chia sẻ rằng các ĐBQH không có tiền để chơi golf.

“Chúng ta phải đánh giá những ai có thể chơi được sân golf, kể cả như chúng tôi là ĐBQH mà cũng có không có kinh phí, có tiền để mà đi chơi golf đâu, mà thực sự là muốn chơi. Nhưng với giá vé, kinh phí như thế thì kể cả ĐBQH cũng không đủ mà chơi. Đấy là tôi nói thực sự rất thật”- ĐB Vinh chia sẻ.

“Đành rằng có thể chúng ta sẽ sử dụng đất đồi núi không trồng lúa để làm sân golf nhưng nếu xây sân golf ở những nơi heo hút thế thì ai đến chơi? Cho nên phải tính toán lại vấn đề” – Phó trưởng đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng nói khảng khái.

Ông Vinh cũng nhắc lại chuyện Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ra lệnh cấm cán bộ công chức của bộ này chơi golf: “Thời điểm đó ai cũng cho rằng quyết định cấm của ông Thăng là vi phạm quyền riêng tư này nọ, nhưng tôi cho rằng, ở khía cạnh quản lý cán bộ, hạn chế việc cán bộ ngồi chơi xơi nước, nhũng nhiễu dân nhưng vẫn có thời gian đi chơi… thì lại hiệu quả. Từ chính cái này chúng ta phải xét lại tỷ lệ xây dựng sân golf hay không”.

Cũng lo lắng việc dành quỹ đất lớn xây sân golf trong 5 năm tới sẽ tái diễn chuyện “lạm phát” sân golf trong khi nhu cầu chưa thực lớn, ĐBQH Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) lưu ý, “địa chỉ” để rèn luyện thể thao, sức khoẻ thì ai cũng cần, nhưng nếu xây dựng quá nhiều sân golf xa xỉ, trong khi nhu cầu chưa cần thiết là việc không nên.

“Chính phủ đề xuất việc quy hoạch phát triển sân golf chủ yếu tại các khu vực đất có chất lượng kém, đất cát, đất chưa sử dụng; không sử dụng vào đất trồng lúa, đất màu, đất rừng phòng hộ …. Nhưng tôi cho rằng, nếu xét thấy nhu cầu chưa thực sự cần thiết thì cũng nên cân nhắc, chứ không nên phát triển quá tràn lan trong khi thu hẹp đất sản xuất của người dân” – ĐBQH Đỗ Văn Vẻ nêu quan điểm.

Nguyễn Hoài (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.