Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, đến tháng 6-2013, các quận, huyện, thị xã phải hoàn thành giao đất dịch vụ cho người dân thuộc diện thu hồi đất.

Hiện, tổng số hộ dân được giao đất dịch vụ trên địa bàn thành phố là hơn 62 nghìn hộ dân, tương đương với diện tích 968 ha. Kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ khoảng 100 nghìn tỷ đồng. Cho đến nay, các địa phương cũng đã bố trí được hơn 400 ha để xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ. Trong đó, quận Hà Ðông được đánh giá là đơn vị dẫn đầu thành phố về công tác này. Tuy nhiên, về tổng thể, cho đến nay, toàn thành phố mới giao được hơn 30,5ha đất cho gần 4.800 hộ dân, đạt khoảng 7,3% kế hoạch đề ra. Nhiều khu đất vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật dậm chân tại chỗ... Việc chậm trễ giao đất dịch vụ cho các hộ dân đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bị thu hồi đất, gây khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án khác. Thậm chí một số người dân đã khiếu kiện, gây mất ổn định an ninh trật tự tại địa bàn.

Giải thích nguyên nhân gây chậm trễ, nhiều địa phương cho rằng, do những vướng mắc trong việc áp dụng bàn giao diện tích đất dịch vụ không quá 50 m2 đồng loạt đối với các hộ dân là chưa bảo đảm công bằng giữa hộ dân bị thu hồi đất ít với hộ dân bị thu hồi nhiều, dẫn đến không ít người dân không đồng tình, ủng hộ. Nghị định số 17/2006/NÐ-CP và Nghị định số 84/2007/NÐ-CP của Chính phủ ban hành đã nhiều năm, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tư, hướng dẫn cụ thể cho nên quy trình thực hiện tại các địa phương thiếu thống nhất... Ðặc biệt, các địa phương thiếu kinh phí để hoàn thành giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ do nguồn thu từ công tác đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp, không bảo đảm kế hoạch đề ra.

ÐỂ đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ, UBND thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành cần tích cực vào cuộc, cùng địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về nguồn vốn. Bản thân các địa phương cần chủ động giải quyết các tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền và kịp thời đề xuất giải pháp để các cấp, các ngành giải quyết.

Theo Ngọc Thanh (Báo Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.