Giai đoạn 5 năm tới (2021-2025), Đồng Nai sẽ dành quỹ đất lớn phát triển các dự án về kho bãi, dịch vụ thương mại nhằm góp phần cho tăng trưởng kinh tế. Các dự án trên nếu hoàn thành sẽ tăng doanh thu cho tỉnh hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Xã Phú Hữu (H.Nhơn Trạch) là nơi quy hoạch nhiều kho xăng dầu. Ảnh:K. Minh

Theo Sở Công thương, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, tỉnh sẽ dành hàng ngàn ha cho phát triển các trung tâm logistics, khu thương mại dịch vụ, kho ngoại quan, kho xăng dầu, trung tâm thương mại và siêu thị.

Ưu tiên đất cho logistics, cảng, kho bãi

Tỉnh phân ra từng giai đoạn để mời gọi và cấp phép đầu tư các trung tâm logistics, kho bãi để đáp ứng nhu cầu lưu giữ, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp, nhà máy tại Đồng Nai. Vì thế, căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành, các dự án sẽ được triển khai. Cụ thể, từ nay đến năm 2022, tỉnh sẽ dành 566ha đất để thực hiện các dự án trên lĩnh vực logistics.

Dự tính đến năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác 2 cảng cạn (ICD) lớn là ICD Phước An (H.Nhơn Trạch), ICD Thái Bình Shoes ở P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa). Giai đoạn 2025- 2030, đầu tư ICD cảng hàng không quốc tế Long Thành (H.Long Thành). Sau năm 2030, phát triển các trung tâm logistics tại Tổng kho Miền Đông (H.Trảng Bom). Đây sẽ là trung tâm logistics cấp vùng loại II theo phân loại của Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, các kho xăng dầu được xây dựng và đi vào khai thác có thể tăng thu ngân sách cho tỉnh khoảng 10 ngàn tỷ đồng/năm. Vì thế, tỉnh sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai nhanh dự án.

Giai đoạn từ năm 2023-2030, bồi thường giải phóng mặt bằng và thu hồi hơn 1,2 ngàn ha đất để làm các dự án khu dịch vụ, kho bãi trung chuyển ở các huyện Trảng Bom, Thống Nhất. Riêng dự án Tổng kho trung chuyển Miền Đông, diện tích khoảng 614,5ha. Dự án Khu dịch vụ, thương mại, logistics tại xã Lộ 25 (H.Thống Nhất) rộng 250ha.

Để hoàn thành các dự án trung tâm logistics, cảng, kho bãi cần nguồn vốn đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng dự án Kho ngoại quan và dịch vụ logistics tại P.Tân Vạn (TP.Biên Hòa) gần 1 ngàn tỷ đồng; dự án Khu dịch vụ, thương mại, logistics tại xã Lộ 25 gần 750 tỷ đồng... Nguồn vốn triển khai các dự án trên chủ yếu của các doanh nghiệp, vốn ngân sách nhà nước chỉ làm các đường giao thông kết nối cảng, kho bãi, khu công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Tỉnh đã quy hoạch đất đai, xây dựng để thực hiện dự án về trung tâm logistics, cảng, đường giao thông kết nối nhằm phát triển thương mại dịch vụ. Các dự án trên sẽ được tỉnh hỗ trợ xây dựng nhanh để đưa vào khai thác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và tăng thu cho ngân sách”.

Quy hoạch 8 kho xăng dầu

Theo Quyết định số 1030/QĐ-TTg ngày 13-7-2017 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Đồng Nai quy hoạch 8 kho xăng dầu thương mại. Các kho xăng dầu tập trung ở H.Nhơn Trạch, H.Long Thành và TP.Biên Hòa. Trong đó, TP.Biên Hòa có 2 dự án là kho Long Bình Tân ở P.Long Bình Tân, có công suất khoảng 30 ngàn m3; kho dự trữ xăng dầu của Công ty CP Thương mại dầu khí Đồng Nai ở P.Long Bình Tân.

Khu vực ven sông xã Phước Khánh (H.Nhơn trạch) sẽ triển khai dự án kho xăng dầu

H.Nhơn Trạch có 5 dự án kho xăng dầu lớn gồm: Kho Nhơn Trạch Comeco của Công ty Comeco tại xã Phú Đông, được làm trên diện tích 20ha, công suất 100 ngàn m3. Kho xăng dầu Phú Hữu ở xã Phú Hữu có diện tích gần 35ha, công suất 180 ngàn m3. Dự án Mở rộng kho xăng dầu Phước Khánh thuộc Công ty Xăng dầu Đồng Tháp mở rộng thêm công suất 45,4 ngàn m3. Kho xăng dầu Phú Hữu của Công ty TNHH Thương mại và vận tải xăng dầu Minh Tấn thuộc địa bàn xã Phú Hữu, với quy mô 90 ngàn m3. Kho xăng dầu Hải Hà - Đồng Nai của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà ở xã Phước Khánh, quy mô 99,8 ngàn m3.

Ông Nguyễn Thế Phong, Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết: “Trong các dự án kho xăng dầu được quy hoạch trên địa bàn huyện, có 2 dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu và đang hoạt động. Các dự án khác chủ đầu tư đang hoàn tất các thủ tục để triển khai, dự kiến trong 2-4 năm tới sẽ xây dựng xong để đưa vào khai thác”.

Tại H.Long Thành có một dự án kho nhiên liệu bay trong cảng hàng không quốc tế Long Thành, công suất chứa 10 ngàn m3.

Như vậy trong 5-10 năm tới, khi các Kho xăng dầu trên địa bàn tỉnh được xây dựng sẽ tăng thêm công suất gần 570 ngàn m3. Đồng Nai sẽ là đầu mối cung cấp xăng dầu cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các kho xăng dầu đa số được quy hoạch nằm gần bờ sông để thuận lợi cho việc vận chuyển. Sở Công thương phối hợp với các huyện, TP.Biên Hòa đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 để triển khai.

Khánh Minh (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.