Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển, trong 6 tháng triển khai lấy ý kiến của nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được gần 7 triệu lượt ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật. Các ý kiến đều tập trung nhiều vào việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại các địa phương.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II năm 2013, do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức chiều nay (18/7), Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: Đến nay, cả nước đã cấp được khoảng 82,2% diện tích đất cần cấp giấy; 8 tỉnh cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận lần đầu cho các loại đất chính (đạt từ 85-100% diện tích) gồm: Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đồng Nai…

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 22 tỉnh, thành phố có kết quả cấp giấy chứng nhận ở nhiều loại đất còn thấp (dưới 70% diện tích cần cấp). Theo báo cáo mới nhất của Bộ Tài ngyên và Môi trường, 22 tỉnh thành phố mới cấp được trên 822.000 giấy chứng nhận, đạt 85% diện tích các loại đất của các tỉnh, thành phố và mới chỉ đạt 18% diện tích cần cấp giấy chứng nhận trong năm nay; trong đó số lượng các trường hợp tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận tập trung ở các tỉnh, thành phố điển hình như: Nghệ An, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Đăk Nông.

Lý giải cho thực trạng trên, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho rằng do một số địa phương còn chậm triển khai đồng bộ các biện pháp. Hơn nữa, năng lực của hệ thống văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất các cấp và việc hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong việc cấp giấy chứng nhận ở địa phương còn chưa cao.

Bên cạnh đó, “số liệu rà soát khối lượng tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận chưa đầy đủ, chính xác; chưa xác định được số trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định hiện hành ở địa phương. Ngoài ra, việc bố trí kinh phí cho việc thực hiện còn chậm và thấp so với yêu cầu,” Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhìn nhận.

Trước sự chậm trễ nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất; phấn đấu trong năm 2013 căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội.

Song song với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đến năm 2016; tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất khi cấp thẩm quyền phê duyệt; kêu gọi nguồn kinh phí để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các tỉnh khó khăn./.

Hùng Võ (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.