Chủ đầu tư dự án khu đô thị phải có vốn đầu tư thuộc sở hữu không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư dự án dưới 20ha và không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư dự án từ 20ha trở lên.

Đây là một trong những quy định mới tại Nghị định 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển đô thị đã có hiệu lực.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, nghị định này sẽ có 4 điểm mới và nổi bật nhất, trong đó phải kể tới những quy định về chuyển quyền sử dụng đất. Trước đây phần lớn các đô thị phải thực hiện theo hình thức bán nhà đất, tức là chủ đầu tư phải thực hiện việc bán nhà đã xây thô, thậm chí để tránh tình trạng nhom nhem của các đô thị, nhà xây thô trong dự án phải hoàn thiện trước mặt ngoài mới được giao cho khách hàng. Điều này đã khiến tại nhiều tỉnh thành, giá bất động sản bị đẩy lên cao, người dân khó tiếp cận với nhà ở. Chính bởi vậy, nghị định lần này đã cho phép UBND cấp tỉnh trên cơ sở thực tế từng địa phương được phép quy định cụ thể những khu vực nào được phép thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng. Cho phép người dân tự xây dựng, tuy nhiên phải tuân thủ theo quy hoạch của dự án.

Để tránh tình trạng các địa phương lách luật phê duyệt dự án tràn lan, nghị định lần này cũng đã tăng cường hơn vai trò quản lý giám sát của các bộ, ngành. Nếu trước đây chỉ những dự án 200 ha trở lên mới phải trình Chính phủ, lấy ý kiến các bộ ngành, thì giờ đây không kể quy mô, kể cả những dự án 10ha, dựa trên tầm quan trọng và tính chất, đặc biệt là theo quy hoạch và kế hoạch, các địa phương phải lấy ý kiến và báo cáo các bộ chuyên ngành trước khi địa phương phê duyệt dự án. Điều này sẽ khiến các bộ ngành giám sát được quá trình phát triển đô thị, tránh tình trạng cấp phép tràn lan như thời gian trước.

Bên cạnh đó, một loạt quy định trong nghị định cũng đã siết chặt việc kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch, khắc phục tình trạng phát triển đô thị tự phát, phong trào, thiếu quy hoạch và kế hoạch, gây lãng phí nguồn lực xã hội như hiện nay.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.