Gần 5 tháng sau khi Thông tư 93 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thu tiền sử dụng đất được ban hành, hơn 1 tháng sau khi TPHCM ban hành Quyết định số 64/2011/QĐ-UBND (ngày 15-10) về việc nộp tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở theo hướng dẫn tại Thông tư 93 của Bộ Tài chính, hàng ngàn hồ sơ xin nộp tiền sử dụng đất của người dân vẫn còn “kẹt” vì vướng phải thủ tục quá nhiêu khê, rườm rà.

Theo Quyết định 64, khi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận, phần diện tích đất ở vượt không quá 50% hạn mức đất ở được áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất gấp 2 lần giá đất ở do TP quy định và công bố hằng năm. Đối với phần diện tích vượt trên 50% hạn mức, giao UBND quận, huyện thuê tổ chức giám định giá sát với giá thực tế thị trường. Sau đó, UBND quận, huyện tổ chức nghiệm thu chứng thư và có văn bản báo cáo Sở Tài chính thẩm định lại và trình UBND TPHCM xem xét, quyết định. Trường hợp chuyển mục đích đất đang sử dụng sang đất ở, toàn bộ diện tích vượt hạn mức đều phải nộp theo giá thị trường...

Theo các chuyên gia về thuế, việc thẩm định giá đất theo giá thị trường vừa mất thời gian (ít nhất cũng vài tháng), thủ tục rườm rà vừa tạo kẽ hở dễ phát sinh tiêu cực. Bởi trên thực tế, không có quy định nào để xác định thế nào là sát giá thị trường cũng như cơ sở pháp lý để xem xét giá thị trường. Ngoài ra, tình hình thu tiền sử dụng đất tại TPHCM sẽ càng ách tắc do việc thẩm định giá đất theo giá thị trường phức tạp, lại không xác định thời hạn. Đó là chưa kể khả năng người nộp tiền sử dụng đất “đi đêm” với đơn vị thẩm định giá để có được mức giá thấp…

Liên quan đến vấn đề này, một số doanh nghiệp bất động sản cũng cho rằng việc thẩm định giá là không cần thiết. Nếu lo ngại thất thu, TPHCM có thể xây dựng hệ số K khác nhau cho từng địa bàn, từng khu vực trên nền tảng bảng giá đất do TPHCM quy định hằng năm. Cần nhắc lại rằng Thông tư 93 của Bộ Tài chính chỉ yêu cầu thẩm định giá đối với các trường hợp đất làm dự án của các tổ chức kinh tế. Tại TPHCM, chỉ cần thẩm định giá đối với lô đất trị giá trên 15 tỉ đồng.

Mới đây, các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ áp dụng một mức nộp tiền sử dụng đất gấp 2 lần bảng giá đất do TP ban hành đối với phần đất vượt hạn mức và không cần thông qua Hội đồng Thẩm định giá. Cục Thuế TPHCM cũng kiến nghị không giao cho các tổ chức thẩm định thẩm định giá đất vượt hạn mức để làm cơ sở tính thuế. Mới đây, lãnh đạo TPHCM đã họp với Sở Tài chính, Cục Thuế TPHCM và các quận, huyện về việc điều chỉnh này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Theo Đông Nghi (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.