Đó là câu hỏi của bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM đưa ra tại buổi lấy ý kiến góp ý dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) do HĐND TP.HCM tổ chức sáng 22.3.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín góp ý luật Đất đai (sửa đổi) - Ảnh: Đình Phú

Tại điều 89 của dự thảo luật quy định: Người đang sử dụng đất hợp pháp mà đất đó bị hạn chế khả năng sử dụng đất, bị thiệt hại tài sản gắn liền với đất do các công trình công cộng mà Nhà nước đầu tư xây dựng gây ra thì được bồi thường thiệt hại…

Bà Đào Thị Hương Lan cho rằng, theo quy định hiện nay chỉ mới bồi thường đối với công trình về điện. Riêng đối với các trường hợp nhà, đất của các hộ dân nằm trong khu vực quy hoạch, lộ giới mở rộng đường hoặc xây dựng cầu đường, trong thời gian Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch (quy hoạch treo) thì không được phép chuyển nhượng hay xây dựng, cho dù nhà đó đã bị xuống cấp cũng không được phép sửa chữa, xây dựng.

“Vậy những trường hợp này có thuộc diện “bị hạn chế khả năng sử dụng đất” như quy định trong dự thảo hay không? Nếu thuộc thì được bồi thường thiệt hại như thế nào? Đề nghị bổ sung quy định cụ thể hơn về những trường hợp “bị hạn chế khả năng sử dụng đất” để có cơ sở thực hiện”, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, thực tế thời gian qua, việc xác định giá đất nông nghiệp để tính bồi thường chưa được sự đồng thuận của người bị thu hồi đất. “Do đó, cần nghiên cứu bổ sung nguyên tắc xác định giá đất nông nghiệp tại các đô thị đặc biệt để tính bồi thường phù hợp hơn", bà Lan nói.

Ở khía cạnh khác, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng, hiện nay từng địa phương đều có đặc thù riêng trong việc công nhận quyền sử dụng đất. Nhà nước cũng đã ban hành các văn bản để quản lý.

Tuy nhiên, trên thực tiễn nhiều nơi nhiều chỗ do yếu tố lịch sử để lại nên quản lý không tốt. Trong thực tế có một bộ phận người dân không phải là nhỏ đang trực tiếp quản lý và sử dụng. Theo luật cũ, điều kiện để được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất (sổ đỏ) này thì người dân không có đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật để công nhận. Nguyên nhân vì lâu nay nó được xem là đất của Nhà nước.

“Cần phải bổ sung những điều khoản nhằm tạo điều kiện để có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con”, ông Nguyễn Hữu Tín nói.

Đình Phú (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.