Đó là đề xuất gây chú ý trong dự thảo Quyết định quy định về quản lý công viên và cây xanh do Sở GTVT đưa ra sau khi lấy ý kiến các cơ quan chức năng, quận huyện.

Theo dự thảo, trường hợp công trình xây dựng bị vướng cây xanh hiện hữu trên khu vực công cộng, cơ quan cấp phép xây dựng (CPXD) phải hỏi ý kiến của cơ quan quản lý cây xanh về việc chặt hạ, dịch chuyển cây. Thời gian cơ quan quản lý cây xanh trả lời là năm ngày làm việc kể từ lúc nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu hai cơ quan không thống nhất ý kiến thì sẽ trình cơ quan có thẩm quyền quyết định. Trường hợp UBND quận, huyện vừa là cơ quan CPXD, vừa là cơ quan quản lý cây xanh thì phải tuân thủ nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh.


Được biết, Sở Xây dựng từng đề nghị bỏ yêu cầu “phải thỏa thuận với cơ quan quản lý cây xanh rồi mới được cấp phép” trong dự thảo. Lý do là việc CPXD dựa trên quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc chặt hạ cây nếu có sẽ do chủ đầu tư thực hiện theo các yêu cầu dự thảo đưa ra.


Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết vẫn bảo lưu quan điểm trên. “Do cơ quan CPXD không tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý cây xanh trước khi cấp phép, dẫn tới công trình đang thi công dở dang hoặc chuẩn bị đưa với sử dụng thì chủ đầu tư mới đề nghị cấp phép đốn hạ, di dời cây xanh. Điều này gây khó khăn cho cơ quan quản lý cây xanh vì khi đó cổng ra vào đã hướng ra phía cây xanh hiện hữu trên vỉa hè” - Sở này lý giải.


Theo Sở GTVT, năm 2006 TP từng có văn bản quy định việc xử lý đối với trường hợp này. Theo đó, TP chỉ đạo không chấp thuận việc đốn hạ, chỉ cho phép di dời, đảm bảo cây không chết. Ngoài ra, dù việc CPXD dựa trên quy hoạch đã được duyệt nhưng trong bản quy hoạch không quy định hướng ra vào công trình, mà nội dung này thể hiện trong hồ sơ thiết kế khi xin phép xây dựng. “Do đó, trong quá trình kiểm tra hồ sơ, cơ quan CPXD cần kiểm tra hướng ra vào công trình có ảnh hưởng đến cây xanh hay không để lấy ý kiến trên cơ sở hạn chế thấp nhất việc đốn hạ, di dời cây” - Sở này nêu.


Tuy nhiên, Trưởng phòng CPXD (Sở Xây dựng TP), ông Trần Quốc Tuấn, cho rằng đề xuất của Sở GTVT là ngoài yêu cầu của công tác cấp phép. “Cơ quan CPXD chỉ cấp phép dựa các chỉ tiêu quy hoạch đã cấp cho công trình đó. Nếu gửi văn bản hỏi thêm cơ quan này cơ quan kia thì sẽ vi phạm về thành phần hồ sơ và thời gian cấp phép. Khi cấp chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, các cơ quan như Sở GTVT và Sở QHKT lưu ý hướng ra vào, mở cửa không ảnh hưởng cây xanh trên vỉa hè đang hiện hữu thì có thể hợp lý hơn” - ông Tuấn bày tỏ.

Theo Cẩm Tú (Phapluattp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.