Ngày 7.11, ông Lê Tuấn Quốc, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết đã đề nghị UBND tỉnh thu hồi lại diện tích đất lâm nghiệp tại H.Xuyên Mộc mà Công ty TNHH MTV lâm nghiệp (gọi tắt công ty lâm nghiệp) đã giao cho một số cán bộ của lâm trường, công ty sai quy định.

Năm 1996, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết định giao hơn 8.200 ha đất lâm nghiệp tại các xã Bưng Riềng, Hòa Hội, Bông Trang, Hòa Hiệp cho Lâm trường Xuyên Mộc (nay là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu) để quản lý, bảo vệ, tái sinh rừng và trồng rừng mới. Tuy nhiên, ngoài một số hộ dân, công ty lâm nghiệp đã giao khoán cho hàng loạt cán bộ của công ty này với diện tích từ vài chục đến hàng trăm héc ta; trong đó có diện tích trồng cao su, cây ăn trái. Từ đây, hàng trăm hộ dân đã gửi đơn khiếu nại, tố cáo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về những sai phạm trong quản lý đất đai tại công ty lâm nghiệp.

Mới đây, Tổ công tác kiểm tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xác định một số sai phạm của công ty. Đơn cử, gia đình ông Nguyễn Xuân Quang, nguyên giám đốc lâm trường, được giao khoán hơn 177 ha đất, trong đó ông Quang là 45,6 ha, vợ ông Quang 29,7 ha, con gái ông Quang 19,6 ha, con trai và con dâu ông Quang (đã tách khẩu) 82,9 ha. Gia đình ông Võ Kim Thành, nguyên trưởng phòng tổ chức lâm trường, có 59,7 ha, trong đó ông Thành 35,2 ha, vợ ông Thành 24,5 ha. Gia đình ông Lưu Ngọc Châu, phó giám đốc công ty lâm nghiệp, có 86 ha; gia đình ông Lê Văn Cơ, giám đốc công ty lâm nghiệp, có 44,5 ha... (theo tổ công tác kiểm tra thì tại thời điểm giao khoán đất về pháp lý không quy định hạn mức tối đa giao khoán cho mỗi hộ gia đình, cá nhân). Ngoài ra, tổ công tác kiểm tra cũng xác định, một số hộ gia đình nhận giao khoán đã sử dụng đất sai mục đích, không trồng rừng mà trồng cây ăn trái, cây công nghiệp.

Thực tế, những sai phạm này đã được nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra phát hiện, kiến nghị xử lý từ năm 2001, nhưng lâm trường đã không giải quyết triệt để, khiến sai phạm kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Cụ thể, đến nay vẫn còn một trường hợp dùng đất nhận khoán trồng cao su với diện tích 4 ha; một trường hợp nhận khoán trồng tràm, nhãn và điều với diện tích 26,3 ha; ba trường hợp trồng quýt với diện tích 5,2 ha. Ngoài ra còn có 65,2 ha đất được lâm trường giao cho 35 hộ nhận khoán đi trồng điều cao sản.

Minh Anh (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.