Bên cạnh mục tiêu có nhà ở cho người dân, chính quyền Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chương trình có nhà ở cho sinh viên đến học tập tại đây. Và đầu tư xây dựng KTX sinh viên được Đà Nẵng triển khai thực hiện, công trình được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do UBND TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Liên doanh DMC-579 là đơn vị thi công đồng thời là đơn vị khai thác quản lý khi đưa vào sử dụng.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam kiểm tra tiến độ thi công khu KTX tập trung phía
Tây Đà Nẵng.

Chỉnh sửa phù hợp

Khu KTX sinh viên tập trung đầu tiên của Đà Nẵng được đưa vào vận hành sử dụng vào năm học 2012 - 2013, đó là khu KTX phía Tây nằm tại P.Hòa Khánh. Theo đó khu KTX tập trung phía Tây được xây dựng với tổng diện tích đất 25.358m2 với tổng vốn đầu tư xây dựng là hơn 180 tỷ đồng, gồm 6 khu cao 5 tầng, mỗi khu có 126 phòng, mỗi phòng ở 8 sinh viên, toàn bộ khu KTX này có chứa hơn 6.000 sinh viên. Khu KTX phía Tây được xây dựng tại nơi có nhiều trường đại học, cao đẳng như: Trường ĐH Bách Khoa, ĐH Sư phạm, trường ĐH Thể dục Thể thao, ĐH Thương mại và một số trường cao đẳng, trung cấp.

Kể từ ngày đưa vào sử dụng đến nay đã qua 1 năm học và qua 1 năm vận hành khai thác cũng đã có nhiều thử thách đặt ra cho đơn vị quản lý cũng như cho chính quyền Đà Nẵng. Bởi lần đầu tiên Đà Nẵng xây dựng một khu KTX có sức chứa số lượng lớn sinh viên đến như vậy. Và bởi trong suy nghĩ đây sẽ là một nơi ở tốt nhất cho sinh viên nên khi hoàn thành sinh viên sẽ tự tìm đến đăng ký để ở.

Thế nhưng khi đưa vào sử dụng đã có nhiều sinh viên đăng ký đến ở nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn lại lần lượt khăn gói đi ra. Năm khai thác đầu tiên chỉ có 650 sinh viên đến ở chiếm hơn 1/10 số sinh viên có thể ở đây. Từ những vấn đề này một dấu hỏi lớn được đặt ra cho đơn vị quản lý cũng như cho chính quyền TP Đà Nẵng và vấn đề này đã được tìm ra.

Qua nhiều cuộc họp mổ xẻ để tìm ra nguyên nhân vì sao một KTX sang trọng hiện đại lại không thu hút được sinh viên, không giữ được chân sinh viên trong khi đó nhu cầu cần chỗ ở của sinh viên tại Đà Nẵng là rất lớn. Đó là không thuận tiện về phương tiện giao thông đi lại, mỗi phòng có diện tích 20m2 lại bố trí 8 sinh viên quá đông cho việc sinh hoạt cá nhân tại đây, thiết kế, tính năng sử dụng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của sinh viên, chưa có nhiều chính sách thu hút sinh viên…

Và những nguyên nhân này đã được khắc phục triệt để nhằm tạo ra một môi trường ở lý tưởng cho sinh viên. Đà Nẵng đã đồng ý bổ sung tuyến xe phục vụ từ KTX đến các điểm gần các trường ĐH, CĐ. Sinh viên tại mỗi phòng giảm xuống còn 6 sinh viên. Một số tính năng khác được chỉnh sửa phù hợp cho sinh viên hơn.


Rất đông sinh viên đến làm thủ tục đăng ký ở KTX.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày vừa qua, tại khu KTX phía Tây rất đông sinh viên đến làm thủ tục đăng ký để ở. Đến nay đã có gần 2.000 sinh viên đăng ký ở đây. Và dự kiến trong năm học mới này KTX sẽ thu hút lượng lớn tân sinh viên. Có thể nói đây là một tín hiệu tốt cho đơn vị khai thác quản lý và cũng là tín hiệu tích cực của chủ trương có nhà ở cho sinh viên mà Đà Nẵng đã quyết tâm thực hiện.

Phục vụ là chính

Khi thượng đế là sinh viên, thu hút được đối tượng thượng đế này đến ở thì không phải là vấn đề đơn giản. Từ cuộc sống đầy đủ tiện nghi với gia đình, đến nơi ở mới thì nhu cầu cuộc sống phục vụ học tập cũng phải được nâng lên.

Nhằm đáp ứng nhu cầu này, Trung tâm quản lý KTX sinh viên đã xây dựng một hệ thống các dịch vụ tiện ích phục vụ khép kín tại đây. Ông Trần Đức Vinh - Giám đốc Trung tâm Quản lý KTX DMC-579 cho biết: Quan niệm của chúng tôi đó là phục vụ là chính cho nên tại đây chúng tôi đã tiến hành đầu tư một số trang thiết bị, dịch vụ, khu thể thao, nhà ăn với thức ăn tự chọn, siêu thị mini, thư viện, khu vui chơi giải trí… Các em sinh viên khi ở đây có thể ổn định được học tập và vui chơi giải trí. Ngoài ra tại khu KTX, BQL dành riêng một khu để bố trí nơi ở miễn phí cho bố mẹ, người thân khi đến thăm sinh viên có nơi để ở lại.

Hiện nay với giá phòng thuê ở đây chỉ có 85 nghìn đ/SV/tháng. Sinh viên ở đây có thể sử dụng hệ thống wifi miễn phí, tham gia nhiều CLB như: Bóng đá, sinh viên tình nguyện, khiêu vũ, võ thuật, phát thanh, thể hình…


Một số khối nhà của khu KTX tập trung phía Tây đã được lấp đầy.

Khi đăng ký ở tại đây được BQL KTX sẽ cấp cho một thẻ ra vào cổng có mã số riêng. Với thẻ này được bỏ trong túi khi qua cổng thiết bị tại phòng bảo vệ sẽ tự báo sinh viên không cần trình thẻ. Đồng thời với thẻ này khi bị ốm đau tại KTX sẽ có trạm y tế cấp phát thuốc miễn phí.

Để khai thác hiệu quả của khu KTX, mới đây, đơn vị quản lý đã ký kết hợp tác với trường ĐH Đà Nẵng, ĐH FPT, ĐH Đông Á… trong việc phục vụ nơi ở cho sinh viên của các trường này. PGS.TS Ngô Văn Dưỡng Phó giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết: Đại học Đà Nẵng sẵn sàng tạo mọi điều kiện cùng chung tay với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền cho sinh viên tiếp cận thông tin qua các chương trình “Tư vấn tuyển sinh”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tuần sinh hoạt công dân - 2013” qua đó làm cầu nối tốt nhất cho sinh viên đến với các KTX.

Ông Dưỡng cũng cho biết thêm, hiện nay Ban công tác HSSV, phòng CTHSSV và BQL KTX của ĐH Đà Nẵng là những đơn vị được giao phó trách nhiệm cao cả là giúp sinh viên có cơ hội được lưu trú tại các KTX mới do Đà Nẵng đầu tư xây dựng.

Ngoài khu KTX phía Tây đã đưa vào sử dụng, trong năm học này, Đà Nẵng tiếp tục đưa vào sử dụng khu KTX phía Nam cầu Tuyên Sơn. Khu KTX này phục vụ cho sinh viên theo học các trường ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại Ngữ, ĐH Kiến trúc… Khu KTX được xây dựng với tổng diện tích là 12.000m2 gồm 2 khối nhà 5 tầng và 1 khối nhà 9 tầng, đáp ứng chỗ ở cho 3.000 sinh viên. Tổng vốn đầu tư xây dựng gần 100 tỷ đồng bằng nguồn trái phiếu của Chính phủ và ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, Đà Nẵng tiếp tục triển khai xây dựng khu KTX phía Đông trên cơ sở công trình nhà ở công nhân bị thu hồi do chủ đầu tư không triển khai.
Song Ngọc (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.