CafeLand - Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng xác nhận với CafeLand, chính quyền Đà Nẵng sẽ triển khai dùng công nghệ UAV phục vụ công tác giám sát, quản lý quy hoạch đô thị này.
Ông Hùng nhấn mạnh rằng, đây là chủ trương lớn đã được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đặt ra từ lâu, theo hướng sử dụng dữ liệu công nghệ số hóa, ghi nhận từ các thiết bị chuyên dùng và nhiều giải pháp khác, tạo thành hệ thống dữ liệu lớn để phục vụ quản lý đô thị.
Đặc biệt trong quản lý quy hoạch, giám sát các khu vực phát triển đô thị về mật độ, diện tích xây dựng, công trình... việc ứng dụng dữ liệu và thiết bị công nghệ hiện đại sẽ giúp tăng độ chính xác thông tin và minh bạch khâu quản lý.
Đà Nẵng xác định sẽ dùng công nghệ UAV xây dựng dữ liệu quản lý không gian quy hoạch đô thị này.
Do đó, thông tin dư luận mới đây về việc Đà Nẵng sẽ đặt mua thiết bị bay điều khiển từ xa (UAV) để quản lý đô thị là có thật. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã trực tiếp nêu vấn đề này tại cuộc họp với các sở ngành hữu quan về tài chính, ngân sách thành phố Đà Nẵng ngày 17/02/2017 vừa qua.
Tuy nhiên, việc đặt mua thiết bị UAV chỉ là bước khởi động trong chủ trương sử dụng công nghệ để giám sát quản lý đô thị của Đà Nẵng, và việc chọn mua thiết bị này sẽ được cân nhắc, không phải là “mua máy bay không người lái” có tính hình thức.
“Chúng tôi nhấn mạnh rằng thành phố sẽ mua thiết bị bay điều khiển từ xa, chứ không phải mua “máy bay” theo nghĩa phương tiện hiện đại quy mô, dễ bị nhầm lẫn là trang bị quân sự. Chúng tôi đang chọn thiết bị có thể do Nga sản xuất, gồm cả thiết bị có gắn camera tầm nhìn rộng, lẫn công nghệ ứng dụng, phần mềm xử lý dữ liệu chụp được, chuyển hóa thành hình ảnh, bản đồ số truy xuất dễ dàng, qua đó giúp nắm bắt chính xác hiện trạng thực địa tại các khu vực cần kiểm soát”. Ông Hùng chia sẻ như vậy.
Một góc bản đồ trục đô thị mới Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới đề xuất sẽ được kiểm soát dữ liệu bởi công nghệ UAV.
Theo ông Hùng, trước mắt thành phố Đà Nẵng sẽ trang bị thiết bị UAV phục vụ công tác quy hoạch, quản lý xây dựng ở trục đô thị mới sẽ hình thành từ ga đường sắt cũ (trung tâm Đà Nẵng) ra ga đường sắt mới tại phường Hòa Minh (Liên Chiểu) theo đề xuất từ Ngân hàng Thế giới; và vùng núi Phước Tường (Cẩm Lệ) với các khu dân cư mới đang hình thành và tình trạng khai thác khoáng sản ở đây.
Ông Hùng lưu ý, việc đầu tư, đưa vào khai thác thiết bị UAV thật ra cần có thời gian chuẩn bị và sự cho phép của nhiều bộ ngành, nhất là Bộ Quốc phòng về quản lý không phận bay. Điều kiện tích hợp dữ liệu có từ thiết bị bay với các hệ thống dữ liệu đã có của Đà Nẵng, do các tập đoàn công nghệ như IBM, Cisco... tài trợ, cũng cần tổ chức chu đáo.
“Không đơn giản để các bản đồ số liệu có thể lập tức phục vụ quản lý quy hoạch, xây dựng mà phải đồng bộ về công nghệ ứng dụng. Do đó, đây là một quy trình chặt chẽ cần đầu tư lớn của thành phố về điện toán đám mây, tư duy số hóa, không chỉ là “mua máy bay không người lái” như dư luận đánh giá”. Ông Hùng khẳng định như vậy.
Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.