Nhiều nhà cao tầng ở Đà Nẵng tuy lắp đặt hệ thống báo cháy tự động khá hiện đại, nhưng cầu thang lại không có hệ thống thông gió, điều áp, chống tụ khói… Trong khi đó, nếu xảy ra hỏa hoạn đối với các nhà cao tầng thì số người tử nạn vì khói nhiều hơn là do bị cháy!
Đà Nẵng: Nhiều nhà cao tầng chưa thực sự an toàn về cháy nổ

Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng diễn tập chữa cháy lớn tại cao ốc khách sạn Hoàng Anh Gia Lai - Ảnh: HC

Ngày 30/10, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Đà Nẵng cho hay, theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến tháng 10/2012, trên địa bàn có 22 nhà cao từ 10 tầng trở lên; 211 cơ sở khách sạn dưới 10 tầng. Riêng hai quận Hải Châu, Thanh Khê có 73 tòa nhà cao từ 7 tầng trở lên và 18 công trình cao tầng đang xây dựng. Đối với những tòa nhà này, yêu cầu về an toàn cháy nổ hết sức nghiêm ngặt.

Theo Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng, các tòa nhà cao trên 10 tầng bắt buộc phải có hệ thống báo cháy tự động, mỗi tòa nhà phải có ít nhất 2 cầu thang thoát hiểm, có đèn tự động chiếu sáng lắp đặt ở cầu thang để người dân dễ dàng thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ. Ngoài ra, phải chủ động mọi điều kiện chữa cháy tự động để xử lý trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến phối hợp.

Qua các kiểm tra, khảo sát tại một số cao ốc như Indochina Riverside Tower, khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, khách sạn Tre Xanh Trung tâm, Trung tâm phát triển hạ tầng công nghệ thông tin Đà Nẵng, khách sạn Silver Shore…. cho thấy hầu hết đều là những tòa nhà mới, khi xây dựng đã được kiểm tra, thẩm định đúng tiêu chuẩn. Các cơ sở này đều có hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.

Nguồn nước chữa cháy trong các cơ sở gồm bể ngầm, bể nổi, các họng cấp nước… tương đối đầy đủ, hệ thống chữa cháy vách tường đảm bảo phân bố đều trên mặt bằng cơ sở, hoạt động bình thường; hệ thống báo cháy tự động hoạt động tương đối tốt; có trang bị nội quy, biển chỉ dẫn thoát nạn, đường giao thông bên ngoài các cơ sở đảm bảo thông thoáng để khi xảy ra tình huống xe chữa cháy có thể tiếp cận hiện trường….

Tuy nhiên, nhiều cơ sở chưa tổ chức tập huấn nghiệp vụ PCCC cho lực lượng tại chỗ một cách bài bản, nên nhiều thành viên trong đội chữa cháy vẫn chưa nắm được những kiến thức về PCCC, cứu nạn, cứu hộ cơ bản, chưa sử dụng các loại bình chữa cháy, phương tiện chữa cháy thuần thục.

Có cơ sở trang bị hệ thống cửa từ thoát nạn chỉ mở được 1 chiều theo tiêu chuẩn Úc song không phù hợp với tình hình thực tế và không đúng TCVN2622-1995 là hệ thống thoát nạn phải đảm bảo mở được 2 phía để khi có sự cố thì người bị nạn có thể thoát ra ngoài ban công các tầng để thoát nạn. Hiện hệ thống xe thang cứu nạn ở Việt Nam chỉ đáp ứng chữa cháy, cứu người ở tầng thứ 10 trở xuống. Nếu hệ thống cửa từ thoát nạn chỉ mở 1 chiều thoát lên tầng thượng thì không thể cứu được.

Đáng lo nhất là nhiều tòa nhà cao tầng tuy đã lắp đặt hệ thống báo cháy tự động khá hiện đại, nhưng tại các hệ thống cầu thang lại không có hệ thống thông gió, điều áp, chống tụ khói… Trong khi đó, theo thống kê qua các vụ hỏa hoạn, nhất là đối với các nhà cao tầng thì số người tử nạn vì khói nhiều hơn là do bị cháy...

Theo Đại tá Lê Ngọc Hai, trong thời gian tới Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng sẽ tiến hành kiểm tra gắt gao hơn. Đặc biệt là sẽ có biện pháp chế tài xử lý mạnh tay đối với các cơ sở, doanh nghiệp không đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC theo quy định nhằm răn đe, phòng ngừa, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Theo Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.