Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong cả nước về triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH). Với mục tiêu có nhà ở cho người dân được Đà Nẵng triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Để mục tiêu này thực sự hiệu quả đến người dân, mới đây nhất, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề xuất Bộ Xây dựng trình Chính phủ tăng thời gian cho vay vốn ưu đãi từ 10 năm lên 15 năm nhằm tạo điều kiện cho người mua nhà ở xã hội.

Dự án NƠXH Nest Home 1 tại Đà Nẵng của Cty Phú Mỹ sẽ được bàn giao cho khách hàng trong tháng 3 tới và là dự án được đánh giá cao về tiến đô thi công cũng như chất lượng xây dựng.

Đồng thời cho phép Đà Nẵng mua lại một số căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội nhằm tăng tính thanh khoản cho các dự án cũng như thu hút các nhà đầu tư cùng chung tay phát triển chương trình quốc gia về phát triển nhà ở mà Chính phủ đã đề ra.

Tính đến nay, Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng gồm 174 khối nhà với 8.877 căn hộ, đang triển khai xây dựng 46 khối nhà với 5.770 căn hộ, dự án đang trong giai đoạn triển khai 84 khối nhà với 11.767 căn hộ.

Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn gồm: Cty TNHH kinh doanh đầu tư xây dựng Phú Mỹ - PMIC, Cty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland, Liên danh Cty CP 579 - Đức Mạnh.

Hiện nay, các nhà đầu tư dự án NƠXH đang gặp khó khăn về tiếp cận các nguồn vốn tín dụng dẫn đến một số dự án có tiến độ xây dựng chậm. Mặc khác, dù nhu cầu về nhà ở của người dân lớn nhưng thời gian trả nợ vay ngắn. Dẫn đến số tiền trả nợ cao so với thu nhập đã làm cho người dân khó tiếp cận được nhà ở.

Một số nhà đầu tư tuy khó khăn về nguồn vốn nhưng vẫn khắc phục đảm bảo uy tín với khách hàng bàn giao nhà theo cam kết. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH kinh doanh đầu tư xây dựng Phú Mỹ - PMIC, dự kiến 15 tháng 3 tới sẽ bàn giao căn hộ cho người dân sau 15 tháng thi công như đã cam kết.

Trong đó một số dự án của nhà đầu tư Liên danh Cty CP 579 - Đức Mạnh đến nay vẫn chỉ xây dựng ở phần móng. Trong khi đó nhà đầu tư này cam kết tại lễ khởi công sẽ bàn giao nhà cho người dân trong cái tết Nguyên Đán 2015 này.

Chính vì thế Đà Nẵng cũng đã đề nghị trong quá trình các nhà đầu tư lập dự án xây dựng nhà chung cư thu nhập thấp, nhà ở xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cần kiểm tra kỹ năng lực tài chính của nhà đầu tư nhằm đảm bảo dự án đạt đúng tiến độ đề ra và tránh gây lãng phí trong sử dụng quỹ đất xây dựng chung cư của thành phố.

Bảo Nam (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.