Trước thềm kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố Hà Nội khai mạc hôm nay (10/7), tổng hợp kiến nghị của cử tri Thủ đô cho thấy đất đai vẫn là vấn đề khá bức xúc

Theo cử tri, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các hộ dân theo Nghị định 61 còn chậm, mặc dù các hộ dân hầu hết đã thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính và nghĩa vụ về tài chính. Cử tri cũng đề nghị thành phố nghiên cứu giảm bớt các thủ tục hành chính trong việc chia tách đất ở (cấp sổ đỏ) và giảm tiền lệ phí trước bạ.

Tại phiên chất vấn trước QH vừa rồi, Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang đã hứa sẽ cơ bản hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho dân vào năm 2013.

Cử tri cũng muốn thành phố quan tâm xem xét việc giá đất đền bù cho nhân dân mà doanh nghiệp phải nộp về ngân sách nhà nước với mức giá kinh doanh đất của doanh nghiệp hiện đang chênh lệch rất cao. Thành phố cũng cần có chính sách đối với các hộ dân bàn giao mặt bằng sớm nhưng không được hưởng lợi do chính sách thay đổi trong cùng một dự án. Đồng thời, đảm bảo đơn giá bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp giữa các xã như nhau trong cùng một dự án tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó là kiến nghị tập trung giải quyết dứt điểm việc giao đất dịch vụ cho nhân dân ở các địa phương có đất nông nghiệp bị thu hồi thuộc thẩm quyền thành phố. Cử tri các huyện muốn thành phố quan tâm và có chính sách chia đất dịch vụ 10% đối với những hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi dưới 30% tổng số đất nông nghiệp được giao, kiến nghị thu hồi diện tích bao nhiêu thì trả đất dịch vụ 10% tương ứng để đảm bảo quyền lợi của nhân dân.

Cử tri các quận thì đề nghị thành phố không bố trí xây chung cư, trung tâm thương mại trên đất của các cơ quan, bệnh viện, xí nghiệp khi di chuyển ra khỏi thành phố, mà nên dành quỹ đất đó xây dựng các công trìnhphúc lợi công cộng phục vụ lợi ích cộng đồng, đảm bảo mật độ dân cư, tránh ùn tắc giao thông. Thành phố cũng cần đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch xây dựng các công trình công cộng. Việc xây dựng nhà chung cư, khu đô thị phải gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng kèm theo như trường học, bệnh viện, chợ.

Vấn đề quản lý chung cư, khu đô thị cũng là chủ đề nóng khi cử tri đề nghị thành phố xem xét ban hành văn bản quy định rõ thẩm quyền quản lý của cấp huyện, cấp xã và chủ đầu tư đối với các khu đô thị, điều chỉnh thu phí dịch vụ theo nhân khẩu, không thu theo diện tích sử dụng để đảm bảo công bằng.

Cử tri cũng đề nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư để ban hành các văn bản hướng dẫn chính thức, khắc phục việc tăng giá mang tính áp đặt của ban quản lý chung cư như hiện nay.

Tại kỳ họp này, HĐND Hà Nội sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) của thành phố.

Theo thông tin đưa ra tại cuộc họp báo ngày 6/7, quan điểm lớn trong quy hoạch là sử dụng hiệu quả, tiết kiệm đất đai, giữ gìn đất lúa, hồ nước, rừng phòng hộ bằng cách xác định và công khai ranh giới cũng như quản lý nghiêm ngặt. Cũng sẽ có các cơ chế kiểm tra các chủ đầu tư nhận đất rồi để hoang, lãng phí và có các giải pháp thu hồi.

Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.