Đó là con số được UBND TP.Hà Nội công bố tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP.Hà Nội. Tại kỳ họp lần này, cử tri thủ đô đề nghị TP cho biết nguyên nhân của việc bán nhà và cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ chậm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Gần 1,6 triệu mét vuông nhà chưa được cấp GCN


Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, tổng quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP hiện khoảng 210.000 căn, với diện tích sử dụng nhà khoảng 6,3 triệu mét vuông. Trong đó, quỹ nhà do các Cty quản lý là 155.000 căn, quỹ nhà ở của các cơ quan tự quản không còn đầu mối quản lý, TP đã giao UBND các quận, huyện, thị xã xem xét cấp GCN là 55.000 căn.



Còn hàng vạn căn hộ chưa được cấp sổ đỏ với nhiều lý do. Ảnh: Tạ Hiền

Hiện, số hộ chưa bán và cấp GCN theo Nghị định 61/CP trên địa bàn TP còn khoảng 52.000 căn với diện tích khoảng 1,56 triệu mét vuông. Trong đó, khoảng 45.000 căn thuộc diện được bán và cấp GCN; khoảng 7.000 căn thuộc diện không bán và cấp GCN do vướng quy hoạch, nhà có tranh chấp, khiếu kiện, nằm trong danh mục nhà biệt thự và phố cổ không được bán theo nghị quyết của HĐND thành phố.


Lý giải về nguyên nhân của việc chưa bán hết quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, TP cho rằng, quỹ nhà các cơ quan tự quản bị buông lỏng quản lý từ nhiều năm nên hồ sơ gốc bị thất lạc. Cơ quan tự quản không còn nên không thể bàn giao hoặc còn nhưng ngại, chưa tích cực hoặc không hợp tác (vì sợ bộc lộ việc buông lỏng quản lý). Bên cạnh đó, người sử dụng nhà, đất do các cơ quan tự quản, qua nhiều năm, đã cơi nới, lấn chiếm, nay ngại làm hồ sơ sẽ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.


Trong số hồ sơ chưa bán còn lại có nhiều hồ sơ phức tạp, đã giải quyết qua nhiều năm nhưng chưa dứt điểm. Việc đan xen sở hữu về nhà đất đã bán và chưa bán gây khó khăn khi hoạch định, xác định giá bán, diện tích bán. Theo kết quả điều tra ban đầu, số hộ đã mua tại các khu tập thể chung cư cũ chiếm tỉ lệ hơn 63%, các khu tập thể cấp 4 chiếm tỉ lệ khoảng 85%, các nhà biệt thự được bán chiếm tỉ lệ khoảng 70%. Ngoài ra, hiện nhiều hộ gia đình có nguyện vọng mua nhà, nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa có điều kiện mua nhà (nhiều hộ đã 3 lần mời lên ký hợp đồng mua - bán nhưng không đến).


Cũng theo UBND TP, Chính phủ đã 3 lần gia hạn tiếp tục thực hiện công tác bán nhà theo Nghị định số 61/CP. Người mua nhà, cơ quan quản lý tập trung nộp, xem xét, giải quyết hồ sơ mua nhà vào gần thời gian hết hạn, gấp 4 - 5 lần so với bình quân các năm (cuối năm 2006 nhận 11.000 đơn, cuối năm 2007 nhận 16.000 đơn; cuối năm 2010 nhận 15.312 hồ sơ) dẫn đến sự quá tải, hồ sơ tồn đọng, ảnh hưởng đến tiến độ và thời gian giải quyết.


Bên cạnh đó, một số UBND quận, huyện, thị xã chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt, nên khối lượng hồ sơ nhà cơ quan tự quản còn nhiều (32.000 căn hộ), chưa được cấp GCN. Một số cán bộ tại các đơn vị bán nhà, UBND các quận, huyện, phường, xã tinh thần trách nhiệm chưa cao, còn đùn đẩy, né tránh, trình độ chuyên môn hạn chế...


Hoàn thành công tác cấp GCN trong năm 2011


Về giải pháp đẩy nhanh công tác tiếp nhận, bán nhà theo Nghị định số 61/CP, UBND TP cho biết, giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, thống kê, phân loại cụ thể các trường hợp có khó khăn, vướng mắc (tìm nguyên nhân và giải pháp giải quyết) để giải quyết việc bán nhà theo quy định.


Trên cơ sở đó, tập trung giải quyết các trường hợp đủ điều kiện, đồng thời tháo gỡ, giải quyết dần các trường hợp còn vướng mắc, tồn đọng. TP sẽ kiện toàn bộ máy, tổ chức, bố trí cán bộ, lập kế hoạch và đảm bảo cơ sở vật chất để thực hiện công tác tiếp nhận, bán nhà và cấp GCN. Căn cứ thực tế tại địa bàn, tình hình thực hiện, cho phép UBND các quận, huyện, thị xã được ký hợp đồng lao động thời vụ để đảm bảo hoàn thành công tác cấp GCN trong năm 2011.


TP sẽ tổng hợp, báo cáo đề xuất các bộ, ngành trung ương kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bán nhà và cấp GCN (như việc bán nhà khu phố cổ, quy hoạch, việc bổ sung danh mục nhà biệt thự được bán).


UBND TP cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục công khai quy trình thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết, danh sách nhà được bán, chưa được bán, giá bán; tăng cường bộ phận “một cửa”, thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của dân. TP cũng cam kết sẽ thường xuyên thanh - kiểm tra việc giải quyết hồ sơ bán nhà, kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân vi phạm, phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện trong công tác tiếp nhận, bán nhà.

Theo Xuân Thu (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.