Việc quy định hệ số K để tính thu tiền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích ngoài hạn mức cao tại TP.HCM thời gian qua đang gây nhiều bức xúc cho người dân. Mới đây, TP.HCM cũng đã điều chỉnh hệ số này, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vẫn còn đó những điều bất hợp lý.

Theo số liệu thống kê của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) TP.HCM, hiện trên địa bàn TP.HCM còn đến gần 130.000 trường hợp nhà, đất chưa đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận sử dụng (sổ đỏ). Khảo sát 6/24 quận, huyện, sở TN&MT TP.HCM cho biết, đa phần các trường hợp này đều vướng các điều kiện như chuyển nhượng bằng giấy tay từ sau năm 2004 - 2006 hoặc nhà đất tạo lập sau khi Luật Đất đai 1993 có hiệu lực nhưng không phù hợp với quy hoạch. Và một diện cũng tương đối phổ biến là tự chuyển đổi mục đích sử dụng trên phần đất nông nghiệp, không phù hợp quy hoạch... Rơi vào những trường hợp này, người dân phải nộp 100% tiền sử dụng đất để được cấp sổ đỏ. Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM còn khoảng 6.000 hồ sơ tồn đọng trong việc xin cấp sổ đỏ.

Ảnh minh họa

Còn giám đốc sở Tài chính TP.HCM, bà Đào Thị Hương Lan cho biết, qua thống kê của các quận, huyện gửi lên thì việc người dân ghi nợ tiền sử dụng đất tại TP. này là rất lớn. Cụ thể, hiện có gần 3.400 hồ sơ với số tiền nợ gần 1.300 tỷ đồng. Hiện TP. cũng có trên 2.360 hồ sơ, mặc dù đã xác định tiền sử dụng đất với số tiền gần 900 tỷ đồng nhưng người dân vẫn chưa quyết định sẽ nộp, hay ghi nợ vì vướng mắc hệ số K cao. Bởi, sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 93 hướng dẫn thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường, UBND TP.HCM đã áp dụng tính hệ số K thấp nhất là 3,5 và cao nhất là 4,5 đối với phần đất chuyển mục đích vượt hạn mức. Nội dung này, người dân có nhu cầu làm sổ đỏ có thể tìm hiểu trực tiếp tại các quận, huyện.

Trước tình hình đó, TP.HCM đã điều chỉnh hệ số K để tính thu tiền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích ngoài hạn mức. Nội dung này, người dân có nhu cầu làm sổ đỏ có thể tìm hiểu trực tiếp tại các quận, huyện.

Trong trường hợp, người dân đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất theo mức cũ và đã được cấp sổ thì không áp dụng việc hồi tố điều chỉnh hệ số K. Còn trường hợp người dân đã lập xong thủ tục nộp tiền sử dụng đất, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng còn ghi nợ tiền sử dụng đất và trường hợp người dân mới nhận được thông báo đã hoàn tất thủ tục kê khai, nộp tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp thì giao Cục thuế Thành phố hướng dẫn UBND các quận, huyện theo hướng hủy hồ sơ ban đầu, thực hiện tính lại theo mức thu mới.

Quy định hệ số K như hiện nay là bất hợp lý

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM nhìn nhận: "Việc tính thuế sử dụng đất là vấn đề lớn, có liên quan tới việc sửa đổi Luật Đất đai sắp tới. Tuy nhiên, việc quy định hế số K như hiện nay cũng chưa hợp lý. Bởi, người dân đã sử dụng mảnh đất ở và sinh sống 3 - 4 đời rồi, từ những căn nhà lá lụp xụp cho đến những ngôi nhà kiên cố được xây dựng lên nhưng khi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì lại phải đóng thêm rất nhiều tiền, coi như mua lại của Nhà nước nhưng lại theo giá thị trường thêm lần nữa. Điều này là bất hợp lý".

Trung Nghĩa (Người đưa tin)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.