Đủ điều kiện mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ, gắn bó với mảnh đất từ hàng chục năm, nhưng 14 năm qua, 63 hộ dân ở tổ 2B, cụm 11, phường Hàng Bột (Đống Đa, Hà Nội) liên tục bị chối bỏ quyền lợi chính đáng của mình.

Khu đất tại 85 Tôn Đức Thắng do Pharbaco quản lý. Ảnh: V.N

14 năm đằng đẵng
Bà Nguyễn Thị Phước, đại diện cho 63 hộ dân tổ 2B cùng trú tại địa chỉ 85 Tôn Đức Thắng bức xúc cho biết, các gia đình sống ở đây (gồm cả 5 hộ gia đình liệt sỹ, 3 gia đình thương binh, 1 gia đình có nạn nhân dioxin) vốn đều xuất phát từ cán bộ, công nhân thuộc Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương I, nay là Công ty Cổ phần dược phẩm Trung ương I – Pharbaco), đã được xí nghiệp phân nhà để ở.
Hàng tháng họ phải nộp tiền nhà qua bảng lương. Tất cả đã có hộ khẩu thường trú và đã sống ổn định tại đây từ trước ngày 15/10/1993, người lâu nhất sống từ năm 1956. Phần lớn các hộ đã xây nhà cao tầng kiên cố. Xét thấy đủ điều kiện theo NĐ 61/CP, các hộ dân đã được UBND phường Hàng Bột đồng ý cho làm thủ tục để mua nhà, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“sổ đỏ”). Tuy nhiên, 14 năm trôi qua, mong muốn của người dân cứ rơi vào quên lãng.

Ngay từ năm 1998, các gia đình ở tổ 2B đã nộp hồ sơ tới UBND phường Hàng Bột. Chính quyền cũng đồng ý và cử cán bộ địa chính tới đo đạc, lập bản đồ. Tuy nhiên, việc mua nhà không thành. Người dân được trả lời là: “Xí nghiệp không hợp tác, không chịu bàn giao”. Bế tắc lần 1. Năm 2000, bế tắc lần 2 với câu trả lời tương tự. Năm 2004, người dân đề nghị lên UBND phường và tới cả Xí nghiệp và vẫn phải nhận về thất bại lần thứ 3. Năm 2006, các gia đình gửi đơn lên UBND quận Đống Đa đề nghị giúp đỡ và cũng xin Xí nghiệp hỗ trợ, rồi quận cũng trả lời miệng rằng phía Xí nghiệp Dược phẩm không hợp tác, không bàn giao đất. Việc mua nhà lần thứ 4 rơi vào bế tắc.

Năm 2008, quá bức xúc, người dân lại gửi đơn lên quận đề nghị được cấp “sổ đỏ” theo NĐ 61. Lần này, UBND quận Đống Đa có ra văn bản gửi tới Pharbaco (lúc này đã thành công ty cổ phần) và nêu kiến nghị của người dân. Nhưng tới tận năm 2009, Pharbaco mới có văn bản phản hồi, thừa nhận có 63 hộ dân sống ổn định trong khu đất 85 Tôn Đức Thắng và có quyết định phân nhà với diện tích trung bình chỉ 9m2. Bà Nguyễn Thị Phước khẳng định: “Con số 9m2 là không đúng sự thực”. Dù vậy, Pharbaco vẫn không chịu bàn giao đất về cho chính quyền quản lý. Lần thứ 5 bế tắc!

Đến năm 2010, một điều lạ lùng xuất hiện, Pharbaco có văn bản đề nghị các hộ dân bàn giao lại phần diện tích đang ở cho cơ quan chức năng quản lý, giải quyết, nhưng khi người dân đi hỏi thì đều được trả lời là Pharbaco không bàn giao. Lần thứ 6 bế tắc! Năm 2011, khi biết nhà nước có chủ trương giải quyết dứt điểm việc mua nhà theo NĐ61, người dân tiếp tục gửi đơn lên nhiều cơ quan và không nhận được phản hồi. Lần thứ 7 bất thành!

Bảy lần ... Ôm đất?

Theo tìm hiểu, tháng 9/2008, UBND quận Đống Đa đã ra thông báo về vụ việc này, trong đó nêu rõ, khu đất tại số 85 Tôn Đức Thắng được nhà nước giao cho Pharbaco sử dụng từ năm 1956, đơn vị này có bố trí cho một số hộ là cán bộ nhân viên vào ở trong các dãy tập thể của xí nghiệp. Năm 2000, UBND TP Hà Nội cho phép Pharbaco triển khai dự án văn phòng điều hành và khu vui chơi trên diện tích 4.546m2.

Các hộ dân cho biết: “Khi UBND TP Hà Nội ra quyết định cho Pharbaco xây chung cư, văn phòng và khu vui chơi giải trí, công ty này đã không báo cáo có khu tập thể với 63 hộ dân đã được phân nhà, sống ổn định hàng chục năm, nên khi triển khai dự án đã bị người dân phản đối, không thực hiện được. Đến nay, đã 12 năm, quyết định trên không còn hiệu lực”. Phải đến năm 2009, khi xin gia hạn dự án, Pharbaco mới nói rõ vấn đề vướng mắc vì có người dân sinh sống trên mảnh đất. Tuy nhiên, đơn vị này chỉ thừa nhận, diện tích trung bình cấp cho mỗi hộ khoảng 9m2, trong khi đó, các giấy tờ mà người dân cung cấp cho thấy, chỉ có 2 trường hợp được cấp 9m2, số còn lại đều từ 16m2 trở lên.

Như vậy, có thể nhận thấy vướng mắc lớn nhất trong việc người dân 7 lần xin mua nhà đều bất thành là phía Pharbaco không chịu bàn giao đất, dựa trên dự án đã kéo dài tới 12 năm.
Theo Việt Nguyễn (Báo Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.