Công an huyện Bình Chánh cũng vừa đưa ra danh sách 52 đối tượng “đầu nậu”, phân lô, xây nhà “lụi” bán cho người dân để kiếm lời.

“Hai vấn đề nóng của TP.HCM hiện nay là tình trạng xây nhà không phép, sai phép và tệ nạn mại dâm” - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân nhấn mạnh tại buổi làm việc (ngày 19-7) với các sở, ngành, quận, huyện về giải quyết các bức xúc của cử tri sau kỳ họp HĐND vừa qua.

Bình Chánh: Phát sinh 149 căn nhà xây “lụi”

Theo ông Phan Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, kể từ sau ngày 15-5 (thời điểm Nghị định 26 về tổ chức lại lực lượng thanh tra xây dựng có hiệu lực), toàn TP có bảy quận, huyện có tình trạng xây nhà không phép với khoảng 500 căn. Đó là Bình Chánh, Thủ Đức, Bình Tân, Củ Chi, Hóc Môn, Gò Vấp và Tân Phú. Trong đó, quận Thủ Đức đứng thứ hai về số vụ vi phạm sau Bình Chánh với 142 trường hợp nhưng đến nay đã xử lý tháo dỡ xong.

“Ngay trong tháng 6 và tháng 7, khi các cơ quan chức năng mở đợt cao điểm xử lý nhà không phép, vẫn có tới 149 trường hợp xây không phép phát sinh trên địa bàn huyện Bình Chánh. Như vậy, đến nay huyện có tới 830 căn nhà không phép. Chúng tôi vừa tích cực vận động người dân tự tháo dỡ, vừa cương quyết tiến hành cưỡng chế. Từ nay đến giữa tháng 8 sẽ có 12 đợt tháo dỡ nhà không phép” - ông Đoàn Nhật, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, báo cáo thêm.

Đáng chú ý, theo ông Đoàn Nhật, có nhiều trường hợp nhà không phép vẫn được gắn đồng hồ điện. Lãnh đạo huyện Bình Chánh đang phối hợp với Điện lực Bình Chánh làm rõ việc xác nhận hồ sơ cấp điện cho các trường hợp này. Ngoài ra, Công an huyện Bình Chánh cũng vừa đưa ra danh sách 52 đối tượng “đầu nậu”, phân lô, xây nhà “lụi” bán cho người dân để kiếm lời. Trong đó có một đối tượng đã đủ điều kiện khởi tố hình sự.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân quyết liệt: “Để xử lý triệt để tình trạng bảo kê, tiếp tay cho “đầu nậu”, có thể tạm đình chỉ công tác của một số chủ tịch các địa bàn”. Trong ảnh: Một trường hợp vừa bị cưỡng chế tháo dỡ trong ngày 19-7 tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Ảnh: M.QUÝ

Có thể tạm đình chỉ chủ tịch một số xã

Trước thông tin trên, ông Lê Hoàng Quân quyết liệt yêu cầu phải làm rõ sự tiếp tay của cán bộ cho “đầu nậu” lộng hành ở tất cả địa bàn xảy ra tình trạng nhà không phép chứ không chỉ riêng Bình Chánh. “52 “đầu nậu” này sẽ bị xử lý như thế nào? Việc xây nhà trái phép nếu cán bộ quản lý địa bàn không cho làm thì ai dám tự ý thực hiện?” - ông Quân đặt câu hỏi.

Ông Quân cũng nhấn mạnh cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu địa bàn. Các địa phương phải xem lại công tác quản lý, vai trò giám sát của các cơ quan, đoàn thể. “Để xử lý triệt để tình trạng bảo kê, tiếp tay cho “đầu nậu”, có thể tạm đình chỉ công tác của một số chủ tịch các địa bàn. Sau khi cơ quan chức năng điều tra mà không phát hiện ra vi phạm thì sẽ khôi phục lại chức vụ cho các vị này” - chủ tịch UBND TP quyết liệt.

Cũng trong ngày 19-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín khẳng định: “TP đã nhận thấy có tình trạng bảo kê, chung chi, tiếp tay cho việc xây nhà không phép. Lãnh đạo TP đã có chỉ đạo rồi và hiện Công an huyện Bình Chánh đang lập hồ sơ 52 trường hợp để tiếp tục điều tra, làm rõ. Khi đã chỉ ra được “đầu nậu” là ai thì chắc chắn sẽ xác định ra đối tượng chung chi. Tinh thần là phải điều tra cho ra, lần này phải làm dứt điểm, không có chuyện khép hồ sơ lại”.

Sẽ tập trung triệt phá các tổ chức mại dâm

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, báo cáo: Sau phản ánh của báo chí và cử tri về tệ nạn mại dâm trên địa bàn, quận Bình Thạnh đã tổ chức kiểm điểm, cảnh cáo, kỷ luật 10 tập thể và 51 cá nhân có liên quan. Một số trưởng, phó trưởng công an và cảnh sát khu vực đã bị điều chuyển công tác.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân chất vấn: “Có hay không việc bao che, dung túng cho các đối tượng hoạt động mại dâm?”. Bà Hà khẳng định: “Chưa có cơ sở để khẳng định là có bao che nhưng có dấu hiệu buông lỏng quản lý”. Ông Quân hỏi tiếp: “Các tệ nạn xảy ra sờ sờ trước mắt, ai cũng thấy. Tại sao nhà báo không được đào tạo về kỹ năng nghiệp vụ thì có thể phát hiện, trong khi công an được trang bị đầy đủ thì không làm được?”. Tuy nhiên, chủ tịch UBND quận Bình Thạnh vẫn khẳng định là không có việc bao che.

Ông Lê Đông Phong, Phó Giám đốc Công an TP, cho biết thêm: Công an TP sẽ xem xét đề xuất kỷ luật cán bộ công an của quận Bình Thạnh có liên quan. Đồng thời, sẽ tổ chức rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng trong thời gian tới. Lãnh đạo Công an TP cũng cho biết tới đây sẽ tập trung triệt phá các tổ chức mại dâm núp bóng, các đường dây mại dâm kiểu gái gọi, các hình thức đưa gái mại dâm ra nước ngoài bằng cách đi du lịch ngắn ngày…

Việt Hoa (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.