Ngày 15-5, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã ký kết ban hành Thông tư số 11 về hướng dẫn thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến ký kết ban hành Thông tư 11.

Theo đó, kể từ ngày 1-6, các ngân hàng thương mại gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng Công thương Việt Nam; Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long sẽ chính thức được phép thực hiện cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Mức lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%. Định kỳ vào tháng 12 hằng năm Ngân hàng Nhà nước sẽ xác định và công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo, bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường nhưng không vượt quá 6%/năm. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp nhưng không quá thời điểm ngày 1-6-2023. Ngân hàng Nhà nước quy định vốn tối thiểu tham gia vào dự án, phương án vay của khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở không quá 20% dự án, phương án vay và không vượt quá 30% dự án đối với khách hàng là doanh nghiệp. Trường hợp khách thuê mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thuê mua thì ngân hàng không quy định mức vay tối thiểu.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước thực hiện giải ngân cho vay tái cấp vốn khoảng 30.000 tỷ đồng đối với ngân hàng trên cơ sở dư nợ cho vay nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày thông tư này có hiệu lực.

Tuấn Vũ (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.