Lãnh đạo Sở QH-KT: Hạn chế tối đa điều chỉnh số lượng căn hộ trong các dự án nhà ở.

“Chia căn hộ có diện tích lớn, giá cao thành nhiều căn hộ nhỏ có giá thành phù hợp với túi tiền người mua” - đó là kiến nghị của nhiều doanh nghiệp bất động sản với các cơ quan chức năng của TP nhằm gỡ bí cho tình trạng ế ẩm của thị trường bất động sản hiện nay.

Doanh nghiệp đầu tiên đề cập đến việc chia nhỏ diện tích căn hộ là Công ty Địa ốc Đất Lành. Tại dự án xây dựng chung cư Thới An 3 và Thới An 4, quận 12, công ty này đã xin được chuyển 15 căn penthouse (căn hộ vài trăm mét vuông tại các tầng trên cùng của chung cư) thành 52 căn hộ. “Đề xuất này cơ bản đã được cơ quan chức năng đồng ý, chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục cần thiết” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, tiết lộ.

Theo TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa Đô thị ĐH KHXH&NV TP.HCM, không phải tất cả căn hộ đều chia nhỏ được mà chỉ có thể áp dụng với loại căn hộ 80-120 m2. "Hiện nay, các dự án xin điều chỉnh không nằm trong khu vực lõi trung tâm TP mà tập trung ở các khu vực vùng ven. Việc chia nhỏ diện tích căn hộ cũng ảnh hưởng đến các yếu tố về dân số, giao thông, quy hoạch… nhưng nếu kiểm soát tốt thì vẫn có thể chấp nhận được" - ông Hòa nói.

Tại dự án chung cư Thới An 3 và Thới An 4, Công ty Đất Lành đang xin chuyển 15 căn penthouse (theo tiêu chuẩn mỗi căn có bốn người ở) thành 52 căn hộ nhỏ, mỗi căn hai người ở. Ảnh: M.HIẾU

Tuy nhiên, có không ít ý kiến lo ngại về những hệ lụy từ việc chia nhỏ căn hộ. Cụ thể, chất lượng sống của cư dân trong các dự án nhà ở sẽ bị ảnh hưởng do số lượng căn hộ tăng sẽ khiến dân số cũng tăng lên, trong khi hạ tầng vẫn không thay đổi. Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM, xác nhận cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải tính toán kỹ vấn đề này.

“Ví dụ một dự án có quy mô 300 căn hộ với 1.200 người ở, nay muốn chia thành 600 căn hộ thì không phải đương nhiên dân số sẽ là 2.400 người. Chủ đầu tư có chia kiểu gì đi nữa thì vẫn phải đảm bảo trong vòng 1.200 người thôi” - ông Toàn nói.

Ông Toàn cũng khẳng định cần hạn chế việc điều chỉnh số lượng căn hộ. Bởi khi duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000, cơ quan chức năng đã xác định rõ các chỉ tiêu về cây xanh, mật độ giao thông, diện tích công cộng. Nay các chỉ tiêu này không đổi mà dân số lại tăng lên thì sẽ dẫn tới tình trạng quá tải.

“Khi một sản phẩm quy hoạch ra đời, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu rất kỹ và lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Do vậy cần hạn chế tối đa việc điều chỉnh. Còn nếu vẫn thực hiện chia nhỏ căn hộ, chủ đầu tư phải có trách nhiệm cùng Nhà nước kiểm soát dân số trong dự án của mình. Sở QH-KT và các quận, huyện cũng phải phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý dân số trong các dự án nhà ở” - ông Toàn nhấn mạnh.

Đối với những doanh nghiệp xin chia nhỏ diện tích căn hộ, cơ quan chức năng cần cân nhắc từng dự án, phải xem xét có phù hợp quy hoạch không thì mới cho điều chỉnh. Bộ Xây dựng cũng đang kiến nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh giảm diện tích tối thiểu căn hộ cho người thu nhập thấp xuống là 25 m2. Còn cơ cấu căn hộ thì để doanh nghiệp tự lựa chọn theo nhu cầu của thị trường, miễn sao đảm bảo quy hoạch.

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Theo Việt Hoa (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.