Cuối tháng 7 vừa qua, quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

TP Hà Nội cũng tỏ thái độ phấn khích khi ngay sau đó vài ngày, việc triển lãm quy hoạch chung thủ đô này đã được giới thiệu chi tiết ngay tại Cung Quy hoạch quốc gia Mỹ Đình, Từ Liêm. Bản đồ chi tiết, sa bàn hoành tráng, phòng chiếu phim giới thiệu về quy hoạch và rất nhiều thứ tỉ mỉ, cụ thể khác đã được chuẩn bị sẵn sàng phục vụ việc tham quan.


Vậy là, 3 năm sau ngày Thủ đô được mở rộng, với việc sáp nhập thêm 1 tỉnh, 1 huyện và một số xã khác thuộc địa bàn 2 tỉnh khác, "trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội" của cả nước bây giờ đã có "hình hài". Mà, cái hình hài đó, vẫn hoàn toàn là định hướng, là những thứ nằm trên sa bàn, trên giấy tờ, trên những tấm bản đồ được chiếu qua màn chiếu. Có nghĩa là, nếu theo đúng nghĩa của khái niệm quy hoạch, 3 năm nay, mọi thứ diễn ra trên địa bàn Thủ đô, vẫn hoàn toàn là "thầy bói xem voi": "Sờ" để làm chứ không phải "thấy" và "biết" để làm!


Thế mà, 3 năm đó, hàng trăm dự án, hàng vạn công trình lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục được triển khai. Trong 3 năm đó, các cơn sốt đất ở Thủ đô đã kịp bùng lên và người "vạ lây" không chỉ là các cá nhân. Bất động sản đã giành giật đi rất nhiều cơ hội của các ngành nghề khác như sản xuất, dịch vụ… dù những ngành nghề này mới thực sự làm tăng trưởng kinh tế. Người ta đã từng biết việc có hơn 750 dự án ở Hà Nội phải đình hoãn để "rà soát". Các đợt rà soát sau đó đã cho phép hàng trăm dự án được thực hiện, được thi công tiếp và đến nay số lượng dự án phải đình hoãn, phải "xếp xó" cũng đã giảm đáng kể.


Có nghĩa là, không cần chờ đến bản quy hoạch chung này có được phê duyệt hay không, tự các nhà quản lý Hà Nội cũng đã biết được những nơi nào có thể thi công, xây dựng được, những nơi nào không?! Đó là khả năng "nhìn xa" hiếm thấy hay sự "đánh cược" về quy hoạch mà các cơ quan chức năng Thủ đô đã thực hiện? Dù là gì, đây cũng thực sự là điều đáng nghĩ!
Theo Thường Sơn (Gia đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.