Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền khoảng 9.800 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền khoảng 9.800 tỷ đồng. Đó là số tiền được chỉ ra từ những vi phạm trong công tác lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đai trong thời gian 10 năm qua ở 9 quận huyện của Hà Nội. Hàng nghìn dự án đã được phê duyệt, đặc biệt là quá nhiều dự án được lập ra trong thời điểm “tranh tối tranh sáng” trước ngày sáp nhập Hà Tây và một số địa phương khác của các tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc về Hà Nội. Cuộc thanh tra với hầu hết các huyện đều cho thấy vô số những sai phạm lớn như đồ án chưa phù hợp, quy hoạch hạ tầng kém, thiếu đồng bộ trong việc sử dụng đất…
Thanh tra Chính phủ cũng đã làm rõ rất nhiều những con số biết nói rằng, giai đoạn 10 năm qua, Hà Nội đã phê duyệt 293 đồ án trên các địa bàn Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai và Từ Liêm. Thế nhưng, cũng trong đó, có tới hơn 100 đồ án phê duyệt còn chưa đầy đủ căn cứ và thiếu chỉ tiêu như: Không thể hiện dân số, diện tích, không rõ chức năng, mục đích sử dụng. Ngoài ra, có những sai phạm mang tính chất ấu trĩ tới mức khó tin như hơn 30 dự án dọc 2 bên Đại lộ Thăng Long thuộc địa bàn các huyện như Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất… có ranh giới quy hoạch chồng lấn vào phạm vi 20m hành lang an toàn công trình đường bộ. Tại nhiều dự án trên 9 quận huyện của Hà Nội, Thanh tra còn phát hiện nhiều sai phạm trong việc tính tiền sử dụng đất chưa đúng với quy định với tổng số tiền lên đến hơn 5.300 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ rằng, tình trạng vi phạm quy hoạch, tăng số tầng, tăng mật độ xây dựng, sai thiết kế mẫu ban đầu đã và đang diễn ra phổ biến ở nhiều khu vực của Hà Nội. Tiêu biểu có thể kể đến như khu đô thị mới Văn Quán; khu nhà ở và dịch vụ thương mại Nàng Hương; khu đô thị mới xã Cổ Nhuế, Từ Liêm; khu đô thị Việt Hưng…Thế nhưng, nếu bây giờ có điều kiện nhìn lại, những vi phạm kiểu như thế này vẫn đầy rẫy ở Thủ đô và chẳng làm sao cả. Thậm chí, như có lần gần đây, khi Báo GĐ&XH phản ánh về những sai phạm “nâng tầng” của một doanh nghiệp lớn của Bộ Xây dựng đã được chính Thanh tra Bộ này kết luận, nhưng doanh nghiệp này còn nhảy dựng lên phản ứng và đòi… đính chính?!

Rất nhiều sai phạm đã được “bắt tận tay, day tận trán”, cụ thể đến từng tên gọi! Rất nhiều khoản tiền của Ngân sách nhà nước lâu nay bị thất thoát, bị chiếm đoạt trong đất đai đã được nói đến. Thậm chí, đó là cả một khoản tiền lớn tới gần 10.000 tỷ đồng. Thế nhưng, sau gần 10.000 tỷ đồng này, người ta vẫn thấy nhiều cái “thiếu”. Mà, cái “thiếu” lớn nhất đó là tên người – Chủ thể của những… sai phạm!
Theo Trường Sơn (GĐ&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.