Công viên 29.3 là một trong số ít nơi sinh hoạt công cộng còn lại ngay trung tâm TP.Đà Nẵng, tuy nhiên mới đây chính quyền TP này đã cắt hơn 5.300m2, bán cho DN. Vụ mua bán diễn ra âm thầm, không thông qua bán đấu giá, không đưa ra HĐND… khiến người dân bức xúc.

Công viên 29.3 Đà Nẵng không được đầu tư, nâng cấp, hoang phế ngay cả mặt tiền (ảnh: Thanh Hải)

Cắt hơn 5.300m2 công viên để… bán

Chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8 mới đây, ông Nguyễn Hoàng Sơn, Đại biểu HĐND TP bức xúc, “Đà Nẵng vốn là TP quá ít công viên cây xanh, nơi sinh hoạt công cộng cho nhân dân, mặt khác, Công viên 29.3 là công trình mang tính lịch sử- là sức lao động của đông đảo người dân, cải tạo từ một bãi rác từ sau năm 1975. Thế nhưng, UBND TP.Đà Nẵng lại âm thầm bán rẻ cho DN.

Trong khi đường Điện Biên Phủ là một trong những tuyến giao thông nội đô sầm uất, hoạt động thương mại sôi động, Công viên 29.3 lại đối diện với trung tâm siêu thị… nhưng vì sao chính quyền lại cắt bán hơn 5.300m2 mặt tiền, lại tính giá bán áp dụng cho đất… sản xuất kinh doanh? Việc mua bán này cũng diễn ra “bí mật”, không thông qua HĐND, không bán đấu giá?”

Thật ra, việc TP.Đà Nẵng cắt bán Công viên 29.3 đã diễn ra trong thời điểm bất động sản còn sôi động- 2008 và phần lớn người dân không hề hay biết. Chỉ khi mặt tiền Công viên này bị bỏ bê hoang phế, không được nâng cấp đầu tư, thiếu thốn nơi vui chơi giải trí, người dân bức xúc, kiến nghị, thì mới biết đã bị chính quyền bán cho Vietnam Airlines từ lâu.

Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn giải thích rằng, từ năm 2008, tại cuộc làm việc với Tổng Cty Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines), Thành uỷ Đà Nẵng đã đồng ý về mặt chủ trương để UBND TP cắt 5.340m2 đất Công viên 29.3 chuyển nhượng cho Vietnam Airlines.

Mong người dân chia sẻ thông cảm

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Vietnam Airlines là DN 100% vốn nhà nước, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Mặt khác, DN này mua đất để xây dựng văn phòng làm việc (không chia lô, bán nền), nên UBND TP.Đà Nẵng đã quyết định áp dụng giá bán đối với đất sản xuất kinh doanh.

Năm 2009 đã hoàn tất thủ tục mua bán, cấp giấy chuyển quyền sử dụng đất cho Vietnam Airlines với giá hơn 51,2 tỷ đồng. GĐ Sở Tài chính Nguyễn Thanh Sang cũng đã đưa ra các so sánh về giá bán với giá cho thuê đất 50 năm, giá thị trường… để giải thích rằng “bán như vậy là phù hợp”.

Tuy nhiên, cách giải thích của chính quyền Đà Nẵng thiếu thuyết phục. Ông Nguyễn Hoàng Sơn cho rằng, đất mà TP cắt Công viên 29.3 ra bán có trên 70% đất ở, mặt tiền con đường đắt đỏ, lại chuyển nhượng giá sản xuất kinh doanh là không hợp lý. Điều quan trọng hơn, là việc làm này không công khai, minh bạch, ngay đại biểu HĐND cũng không hề hay biết.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Trần Thọ cho rằng, việc áp dụng giá bán theo cách giải thích của GĐ Sở Tài Chính, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn là có thể chấp nhận. Nhất là việc chuyển nhượng lô đất đó cho DN Nhà nước, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Đà Nẵng xưa nay. Mong nhân dân thông cảm, chia sẻ. Sự việc cũng đã qua lâu rồi.

Tuy nhiên, nếu lúc đó chúng ta chọn được một vị trí khác ngoài đất công viên, chúng ta làm chặt chẽ, thông qua hội đồng thẩm định giá thì hay hơn. TP cũng cam kết sự việc tương tự sẽ không tái diễn.

Thanh Hải (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.