"Đội đơn" từ phường đến thành phố, chỉ một đề nghị điều chỉnh, đính chính lại nghĩa vụ tài chính khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (GCNQSDĐ - sổ đỏ) theo đúng quy định hiện hành.

Thế nhưng, từ năm 2007 đến nay, việc cấp GCNQSDĐ đối với hộ bà Hà Thị Thu Phượng cùng hai con trai là Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Hữu Long, ở tổ 11, phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) vẫn… quay về "vạch xuất phát" - xét duyệt lại nguồn gốc sử dụng đất (?).

Văn bản nối tiếp văn bản

Theo Quyết định số 3103/QĐ-UB ngày 9-11-2006 của UBND quận Hoàng Mai (QĐ 3103) về việc cấp sổ đỏ đất ở, ao và vườn liền kề tại phường Trần Phú cho 47 hộ gia đình, cá nhân, trong đó có 3 hộ gia đình là bà Phượng với diện tích 181,1m2, anh Trung (181,2m2), anh Long (181,1m2). Cũng theo QĐ 3103, hộ gia đình này phải nộp lệ phí trước bạ toàn bộ diện tích đất và 50% tiền sử dụng một phần diện tích đất được cấp GCNQSDĐ (mỗi hộ 17,8m2). Không đồng tình với nội dung của QĐ 3103, cuối năm 2007, ông Nguyễn Văn Bình (chồng bà Phượng) là đại diện ủy quyền cho bà Phượng và hai con trai đã làm đơn khiếu nại QĐ 3103, kiến nghị đính chính và xác định lại nghĩa vụ tài chính khi cấp GCNQSDĐ cho 3 hộ trên. Lý do, trước khi chia tách thành 3 thửa năm 2005, gia đình bà Phượng đã sử dụng ổn định thửa đất với diện tích 543,4m2 từ khi nhận chuyển nhượng (năm 1989) đến nay, không lấn chiếm và nộp đầy đủ thuế nhà đất hằng năm. Trong khi đó, kết quả xét duyệt nguồn gốc đất của UBND phường Trần Phú lại cho rằng, gia đình bà Phượng chỉ sử dụng ổn định thửa đất với diện tích 490m2 (theo bản đồ năm 1990), diện tích dư ra là 53,4m2 so với bản đồ năm 1990, gia đình bà Phượng sử dụng sau ngày 15-10-1993.


Thửa đất bà Phượng, anh Trung, anh Long sử dụng ổn định hàng chục năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ngày 26-4-2010, Thanh tra quận Hoàng Mai có Kết luận số 05/KL-TT xét đơn khiếu nại của ông Bình, với nội dung: "Việc xác định diện tích đất 53,4m2 sử dụng sau ngày 15-10-1993 của UBND phường Trần Phú là không hợp lý. Bà Phượng, anh Trung, anh Long có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, diện tích đất được sử dụng ổn định từ năm 1989 đến nay, đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ cho toàn bộ diện tích mà không phải nộp tiền sử dụng đất. Việc ông Nguyễn Văn Bình khiếu nại QĐ 3103, đề nghị đính chính nghĩa vụ tài chính khi cấp GCNQSDĐ là có cơ sở…". Ngày 19-5-2010, UBND quận Hoàng Mai ban hành Quyết định số 1053/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Bình, đồng ý nội dung Kết luận số 05/KL-TT của Thanh tra quận Hoàng Mai. Đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường tham mưu cho UBND quận ban hành quyết định điều chỉnh các khoản nghĩa vụ tài chính (không phải nộp 50% tiền sử dụng đất của 3 thửa, mỗi thửa 17,8m2) của bà Phượng, anh Trung, anh Long.

Tuy nhiên, các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại của UBND, Thanh tra quận Hoàng Mai không được UBND phường Trần Phú thực hiện. Quá bức xúc trước việc này, ông Bình có đơn tố cáo ông Nguyễn Xuân Chinh, nguyên Chủ tịch UBND phường Trần Phú cố ý làm sai lệch hồ sơ, kéo dài thời gian xác định, xét duyệt lại nguồn gốc đất theo QĐ 1053… Ngày 8-12-2011, UBND quận đã ban hành Kết luận số 17/KL-UBND về việc xác minh đơn tố cáo của công dân, chỉ ra hàng loạt sai phạm của Hội đồng xét cấp GCNQSDĐ phường Trần Phú như: Vi phạm quy định khi xét duyệt nguồn gốc đất của bà Phượng và hai người con (áp dụng QĐ số 23/2005/QĐ-UBND ngày 12-8-2005 của UBND TP Hà Nội đã hết hiệu lực khi xét duyệt cấp GCNQSDĐ); chậm trễ, kéo dài thời gian thực hiện QĐ số 1053; vi phạm các quy định của pháp luật, quyết định của UBND thành phố về việc cấp GCNQSDĐ khi thực hiện xét duyệt lại nguồn gốc đất của hộ bà Phượng, anh Trung, anh Long… UBND quận giao UBND phường, Hội đồng xét cấp sổ đỏ phường Trần Phú tổ chức xét duyệt lại nguồn gốc đất của bà Phượng, anh Trung, anh Long theo đúng quy định, làm cơ sở tính các khoản nghĩa vụ tài chính khi UBND quận cấp GCNQSDĐ cho công dân.

Bao giờ có hồi kết?

Ngày 25-7-2012, UBND thành phố có Thông báo số 194/TB-UBND về việc giải quyết đơn của ông Bình, giao cho UBND quận Hoàng Mai chỉ đạo UBND phường Trần Phú căn cứ quy định của pháp luật, khẩn trương xét duyệt lại nguồn gốc đất để trình UBND quận xét cấp GCNQSDĐ cho bà Phượng, anh Trung, anh Long.

Ông Hồ Xuân Minh, Chủ tịch UBND phường Trần Phú cho biết, thực hiện Thông báo số 194, UBND phường đã tiến hành xác minh lại nguồn gốc đất của 3 hộ bà Phượng, anh Trung, anh Long và thông báo công khai kết quả. Tuy nhiên, UBND phường vẫn xác định 53,4m2 tăng so với diện tích 490m2 theo bản đồ năm 1990 (là diện tích hộ bà Phượng, anh Long, anh Trung phải nộp 50% tiền sử dụng đất) có nguồn gốc sử dụng sau ngày 15-10-1993.

Không đồng ý với Thông báo của UBND phường Trần Phú, bà Phượng một lần nữa có đơn khiếu nại Thông báo kết quả xác minh nguồn gốc đất. Sau khi UBND phường giải quyết đơn khiếu nại lần 1, bà Phượng đã khiếu nại lần 2 lên UBND quận. Trước tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài, ngày 30-7-2013, UBND quận Hoàng Mai có văn bản chỉ đạo giải quyết đơn của ông Bình (đại diện ủy quyền cho 3 hộ trên), giao "UBND phường Trần Phú chịu trách nhiệm liên hệ với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xin cấp chỉ giới đường đỏ đối với hành lang bảo vệ đê và tổ chức xét duyệt lại nguồn gốc sử dụng đất đối với phần diện tích đất nằm ngoài hành lang bảo vệ đê điều, trình UBND quận xét cấp sổ đỏ". Nếu thực hiện nội dung thông báo này, thì việc xét duyệt, cấp GCNQSDĐ cho mẹ con bà Phượng lại quay về "vạch xuất phát"! (?).

Điều đáng nói là, nội dung KL 05 của Thanh tra quận đã được UBND quận Hoàng Mai đồng ý và ra Quyết định số 1053/QĐ-UBND, chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường tham mưu cho UBND quận ban hành quyết định điều chỉnh các khoản nghĩa vụ tài chính của bà Phượng, anh Trung, anh Long. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà mọi chỉ đạo lại không được thực hiện? Với thực trạng này, đến bao giờ hộ gia đình bà Hà Thị Thu Phượng cùng hộ gia đình hai con trai là anh Nguyễn Văn Trung và anh Nguyễn Hữu Long mới được UBND quận Hoàng Mai cấp GCNQSDĐ theo quy định?
Minh Hoàng (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.