UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận về việc thanh lý dự án Rusalka và đề xuất hướng giải quyết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì thế việc sớm hoàn thiện thủ tục để cho phép thành lập Công ty cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) là nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án Rusalka, nhằm đẩy nhanh việc thực hiện dự án quan trọng này ở Nha Trang, Khánh Hòa.

Liên quan đến việc xem xét lựa chọn Công ty cổ phần Du lịch trọng điểm Nha Trang (Focus Travel) - nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Rusalka (Nàng tiên cá) ở phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhà đầu tư này là pháp nhân mới được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ theo đề xuất của Bộ Kế hoạch - Đầu tư tại Văn bản số 227/BKH-ĐTNN ngày 13/9/2010 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 1173/VPCP-KNTN ngày 1/10/2010 của Văn phòng Chính phủ.


Tiêu chuẩn để lựa chọn nhà đầu tư mới được thực hiện theo quy định tại Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư 2005. Ngoài ra, nhà đầu tư mới phải cam kết thừa kế tất cả nghĩa vụ, trách nhiệm công nợ của nhà đầu tư cũ là Công ty Đầu tư – Phát triển du lịch Rus Inves Tus (R.I.T); cam kết tiến độ thực hiện dự án và giải trình khả năng tài chính thực hiện dự án, việc cam kết tiến độ dự án được thực hiện theo hình thức ký quỹ hoặc bảo lãnh của ngân hàng với số tiền 10 tỷ đồng, khi nhà đầu tư thực hiện không đúng cam kết thì số tiền đó được thu nộp ngân sách tỉnh Khánh Hòa.


Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Rusalka do R.I.T làm chủ đầu tư trên khu đất ven biển phía Bắc Nha Trang với diện tích 43,8ha được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép từ năm 2000 với tổng vốn đầu tư 15 triệu USD, do ba doanh nghiệp đến từ Nga là Elaitrox, Luzhniky - DHL và DHL Cargo liên doanh. Sau một thời gian khởi động, cuối tháng 6/2005, các cơ quan bảo về pháp luật đã khởi tố vụ án hình sự, kê biên toàn bộ dự án Rusalka, giấy phép đầu tư dự án Rusalka cũng đã bị Bộ Kế hoạch - Đầu tư thu hồi, nên dự án phải bỏ dở dang từ đó.


Sau khi ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐQT được trả tự do vào đầu năm 2010, đã đề nghị khôi phục dự án. Tại quyết định ngày 1/4/2010, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hủy bỏ lệnh kê biên tài sản dự án Rusalka. Ngày 1/10/2010, Thủ tướng Chính phủ cho phép xử lý dự án Rusalka theo hướng “thành lập doanh nghiệp mới, dự án mới để tiếp tục đầu tư trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ”.


Cần sớm triển khai dự án Rusalka ở Nha Trang

Dự án Rusalka ở Nha Trang vẫn còn dang dở.


Đến ngày 29/6/2011, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo “thanh lý dự án Rusalka và giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn tại liên quan tài sản”. Theo đó Focus Travel Nha Trang được thành lập để tiếp tục đầu tư xây dựng dự án Rusalka với tên gọi mới là khu nghỉ dưỡng Champarama. Về quyền sở hữu đối với tài sản dự án Rusalka, theo Quyết định giám đốc thẩm của TAND Tối cao số 07/2010/HS-GĐT ngày 1/4/2010 và theo Văn bản số 92/TA-HS ngày 22/3/2011 của TANTTC thì tài sản dự án Rusalka “bị kê biên trong vụ án” và “đã được hủy bỏ biện pháp kê biên” là tài sản của ông Nguyễn Đức Chi.


Ông Nguyễn Đức Chi đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại tới Bộ Kế hoạch – Đầu tư đề nghị Bộ này phục hồi hiệu lực của giấy phép đầu tư đã cấp năm 2000 cho dự án Rusalka. Tháng 4/2010, ông Nguyễn Đức Chi có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, đồng ý chuyển giao tài sản cho Công ty CP Du lịch trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) là pháp nhân mới sẽ được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ theo như đề xuất của Bộ Kế hoạch - Đầu tư tại Văn bản số 227/BKH-ĐTNN ngày 13/9/2010 (Đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 1173/VPCP-KNTN ngày 1/10/2010 của Văn phòng Chính phủ).


Vì thế, mới đây nhất, ngày 27/10/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra Thông báo số 389/TB-UBND về “Kết luận của UBND tỉnh về thanh lý dự án Rusalka và triển khai các bước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, nêu rõ: Lựa chọn Công ty cổ phần Du lịch trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) là nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án Rusalka. Nhà đầu tư mới có trách nhiệm kế thừa tất cả nghĩa vụ, trách nhiệm về công nợ của Công ty Đầu tư và Phát triển du lịch Rus-Invest-Tur (nhà đầu tư cũ). Cam kết về tiến độ thực hiện dự án và giải trình khả năng tài chính để thực hiện dự án… Đây là những quyết định có tính chất mở đường cho việc tiếp tục thực hiện hiệu quả một dự án đã bỏ dở từ lâu, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương và xã hội.


Về những hợp đồng kinh tế mà Rusalka đã ký kết với các đối tác trước đây, trong đó có Công ty TNHH MTV vật liệu xây dựng và Xây lắp thương mại (Công ty BMC), ông Nguyễn Đức Chi cho biết: “Là chủ đầu tư dự án Rusalka và là một bên chịu tổn thất nặng nề do dự án bị kê biên và bị đình chỉ bất khả kháng, tôi thấu hiểu sâu sắc tổn thất của nhà thầu BMC và của các nhà thầu khác trong dự án Rusalka, đó là lý do tôi sẵn sàng thảo luận để chia sẻ một phần tổn thất đối với các nhà thầu, chuyển giao cho pháp nhân mới kế thừa nghĩa vụ thanh toán một lần toàn bộ công nợ sau khi pháp nhân mới được cấp phép đầu tư. Nhiều nhà thầu có công nợ liên quan đến dự án Rusalka đã có văn bản đồng thuận phương án này…”.


UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận về việc thanh lý dự án Rusalka và đề xuất hướng giải quyết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẳng định “Về việc chưa thống nhất công nợ giữa nhà đầu tư cũ và các tổ chức, cá nhân có liên quan, đề nghị các bên xử lý theo quy định pháp luật”.


Vì thế việc sớm hoàn thiện thủ tục để cho phép thành lập Công ty cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) là nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án Rusalka sẽ là giải pháp tổng thể thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh việc thực hiện dự án quan trọng này ở Nha Trang, Khánh Hòa

Theo Hữu Hồng (CAND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.