Đây là một trong những nội dung tại Dự thảo về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2011-2015.
Hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai

Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015 (gọi tắt là Chương trình 167 giai đoạn 2). Theo đó, sẽ thực hiện hỗ trợ nhà ở cho khoảng 500.000 hộ nghèo, tạo điều kiện để các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững.

Dự thảo nêu rõ, hộ gia đình được hỗ trợ phải có đủ các điều kiện: Là hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg ngày 30/1/2011 của Thủ tướng Chính phủ; hộ có khó khăn về nhà ở: Chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; hộ đã được hỗ trợ nhà ở theo các chính sách hỗ trợ nhà ở khác nhưng nay nhà ở đã bị mất, bị sập đổ hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ do thiên tai gây ra.

Mức hỗ trợ: Hộ chưa được hỗ trợ nhà ở theo các chính sách hỗ trợ nhà ở; hộ đã được hỗ trợ nhà ở theo các chính sách hỗ trợ nhà ở khác nhưng nay nhà ở đã bị mất, bị sập đổ sẽ được Ngân sách nhà nước hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ; đối với hộ đang cư trú tại vùng khó khăn theo quy định của pháp luật thì Ngân sách nhà nước hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ; đối với hộ đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật thì Ngân sách nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ.

Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu, các hộ dân được vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nhà ở. Mức vay tối đa 15 triệu đồng/hộ, lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm, thời gian trả nợ là 5 năm, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 20% tổng số vốn đã vay.

Dự thảo yêu cầu sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình phải xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đang có, nhưng phải đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu là 24 m2 và “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng); tuổi thọ căn nhà từ 10 năm trở lên. Hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai và chỉ được chuyển nhượng sau khi đã trả hết nợ vay (cả gốc và lãi) cho Ngân hàng Chính sách xã hội.
Bộ Xây dựng tính toán, số vốn Ngân sách nhà nước hỗ trợ các hộ nghèo dự kiến lên tới 5.000 tỷ đồng.

Linh Vân (Diễn đàn doanh nghiệp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.