Ngay sau khi Báo Pháp luật Việt Nam đăng tải bài viết “Có trụ sở mới, các Bộ vẫn không “nhả” đất vàng”, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có văn bản phản hồi, cho rằng đây là vấn đề “nóng” và “nhạy cảm”.

Một phòng làm việc chật chội trên tầng 19 của Bộ TN&MT

Bộ này cho biết, thực hiện Quyết định số 09 (năm 2007) của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, Bộ TN&MT đã hoàn thành phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất thuộc Bộ gửi UBND TP.Hà Nội và Bộ Tài chính thẩm định. Trong các phương án này, Bộ TN&MT đã đề nghị bán, chuyển nhượng một số cơ sở nhà, đất để tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tập trung và hiện đại hóa để nâng cao hiệu quả điều hành.

Theo đó, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép thực hiện việc bán, chuyển nhượng đối với cơ sở nhà, đất tại số 556 đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) và số 83 Nguyễn Chí Thanh để đầu tư xây dựng Khu liên cơ các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ tại cơ sở nhà, đất Trung tâm Giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường ở xã Minh Khai (huyện Từ Liêm). Với đề xuất này, ngày 19/3/2012 Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc để Bộ TN&MT bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất với hai địa chỉ nói trên.

Bộ này cho hay, với sự chấp thuận nói trên thì trụ sở tại 83 Nguyễn Chí Thanh không thuộc diện phải bàn giao lại cho Nhà nước. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng trụ sở tại khu “đất vàng” này lại gặp khó khăn, vì UBND TP.Hà Nội cho rằng không có cơ sở để xác định giá bán đấu giá quyền sử dụng đất để bán đấu giá theo quy định, vì chưa có thông tin quy hoạch kiến trúc đối với các cơ sở nhà, đất tại địa chỉ này, chưa có quy hoạch chi tiết cũng như quy chế quản lý quy hoạch chung…

Để gỡ điểm vướng này, sau đó Bộ TN&MT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND TP.Hà Nội đề xuất các chỉ tiêu quy hoạch đối với nhà, đất tại 83 Nguyễn Chí Thanh. Tuy nhiên, UBND TP.Hà Nội vẫn đề nghị Bộ TN&MT giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất và công trình tại đây khi chưa có quy hoạch phân khu và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc chung thành phố và thiết kế đô thị khu vực.

Theo thông tin mới nhất, ngày 21/2/2014, trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang với Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Bộ TN&MT đã thống nhất giữ lại trụ sở cũ tại 83 Nguyễn Chí Thanh để cải tạo, sửa chữa lại thành khu làm việc của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc bộ.

Với việc không chuyển nhượng được “đất vàng” tại đường Nguyễn Chí Thanh, Bộ TN&MT cũng đã quyết định dừng đầu tư, xây dựng Khu liên cơ các đơn vị sự nghiệp tại xã Minh Khai vì thiếu kinh phí.

Đối với đơn vị đang sử dụng trụ sở tại 83 Nguyễn Chí Thanh là Tổng Công ty TN&MT Việt Nam, do doanh nghiệp trực thuộc Bộ này gặp “nạn” liên tiếp, vì trụ sở tại 51 Huỳnh Thúc Kháng bị sập đổ, còn trụ sở thuê tại Hancinco Thanh Xuân cũng bị hỏa hoạn nên mới được Bộ TN&MT tạm giao cho một phần diện tích để sử dụng. Tuy nhiên, ngày 13/2/2014 Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã có yêu cầu đến hết ngày 30/4/2014 Tổng Công ty cũng phải bàn giao lại trụ sở này.

Việt Hưng (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.