Từ ngày 8.7 tới, việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH) phải tuân thủ theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tiêu chuẩn, quy chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành cũng như hội phải bảo đảm đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Đó là nội dung mới nhất của thông tư Thông tư 08/2014/TT-BXD vừa được Bộ Xây dựng ban hành cuối tháng 5.2014 nhằm hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20.11.2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý NOXH.

Theo đó, Thông tư quy định cụ thể về các cơ chế ưu đãi liên quan đến chính sách tài chính, thuế (miễn, giảm tiền sử dụng đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác theo quy định của pháp luật) và việc vay vốn ưu đãi áp dụng đối với các dự án phát triển NOXH và NOXH do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Phát triển NOXH cần bảo đảm đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội

Ngoài các quy định về tiêu chuẩn thiết kế; trình tự, thủ tục và hồ sơ xin chấp thuận đầu tư, bán, cho thuê cũng như quản lý vận hành, khai thác dự án NOXH… thì NOXH cũng phải được quản lý chặt chẽ trong quá trình sử dụng, khai thác vận hành, bảo đảm an toàn, an ninh, vệ sinh và môi trường.

Việc quản lý vận hành NOXH do chủ đầu tư trực tiếp thực hiện hoặc giao cho đơn vị có chức năng về quản lý vận hành nhà ở thực hiện theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, người mua, thuê, thuê mua nhà ở ngoài trách nhiệm trả tiền mua, thuê, thuê mua NOXH còn phải nộp chi phí quản lý vận hành nhà ở theo quy định của Thông tư này.

Đối với phần kinh doanh thương mại, chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành được bán, cho thuê, cho thuê mua theo giá thị trường để bù đắp chi phí đầu tư của dự án, phải bảo đảm công khai, minh bạch trên cơ sở hoạch toán trong quá trình xác định giá bán, cho thuê, cho thuê mua NOXH.

Thái An (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.